Nếu bạn gái đang ở tuổi từ 18-44, hãy đọc thông tin hữu ích này

21:04 19/09/2016

Hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) là một bệnh ảnh hưởng tới khoảng 20% dân số phụ nữ.

Nếu bạn nghi ngờ bạn bị PCOS, hoặc đã được chẩn đoán bị bệnh buồng trứng đa nang, bạn không nên hoảng sợ, bởi việc chữa trị vẫn có hy vọng. Dù việc chữa bệnh dứt điểm vẫn chưa được tìm thấy, nhưng có rất nhiều cách dễ dàng để bạn có thể kiểm soát được tình trạng này.

(PCOS) là gì,  bị PCOS, bệnh vùng kín, bệnh phụ khoa, sức khỏe

PCOS là gì?

Hội chứng buồng trứng đa nang là một bệnh rối loạn nội tiết, là kết quả của việc tăng nội tiết tố androgen, hoặc kích thích tố nam ở phụ nữ.
Các yếu tố góp phần vào sự gia tăng mức độ hormone có thể là do di truyền và môi trường. Bệnh có một loạt các triệu chứng và mức độ nghiêm trọng, thường khá khó khăn cho các bác sĩ để chẩn đoán bệnh.

Tuy nhiên, theo nghiên cứu, tình trạng này có thể liên quan với insulin, như PCOS là thường xuyên ở những phụ nữ có nồng độ insulin cao. Từ 2-20% dân số là nữ bị ảnh hưởng với PCOS, chủ yếu ở độ tuổi từ 18 đến 44, tùy thuộc vào các triệu chứng được sử dụng để xác định nó.

Nguyên nhân chính xác của hội chứng buồng trứng đa nang chưa được biết rõ. Phụ nữ bị hội chứng buồng trứng đa nang có thể có rắc rối khi mang thai do không thường xuyên hoặc thiếu sự rụng trứng. Chẩn đoán sớm và điều trị hội chứng buồng trứng đa nang có thể giúp giảm nguy cơ biến chứng lâu dài, chẳng hạn như bệnh tiểu đường tuýp 2, bệnh tim và đột quỵ, cao huyết áp và một số loại ung thư.

Những triệu chứng của PCOS là gì?

- Kinh nguyệt không đều

- Mụn, da nhờn, và gàu

- Khó thụ thai- Tăng cân

- Lông trên cơ thể nhiều

- Lo lắng / hoặc trầm cảm

Làm thế nào bạn có thể điều trị PCOS?

- Tập thể dục

- Thực hiện một số thay đổi chế độ ăn uống

- Tăng lượng magiê

- Nói chuyện với bác sĩ của bạn

- Nói chuyện với một bác sĩ chuyên khoa

Các xét nghiệm và chẩn đoán

Không có thử nghiệm cụ thể để chẩn đoán dứt hội chứng buồng trứng đa nang. Chẩn đoán là một trong những loại trừ, có nghĩa là bác sĩ xem xét tất cả các dấu hiệu và triệu chứng và sau đó quy định ra các rối loạn khác có thể.

Trong quá trình này, bác sĩ có nhiều yếu tố:

Lịch sử y tế. Bác sĩ có thể đặt câu hỏi về chu kỳ kinh nguyệt, thay đổi trọng lượng và các triệu chứng khác.

Kiểm tra vật lý. Trong kỳ kiểm tra, bác sĩ sẽ lưu ý một số phần quan trọng của thông tin, bao gồm cả trọng lượng cao, và huyết áp.

Kiểm tra xương chậu. Trong lúc khám phụ khoa, bác sĩ trực quan và tự kiểm tra cơ quan sinh sản cho các dấu hiệu, tăng trưởng hay bất thường khác.

Xét nghiệm máu. Máu có thể được rút ra để đo lường mức độ của kích thích tố khác nhau để loại trừ nguyên nhân có thể của kinh nguyệt bất thường hay quá mức androgen mà bắt chước PCOS. Bổ sung thử nghiệm máu lúc đói có thể bao gồm cholesterol, triglyceride và dung nạp glucose, trong đó lượng đường được đo trong khi nhịn ăn và sau khi uống một thức uống có chứa glucose.

Siêu âm vùng chậu. Siêu âm vùng chậu có thể cho thấy sự xuất hiện của buồng trứng và độ dày của lớp niêm mạc tử cung. Trong thời gian thử nghiệm, nằm trên một chiếc giường, trong khi một thiết bị giống như cây đũa (bộ chuyển đổi) được đặt trong âm đạo (transvaginal siêu âm). Đầu dò phát ra sóng âm thanh không nghe được dịch ra hình ảnh trên một màn hình máy tính.

Phương pháp điều trị và thuốc

Hội chứng buồng trứng đa nang điều trị thường tập trung vào quản lý các mối quan tâm cá nhân chính, chẳng hạn như vô sinh, mụn trứng cá, rậm lông hoặc béo phì.

Bác sĩ có thể khuyên nên

Lịch trình kiểm tra thường xuyên. Dài hạn, quản lý rủi ro bệnh tim mạch, chẳng hạn như béo phì, cholesterol máu cao, tiểu đường type 2 và cao huyết áp. Để giúp quyết định điều trị liên tục theo hướng dẫn, bác sĩ có thể sẽ muốn kiểm tra thường xuyên để thực hiện một cuộc kiểm tra thể chất, đo huyết áp, và có được mức glucose và lipid.

Điều chỉnh thói quen lối sống. Làm, ăn lành mạnh và tập thể dục thường xuyên là phương pháp điều trị đầu tiên bác sĩ có thể khuyên nên, đặc biệt nếu đang thừa cân. Béo phì làm cho kháng insulin tồi tệ hơn. Trọng lượng mất có thể làm giảm cả insulin và mức độ androgen, và có thể khôi phục rụng trứng. Hãy hỏi bác sĩ để giới thiệu một chương trình kiểm soát trọng lượng, và gặp gỡ thường xuyên với một chuyên viên dinh dưỡng.

Chu kỳ kinh nguyệt chủ động. Nếu không cố gắng để có thai, bác sĩ có thể kê toa liều thấp thuốc tránh thai có chứa một sự kết hợp của tổng hợp estrogen và progesterone. Chúng làm giảm sản xuất androgen và cung cấp cho cơ thể nghỉ ngơi từ những tác động của estrogen liên tục. Điều này làm giảm nguy cơ ung thư nội mạc tử cung và sửa chữa chảy máu bất thường.

Một phương pháp khác là dùng progesterone trong 10 đến 14 ngày mỗi tháng. Quy định thời gian và cung cấp bảo vệ chống lại bệnh ung thư nội mạc tử cung, nhưng nó không cải thiện mức độ androgen.

Bác sĩ cũng có thể kê toa metformin (Glucophage, Glucophage XR), một thuốc uống cho bệnh tiểu đường tuýp 2 làm giảm nồng độ insulin. Thuốc này cải thiện sự rụng trứng và dẫn đến chu kỳ kinh nguyệt thường xuyên. Metformin cũng làm chậm sự tiến triển đến bệnh tiểu đường tuýp 2 nếu đã có tiền tiểu đường và hỗ trợ việc giảm cân nếu theo một chương trình ăn kiêng và tập thể dục.

Giảm tăng trưởng tóc quá nhiều. Bác sĩ có thể khuyên nên dùng thuốc tránh thai để giảm sản xuất androgen, hoặc thuốc khác được gọi là spironolactone (Aldactone) mà khối các tác động của androgen trên da. Vì spironolactone có thể gây dị tật bẩm sinh, ngừa thai hiệu quả là cần thiết khi sử dụng ma túy, và nó không khuyến khích nếu đang mang thai hoặc dự định có thai. Eflornithine (Vaniqa) là một thuốc khả năng, kem làm chậm sự phát triển lông mặt ở phụ nữ.

Cạo, waxing và kem là thuốc không cần toa, thuốc làm rụng lông tóc tùy chọn. Kết quả có thể kéo dài vài tuần, và sau đó cần phải lặp lại điều trị.
Đối với loại bỏ lông dài dài, bác sĩ có thể đề nghị một quy trình có sử dụng điện (điện phân) hiện tại hoặc năng lượng laser để phá hủy nang lông và kiểm soát sự tăng trưởng không mong muốn long tóc mới.

Sử dụng thuốc để kích thích rụng trứng. Nếu đang cố gắng để có thai, có thể cần một loại thuốc để kích thích rụng trứng. Clomiphene citrate (Clomid, Serophene) là một estrogen uống trong phần đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt. Nếu clomiphene citrate một mình là không hiệu quả, bác sĩ có thể thêm metformin giúp kích thích rụng trứng.

Nếu không có thai bằng cách sử dụng clomiphene và metformin, bác sĩ có thể khuyên nên sử dụng gonadotropins - hormone kích thích nang trứng, (VSATTP) và luteinizing hormone (LH), thuốc được tiêm.

Phẫu thuật. Nếu thuốc không giúp mang thai, phẫu thuật ngoại trú nội soi buồng trứng là một lựa chọn cho một số phụ nữ với PCOS. Bác sĩ có thể giúp xác định nếu là một ứng cử viên cho loại phẫu thuật.

Trong phần này, bác sĩ phẫu thuật một vết mổ nhỏ trong bụng và chèn một ống gắn một máy ảnh nhỏ (ống nội soi). Máy ảnh này cung cấp các bác sĩ phẫu thuật hình ảnh chi tiết của buồng trứng và các cơ quan vùng chậu lân cận. Các bác sĩ phẫu thuật sau đó chèn dụng cụ phẫu thuật thông qua các vết mổ nhỏ khác và sử dụng năng lượng điện hoặc laser để ghi lỗ trong nang trên bề mặt của buồng trứng. Mục đích là để kích thích rụng trứng bằng cách giảm mức độ androgen.

Vivian (Theo Giadinhvietnam.com)
Một thứ bẩn gấp 10 lần bồn cầu mà hầu hết mọi người đều mang theo hàng ngày, ai cũng nên chú ý để giữ sức khỏe an toàn

Một thứ bẩn gấp 10 lần bồn cầu mà hầu hết mọi người đều mang theo hàng ngày, ai cũng nên chú...

Chăm sóc sức khỏe - 22 giờ, 10 phút trước

Theo các chuyên gia, những vi khuẩn bám trên điện thoại có thể đóng vai trò như tác nhân gây bệnh ở người.

Khi cảm thấy khát, cơ thể bạn đã mất đi 2% lượng nước!  Nhiệt độ nước uống chuẩn nhất là bao nhiêu? Uống nước cần chú ý những điều này để vừa khỏe vừa đẹp

Khi cảm thấy khát, cơ thể bạn đã mất đi 2% lượng nước! Nhiệt độ nước uống chuẩn nhất là bao nhiêu?...

Chăm sóc sức khỏe - 1 ngày, 2 giờ trước

Nước quan trọng như thế nào với cơ thể con người? Con người có thể tồn tại trong vài tuần mà không cần thức ăn và chỉ uống nước, nhưng nếu không có nước,...

Người đàn ông hút thuốc đã 26 năm nhưng phổi vẫn hồng hào, bác sĩ nội khoa thẳng thắn nói: 6 thói quen đáng tham khảo

Người đàn ông hút thuốc đã 26 năm nhưng phổi vẫn hồng hào, bác sĩ nội khoa thẳng thắn nói: 6 thói...

Chăm sóc sức khỏe - 2 ngày, 17 giờ trước

Mặc dù đã hút thuốc 26 năm qua nhưng điều kỳ diệu là lá phổi của người đàn ông này vẫn giữ được vẻ hồng hào, gần như không hề bị tổn hại. Câu...

Trẻ nói được 4 câu này, tương lai làm nên đại nghiệp, cha mẹ nhất định phải bồi dưỡng

Trẻ nói được 4 câu này, tương lai làm nên đại nghiệp, cha mẹ nhất định phải bồi dưỡng

Chăm con - 2 ngày, 18 giờ trước

Nếu ngay từ khi còn nhỏ mà trẻ có thể bộc phát hoặc có những suy nghĩ 'như người lớn' thế này thì tương lai sẽ có nhiều cơ hội thành công hơn.

Cơ thể thiếu hụt vitamin nào sẽ khiến tóc bạc? Tóc bạc có nhổ được không? Có lẽ bạn sẽ hiểu sau khi đọc bài viết này

Cơ thể thiếu hụt vitamin nào sẽ khiến tóc bạc? Tóc bạc có nhổ được không? Có lẽ bạn sẽ hiểu sau...

Chăm sóc sức khỏe - 2 ngày, 20 giờ trước

Nếu đầu xuất hiện tóc bạc thì bạn đã thực sự già đi hay cơ thể đang thiếu chất dinh dưỡng nào đó?

Nhã Phương lại 'tức tối' vì chồng thân thiết với nhân vật lạ mà quen này

Nhã Phương lại 'tức tối' vì chồng thân thiết với nhân vật lạ mà quen này

Chuyện làng sao - 10 giờ, 3 phút trước

Nhã Phương cho biết nay chồng mình yêu đời lạ vì có người mới kề bên.

Bà xã Công Lý bức xúc lên tiếng khi chồng bị đồn qua đời: 'Thực sự quá tồi tệ!'

Bà xã Công Lý bức xúc lên tiếng khi chồng bị đồn qua đời: 'Thực sự quá tồi tệ!'

Chuyện làng sao - 10 giờ, 4 phút trước

Phản ứng của bà xã Công Lý khi thấy tin chồng qua đời gây chú ý.

Suni Hạ Linh gây ấn tượng với visual nức nở tại vòng đầu Đạp Gió, 'chiêu trò' chẳng kém Chi Pu

Suni Hạ Linh gây ấn tượng với visual nức nở tại vòng đầu Đạp Gió, 'chiêu trò' chẳng kém Chi Pu

Chuyện làng sao - 10 giờ, 6 phút trước

Những màn trình diễn của Suni Hạ Linh nhận được sự quan tâm lớn.

Hot lại ảnh thuở xưa của mẹ ruột Sơn Tùng, dân tình réo tên Hải Tú vì một lý do

Hot lại ảnh thuở xưa của mẹ ruột Sơn Tùng, dân tình réo tên Hải Tú vì một lý do

Chuyện làng sao - 11 giờ, 28 phút trước

Nhan sắc của Hải Tú được so sánh với mẹ ruột Sơn Tùng.

Uông Tiểu Phi và bạn gái mới ngồi chờ vài giờ đồng hồ để được gặp con riêng, nam doanh nhân rơi nước mắt khi nhìn thấy hai 'bảo bối'

Uông Tiểu Phi và bạn gái mới ngồi chờ vài giờ đồng hồ để được gặp con riêng, nam doanh nhân rơi...

Chuyện làng sao - 12 giờ, 32 phút trước

Doanh nhân Uông Tiểu Phi mới đây được phát hiện đưa bạn gái tới Đài Loan gặp các con giữa lúc căng thẳng mối quan hệ với vợ cũ Từ Hy Viên.

Tử vi 12 con giáp thứ 7 ngày 20/4/2024: Tuổi Thìn có quý nhân giúp đỡ, Tỵ nên cẩn thận trong công việc

Tử vi 12 con giáp thứ 7 ngày 20/4/2024: Tuổi Thìn có quý nhân giúp đỡ, Tỵ nên cẩn thận trong công...

Đời sống số - 12 giờ, 33 phút trước

Cùng xem tử vi dự đoán gì về vận mệnh, cuộc sống, tình duyên... của 12 con giáp trong ngày 20/4/2024.

Tại sao muỗi không đốt người châu Phi? Dù muỗi đậu khắp người nhưng cũng không cắn? Hóa ra là dùng phương pháp này

Tại sao muỗi không đốt người châu Phi? Dù muỗi đậu khắp người nhưng cũng không cắn? Hóa ra là dùng phương...

Kiến thức - 14 giờ, 45 phút trước

Vào mùa hè nóng nực, không chỉ có thời tiết khó chịu, nhiệt độ oi bức mà còn có những con muỗi khó chịu, loài mà chúng ta thường thấy nhất là muỗi, mỗi...

AI khôi phục lại diện mạo thực sự của mỹ nhân hàng đầu thời cổ đại, tất cả đều diễm lệ vô song

AI khôi phục lại diện mạo thực sự của mỹ nhân hàng đầu thời cổ đại, tất cả đều diễm lệ vô...

Kiến thức - 15 giờ, 58 phút trước

Qua kỹ thuật xử lý của công nghệ AI, khi khôi phục lại chân dung của nhân vật lịch sử, đặc biệt là các mỹ nhân Trung Quốc thời cổ đại, người xem hết...

Vợ Tây của Bùi Tiến Dũng tung loạt ảnh gia đình, biểu cảm của nhóc tỳ chiếm spotlight

Vợ Tây của Bùi Tiến Dũng tung loạt ảnh gia đình, biểu cảm của nhóc tỳ chiếm spotlight

Hotgirl, hotboy - 15 giờ, 58 phút trước

Trong bộ ảnh gia đình, nhóc tỳ nhà Bùi Tiến Dũng chiếm trọn sự chú ý vì quá đáng yêu.

Năm 2024, đây là các trường hợp không bị trừ lương hưu dù phải nghỉ hưu trước tuổi

Năm 2024, đây là các trường hợp không bị trừ lương hưu dù phải nghỉ hưu trước tuổi

Kiến thức - 15 giờ trước

Trường hợp nào không bị trừ lương hưu khi nghỉ hưu trước tuổi, đây là thông tin quan trọng mà bất cứ người lao động nào cũng phải quan tâm.

Thịt ba chỉ có 1 cách nấu mới, không cần om, làm như vậy da sẽ rất giòn, không béo, hàng xóm ngửi mùi cũng thèm

Thịt ba chỉ có 1 cách nấu mới, không cần om, làm như vậy da sẽ rất giòn, không béo, hàng xóm...

Địa chỉ ăn ngon - 15 giờ trước

Thịt heo là thực phẩm nhiều gia đình thường xuyên sử dụng. Vì vậy, phải thay đổi cách chế biến thường xuyên nếu không sẽ chán.

Loạt địa điểm 'ngon, bổ, rẻ' cho dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 ở miền Bắc, ghim lại ngay và nhất định phải đến cùng gia đình nhé!

Loạt địa điểm 'ngon, bổ, rẻ' cho dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 ở miền Bắc, ghim lại ngay và nhất định...

Du lịch Việt - 15 giờ trước

Đây là những điểm đến lý tưởng ở miền Bắc, vừa giải trí vừa "trốn nóng" hiệu quả vào dịp Lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày sắp tới.

Người bán rau cứ cách một khoảng thời gian lại phun nước không phải để cho tươi, lý do không ai dám tiết lộ

Người bán rau cứ cách một khoảng thời gian lại phun nước không phải để cho tươi, lý do không ai dám...

Kiến thức - 15 giờ, 1 phút trước

Việc người bán tưới nước lên rau củ tưởng 'vô thưởng vô phạt' nhưng đôi khi tiềm ẩn những nguy cơ gây hại cho sức khỏe mà ít ai biết.

Được Thần Giàu 'sủng ái', từ ngày 20 tháng 4, tài lộc ập đến, 4 con giáp 'thời tới cản không nổi'

Được Thần Giàu 'sủng ái', từ ngày 20 tháng 4, tài lộc ập đến, 4 con giáp 'thời tới cản không nổi'...

Đời sống số - 16 giờ, 51 phút trước

Bắt đầu từ ngày 20/4, 4 con giáp sẽ gặp nhiều may mắn, sự nghiệp thăng tiến, mọi chuyện vui vẻ tiếp diễn và cuộc sống suôn sẻ.

Ngôi sao phim hành động Phan Chí Bửu lập võ đường MMA chuyên nghiệp, hút võ sĩ TP. HCM

Ngôi sao phim hành động Phan Chí Bửu lập võ đường MMA chuyên nghiệp, hút võ sĩ TP. HCM

Dòng sự kiện - 17 giờ, 45 phút trước

Sau thời gian dài chuẩn bị, đầu tư chuyên nghiệp và bài bản, trung tâm Võ đường Long Hoàng MMA đã chính thức khai trương đi vào hoạt động ở TP. HCM. Đây là...

Con trai Hòa Minzy bị mẹ 'trừng trị' bằng cách này khi lười học, tưởng không hay mà lại hay không tưởng

Con trai Hòa Minzy bị mẹ 'trừng trị' bằng cách này khi lười học, tưởng không hay mà lại hay không tưởng...

Chuyện làng sao - 17 giờ, 2 phút trước

Nhóc tì nhà Hòa Minzy đã được mẹ dạy làm điều này.

Lần đầu xuất hiện tại sự kiện sau cầu hôn, vợ chưa cưới của Anh Đức vướng nghi vấn bầu bí

Lần đầu xuất hiện tại sự kiện sau cầu hôn, vợ chưa cưới của Anh Đức vướng nghi vấn bầu bí

Chuyện làng sao - 17 giờ, 2 phút trước

Vợ chưa cưới của Anh Đức là Phạm Quỳnh Anh đã vướng nghi vấn bầu bí.

Bên trong sinh nhật lần thứ 50 của Victoria Beckham: Nhà thiết kế lên máy bay tới Pháp cùng gia đình để ăn tối tại nhà hàng trị giá gần 7 triệu một người

Bên trong sinh nhật lần thứ 50 của Victoria Beckham: Nhà thiết kế lên máy bay tới Pháp cùng gia đình để...

Chuyện làng sao - 17 giờ, 2 phút trước

Victoria và chồng David Beckham được cho là đã đi máy bay riêng đến miền Nam nước Pháp để kỷ niệm sinh nhật lần thứ 50 của cô.

Thu Phương bất ngờ và chốt một câu chắc nịch trước tin đồn huỷ hôn Dũng Taylor

Thu Phương bất ngờ và chốt một câu chắc nịch trước tin đồn huỷ hôn Dũng Taylor

Chuyện làng sao - 17 giờ, 2 phút trước

Chị đẹp Thu Phương phủ nhận tin đồn hủy hôn "ông bầu" Dũng Taylor.

Diệu Nhi - Anh Tú nắm tay tình hết nấc khi đến Bali

Diệu Nhi - Anh Tú nắm tay tình hết nấc khi đến Bali

Chuyện làng sao - 17 giờ, 3 phút trước

Diệu Nhi - Anh Tú lần đầu dự sự kiện thời trang quốc tế cùng nhau.