2 nghi vấn công ty của chồng ca sĩ Thu Minh cố tình rũ bỏ trách nhiệm và thiếu thiện chí

11:55 15/08/2016

GlobalHome cho rằng nhà sản xuất Việt Nam đã cung cấp hàng kém chất lượng, nhưng lại vẫn để cho DN Việt Nam tiếp tục sản xuất hàng có trị giá lên tới hàng chục tỷ đồng.

Bất chấp việc hàng loạt các DN liên tiếp lên tiếng sẽ tố cáo về hành vi quỵt nợ, lừa đảo đến cơ quan chức năng, ông Otto De Jager vẫn chưa hề lên tiếng và thậm chí còn xuất cảnh đi công tác nước ngoài.

Trong khi đó, buổi thông tin cho báo chí dự kiến diễn ra chiều 14/8 đã được thông báo là sẽ hoãn. Tuy nhiên, trên một tờ báo đưa ra sáng nay, thì luật sư của Công ty GlobalHome cũng đã lên tiếng và thông tin bước đầu về sự việc.

Theo đó, đại diện công ty này cho biết hàng được mua bởi Công ty Gia Hân đã bị khách hàng ở Anh phản hồi là có vấn đề về chất lượng và Công ty Gia Hân cũng đã thừa nhận. Bên này cho biết đã yêu cầu Công ty Gia Hân bồi thường nhưng công ty này lại không hợp tác và còn gây sức ép khi đưa lên cơ quan chức năng và liên tục đòi bồi thường.

Nghi vấn thứ nhất: Trách nhiệm hàng lỗi thực sự thuộc về ai?

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Tuấn Việt, Giám đốc Công ty VIETGO – chuyên tư vấn xuất khẩu cho DN gỗ cho rằng nếu dựa trên thông tin mà hai bên DN đã cung cấp, thì phía DN Việt Nam đang là bên yếu thế hơn về mặt pháp lý. Kết luận đúng sai trong vụ việc này là vấn đề của cơ quan chức năng, song ông Việt đặt ra một số giả thiết và cho rằng, cũng không phải là không có cơ sở để quy trách nhiệm cho GlobalHome.

Thu Minh, Chồng Thu Minh bị tố quịt nợ, Công ty Global Home

Ông Nguyễn Tuấn Việt cho rằng không phải là không có cơ sở đề quy trách nhiệm
cho Công ty GlobalHome

Cụ thể, ông Việt cho rằng nếu theo thông tin do các bên cung cấp, có thể đặt ra giả thiết vụ việc này là một hợp đồng thương mại trong nước chứ không phải là hợp đồng xuất khẩu và theo đó, Công ty Global Home cũng không thể xem là nhà nhập khẩu thứ cấp (nhập khẩu trung gian). Bởi lẽ, các DN được đặt hàng là để cung cấp hàng cho Global Home và giao dịch này diễn ra trong nước. Sau đó, GlobalHome mới là đơn vị xuất khẩu hàng ra nước ngoài cho các đối tác của mình.

Hai giao dịch này không liên quan đến nhau bởi việc mua đứt, bán đoạn. Chỉ có một điểm chung là khi Công ty của ông Otto đưa hàng đi xuất khẩu thì trong giấy tờ giao dịch làm thủ tục hải quan, sẽ phải ghi tên nguồn gốc nhà cung cấp và xuất xứ của gỗ do yêu cầu đặc thù của sản phẩm này.

"Do đó, khi hàng đã xuất sang nước ngoài, khách hàng phản ánh sản phẩm bị lỗi và có vấn đề về chất lượng, thì công ty GlobalHome phải chịu trách nhiệm hoàn toàn. Vì hoạt động này là mua đứt bán đoạn, quá trình sản xuất hàng, kiểm tra hàng hóa đã được DN GlobalHome thực hiện từ trước khi hàng đưa đi, đảm bảo yêu cầu thì mới xuất khẩu. Nên khi GlobalHome nhận hàng từ Gia Hân và xuất khẩu, tức là khi đó GlobalHome phải có trách nhiệm với hàng của mình chứ không phải là Gia Hân" - ông Việt nhận định.

Việc công ty Gia Hân nhận lỗi là sản phẩm có vấn đề về chất lượng, theo ông Việt là sự thiện chí của các nhà sản xuất Việt Nam. Tuy nhiên, nếu xét về mặt pháp lý, trong trường hợp hàng đã mua đứt bán đoạn, thì khi đã bàn giao hàng cho GlobalHome, công ty này đã kiểm duyệt và nhận hàng đi xuất khẩu, Gia Hân sẽ không có trách nhiệm trong việc bồi thường nếu hàng có lỗi, hoặc hư hỏng.

Trao đổi với chúng tôi, LS. Trương Thanh Đức, Trọng tài viên Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC), Công ty Luật BASICO, cũng cho rằng nếu giao dịch thương mại là mua đứt bán đoạn, khi người bán đã bàn giao hàng cho người mua, thì không phải chịu trách nhiệm. Bởi sản phẩm đã được kiểm tra về mặt chất lượng, đáp ứng được yêu cầu mà bên mua đặt ra, trước khi nhận hàng về để xuất đi, thì bên bán sẽ không còn trách nhiệm đối với sản phẩm.

Tuy nhiên, Luật sư Đức cũng cho rằng trong trường hợp mà điều khoản hợp đồng có đưa ra là khi hàng có vấn đề liên quan đến chất lượng, nhà sản xuất cũng phải có trách nhiệm khắc phục hoặc đền bù thiệt hại, thì bên bán là công ty Gia Hân mới phải có trách nhiệm.

Nghi vấn thứ 2: Chưa giải quyết xong chuyện hàng lỗi, tại sao GlobalHome vẫn để DN tiếp tục sản xuất rồi không thanh toán?

Một câu hỏi nữa cũng được ông Việt đặt ra liên quan đến trách nhiệm của GlobalHome, đó là khách hàng phản hồi về chất lượng sản phẩm vào tháng 3/2015, nếu không muốn tiếp tục nhận hàng của Gia Hân hoặc chưa giải quyết dứt điểm tranh chấp liên quan đến vụ việc này, tại sao GlobalHome không có thông báo cho Gia Hân ngừng sản xuất.

Bởi trên thực tế theo thông tin Công ty Gia Hân đưa ra, từ tháng 4 - 10/2015, Công ty Gia Hân sản xuất và giao theo đúng đơn hàng các tháng 4, 5, 6 và 7 nhưng phía Global Home lại không thanh toán, nợ lại hơn 490.000 USD (tương đương số tiền hơn 11 tỷ đồng). Thêm vào đó, một lượng hàng lớn giá trị hơn 280.000 USD đã được nhân viên quản lý chất lượng và đồng ý cho xuất khẩu của Công ty Global Home S.R.O kiểm tra, đóng dấu, song GlobalHome vẫn không nhận hàng.

Ông Việt cho rằng về mặt pháp lý thì GlobalHome có lợi thế và Gia Hân đang bất lợi khi chọn hình thức giao hàng mới thanh toán. Nhưng rõ ràng công ty này đang thiếu sự thiện chí, khi có tranh chấp xảy ra nhưng vẫn để cho DN Việt Nam sản xuất hàng hóa, sau đó "chây ì" và không thể hiện trách nhiệm đối với lô hàng mới đã được hai bên giao kèo.

Thu Minh, Chồng Thu Minh bị tố quịt nợ, Công ty Global Home

Lô hàng gỗ của nhà cung cấp chưa được Công ty Global Home thừa nhận

Với nhiều năm kinh nghiệm trong tư vấn xuất khẩu cho các DN ngành gỗ, ông Việt cho rằng đối với trường hợp giao dịch mua bán này, do "tiếng" người mua lớn, có sức ảnh hưởng về mặt hợp đồng, nên đôi khi DN Việt Nam “chủ quan” hoặc quá tin tưởng nên chịu thiệt hại khi không xem xét kỹ hợp đồng trong từng lần giao dịch.

“Trong mọi trường hợp giao dịch thương mại thì DN Việt Nam đều phải chủ động kiểm soát chặt chẽ bằng thanh toán thì mới bảo vệ được mình. Để có thể ngăn chặn rủi ro thì chỉ bằng kiểm soát bằng thanh toán trong mỗi lần giao dịch” – ông Việt khuyến cáo.

>> Thu Minh và công ty Global Home hoãn cung cấp thông tin cho báo chí

Theo Ttvn.vn
Hóa ra đây là thứ loài gián sợ nhất! Đặt nó trong nhà đảm bảo không còn gián trong nhà, vừa tự nhiên, an toàn vừa hiệu quả

Hóa ra đây là thứ loài gián sợ nhất! Đặt nó trong nhà đảm bảo không còn gián trong nhà, vừa tự...

Kiến thức - 14 giờ, 36 phút trước

Một con gián trong nhà bạn có nghĩa là có hàng ngàn con gián khác trong nhà bạn! Ở Việt Nam, dù có là mùa hè hay không thì gián vẫn luôn có mặt...

5 kiểu người không cần xem tử vi vẫn giàu ú ụ, 'bí mật' này không thầy tướng số nào nói cho bạn

5 kiểu người không cần xem tử vi vẫn giàu ú ụ, 'bí mật' này không thầy tướng số nào nói cho...

Đời sống số - 14 giờ, 39 phút trước

Có những kiểu người không cần xem tử vi, tướng số. Cuộc đời họ được mặc định sẽ an nhàn, sung sướng không lo bị tiểu nhân hãm hại.

Ngày 25 tháng 4 (17/3 âm lịch) sẽ tươi sáng và thịnh vượng, ba con giáp sẽ 'rơi vào hố tiền' phát tài cho đến cuối năm

Ngày 25 tháng 4 (17/3 âm lịch) sẽ tươi sáng và thịnh vượng, ba con giáp sẽ 'rơi vào hố tiền' phát...

Đời sống số - 15 giờ, 9 phút trước

Bắt đầu từ ngày mai 25/4, vận thế của bạn sẽ rất thịnh vượng. Được sự giúp đỡ của quý nhân, ba con giáp sẽ kiếm được nhiều tiền.

Làm tăng ca sẽ hưởng lương cao, nhưng có một nghề làm quá thời gian quy định sẽ bị phạt, đó là nghề gì?

Làm tăng ca sẽ hưởng lương cao, nhưng có một nghề làm quá thời gian quy định sẽ bị phạt, đó là...

Kiến thức - 16 giờ, 29 phút trước

Theo quy định, nghề này chỉ được làm việc theo một thời gian nhất định. Nếu làm việc vượt quá thời gian quy định sẽ bị xử phạt.

Lộ diện chân dung nữ Tổng Giám đốc là 'thuyền trưởng' mới của Vincom Retail

Lộ diện chân dung nữ Tổng Giám đốc là 'thuyền trưởng' mới của Vincom Retail

Kiến thức - 16 giờ, 30 phút trước

Tổng Giám đốc mới của Vincom Retail có hơn 20 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực kinh doanh, đặc biệt là trong mảng kinh doanh bất động sản bán lẻ.

Bạch Lan Phương bức xúc khi bị miệt thị ngoại hình, Huỳnh Anh có ngay động thái bênh vực

Bạch Lan Phương bức xúc khi bị miệt thị ngoại hình, Huỳnh Anh có ngay động thái bênh vực

Chuyện làng sao - 8 giờ, 4 phút trước

Bạch Lan Phương đã nhận nhiều ý kiến trái chiều từ cộng đồng mạng.

Nam Thư vắng mặt tại đám cưới TiTi, lí do liệu có liên quan scandal trước đó?

Nam Thư vắng mặt tại đám cưới TiTi, lí do liệu có liên quan scandal trước đó?

Chuyện làng sao - 8 giờ, 6 phút trước

Nam Thư đã lên tiếng về chuyện vắng mặt ở đám cưới của TiTi.

Nhìn hình ảnh này là đủ thấy tại sao 'Nàng Hiếu Kiêng' một thời được gán ghép với 'Ông trùm màn ảnh Hàn'

Nhìn hình ảnh này là đủ thấy tại sao 'Nàng Hiếu Kiêng' một thời được gán ghép với 'Ông trùm màn ảnh...

Chuyện làng sao - 8 giờ, 7 phút trước

Nữ diễn viên Lee Seung Yeon từng đóng chung với đàn anh Cha In Pyo trong dự án "Tình anh trao em".

Chương Tử Di từ chối lời cầu cứu của chồng cũ Uông Phong, thẳng thừng nói rằng anh là người có lỗi khiến tài sản gia đình bị mất mát

Chương Tử Di từ chối lời cầu cứu của chồng cũ Uông Phong, thẳng thừng nói rằng anh là người có lỗi...

Chuyện làng sao - 8 giờ, 12 phút trước

Gần đây, Uông Phong lại trở thành hot search khi rộ tin anh bị vợ cũ Chương Tử Di từ chối giúp đỡ khi rơi vào cảnh nợ nần.

Bao lâu thì cần tắt bộ phát wifi một lần? Nhiều người không biết, không có gì ngạc nhiên khi tốc độ Internet ngày càng chậm

Bao lâu thì cần tắt bộ phát wifi một lần? Nhiều người không biết, không có gì ngạc nhiên khi tốc độ...

Kiến thức - 8 giờ, 16 phút trước

Bao lâu thì nên tắt bộ phát wifi? Bây giờ vẫn không quá muộn để biết, không có gì ngạc nhiên khi tốc độ Internet ngày càng chậm

Võ Hạ Trâm thông báo tin vui mang bầu lần hai, chính thức săn 'Rồng' vàng thành công

Võ Hạ Trâm thông báo tin vui mang bầu lần hai, chính thức săn 'Rồng' vàng thành công

Chuyện làng sao - 11 giờ, 58 phút trước

Sau thời gian vướng nghi vấn, đến mới đây Võ Hạ Trâm chính thức xác nhận mang thai lần hai.

Công Phượng lần đầu tiên được đá chính ở Nhật Bản, phong độ thế nào?

Công Phượng lần đầu tiên được đá chính ở Nhật Bản, phong độ thế nào?

Đời sống trẻ - 11 giờ, 58 phút trước

Trong 67 phút thi đấu, cầu thủ Công Phượng đã có phần trình diễn khá tốt dù chưa ghi được bàn thắng.

Tử vi 12 con giáp thứ 5 ngày 25/4/2024: Tuổi Thân được quý nhân soi đường, Tỵ cẩn thận lời ăn tiếng nói

Tử vi 12 con giáp thứ 5 ngày 25/4/2024: Tuổi Thân được quý nhân soi đường, Tỵ cẩn thận lời ăn tiếng...

Đời sống số - 11 giờ, 59 phút trước

Cùng xem tử vi dự đoán gì về vận mệnh, cuộc sống, tình duyên... của 12 con giáp trong ngày 25/4/2024.

Hậu ly hôn, diễn viên Thanh Hương lần đầu bật mí tiêu chí chọn người yêu, quan trọng là điều này

Hậu ly hôn, diễn viên Thanh Hương lần đầu bật mí tiêu chí chọn người yêu, quan trọng là điều này

Chuyện làng sao - 14 giờ, 34 phút trước

Thanh Hương cũng đã chia sẻ về tiêu chí chọn người yêu sau khi ly hôn.

Hóa ra đây là thứ loài gián sợ nhất! Đặt nó trong nhà đảm bảo không còn gián trong nhà, vừa tự nhiên, an toàn vừa hiệu quả

Hóa ra đây là thứ loài gián sợ nhất! Đặt nó trong nhà đảm bảo không còn gián trong nhà, vừa tự...

Kiến thức - 14 giờ, 36 phút trước

Một con gián trong nhà bạn có nghĩa là có hàng ngàn con gián khác trong nhà bạn! Ở Việt Nam, dù có là mùa hè hay không thì gián vẫn luôn có mặt...

Loại trái cây bảo vệ mắt chỉ có vào mùa xuân này bổ dưỡng không kém quả việt quất! Nhiều người chưa biết và cho con ăn!

Loại trái cây bảo vệ mắt chỉ có vào mùa xuân này bổ dưỡng không kém quả việt quất! Nhiều người chưa...

Chăm sóc sức khỏe - 14 giờ, 37 phút trước

Mùa xuân là mùa phục hồi của trái đất. Vạn vật đang dâng trào sức sống. Rau quả tươi theo mùa lần lượt được bày bán trên thị trường, mang đến cơ hội tốt...

Vay vàng trả tiền được không? Câu chuyện em dâu vay chị chồng 10 cây vàng giờ muốn trả tiền gây xôn xao

Vay vàng trả tiền được không? Câu chuyện em dâu vay chị chồng 10 cây vàng giờ muốn trả tiền gây xôn...

Đời sống trẻ - 14 giờ, 38 phút trước

Sau hơn 10 năm vay chị chồng vàng, hiện tại vợ chồng người em lại muốn trả bằng tiền.

5 kiểu người không cần xem tử vi vẫn giàu ú ụ, 'bí mật' này không thầy tướng số nào nói cho bạn

5 kiểu người không cần xem tử vi vẫn giàu ú ụ, 'bí mật' này không thầy tướng số nào nói cho...

Đời sống số - 14 giờ, 39 phút trước

Có những kiểu người không cần xem tử vi, tướng số. Cuộc đời họ được mặc định sẽ an nhàn, sung sướng không lo bị tiểu nhân hãm hại.

Midu đã là một đại gia đỉnh cỡ nào trước khi được gả vào nhà hào môn?

Midu đã là một đại gia đỉnh cỡ nào trước khi được gả vào nhà hào môn?

Chuyện làng sao - 14 giờ, 39 phút trước

Midu giàu sụ ở tuổi 36. Cô là "bà trùm" bất động sản, sở hữu nhiều công ty và khu phức hợp ăn uống mua sắm.

Trước khi công khai con gái, Bảo Anh từng khóc nghẹn khi hát 'Ước mơ của mẹ'

Trước khi công khai con gái, Bảo Anh từng khóc nghẹn khi hát 'Ước mơ của mẹ'

VIDEO - 14 giờ, 39 phút trước

Tong đêm 'Gala nhạc Việt live' số đầu tiên diễn ra vào tháng 6/2023, Bảo Anh hát "Ước mơ của mẹ" tặng mẹ. Có mẹ ngồi xem ngay bên dưới, cô không thể hát...

Bạn muốn hẹn hò: Phó giám đốc công ty sự kiện hóa thân thành chú hề đi hẹn hò khiến bạn gái đổ gục

Bạn muốn hẹn hò: Phó giám đốc công ty sự kiện hóa thân thành chú hề đi hẹn hò khiến bạn gái...

VIDEO - 14 giờ, 39 phút trước

Anh chàng phó giám đốc công ty chuyên về sự kiện, từng trải qua một mối tình duy nhất đã chinh phục thành công cô gái hướng ngoại, yêu thể thao, và đặc biệt...

Âu Hà My - nữ giảng viên hot girl đình đám bất ngờ bay sang Pháp, để làm gì?

Âu Hà My - nữ giảng viên hot girl đình đám bất ngờ bay sang Pháp, để làm gì?

Hotgirl, hotboy - 15 giờ, 59 phút trước

Hậu ly hôn, nữ giảng viên Âu Hà My chia sẻ hành trình của mình khi đặt chân đến vùng đất mới để hoàn thành ước mơ.

Ốc Thanh Vân bị sự cố chảy máu trán, liền réo tên chồng vì lí do này

Ốc Thanh Vân bị sự cố chảy máu trán, liền réo tên chồng vì lí do này

Chuyện làng sao - 15 giờ, 59 phút trước

Ốc Thanh Vân đã có những chia sẻ vừa thương vừa hài khi gặp sự cố chảy máu ở trán.

Ngày 25 tháng 4 (17/3 âm lịch) sẽ tươi sáng và thịnh vượng, ba con giáp sẽ 'rơi vào hố tiền' phát tài cho đến cuối năm

Ngày 25 tháng 4 (17/3 âm lịch) sẽ tươi sáng và thịnh vượng, ba con giáp sẽ 'rơi vào hố tiền' phát...

Đời sống số - 15 giờ, 9 phút trước

Bắt đầu từ ngày mai 25/4, vận thế của bạn sẽ rất thịnh vượng. Được sự giúp đỡ của quý nhân, ba con giáp sẽ kiếm được nhiều tiền.