Top sai lầm của mẹ khi chăm con cảm cúm

10:14 25/10/2014

Cha mẹ hãy cảnh giác, đừng phạm những sai lầm dưới đây khi chăm sóc con đang bị cảm cúm nhé!

Thời tiết giao mùa chính là thời điểm khiến các bé dễ bị cảm cúm. Nếu cha mẹ không tỉnh táo, cứ làm theo những lầm tưởng thu nhập từ phương pháp dân gian truyền miệng theo kinh nghiệm đẩu đâu sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bé.

Dưới đây là những sai lầm cần tránh khi chăm con cảm cúm của một số bậc phụ huynh.

Sai lầm 1: Tự ra hiệu mua thuốc cảm cúm cho trẻ

Viện Hàn lâm Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP) cho biết các loại thuốc không cần kê toa, có thể dễ dàng mua ở ngoài hàng để giảm nghẹt mũi, chảy nước mũi, ho... không có hiệu quả với trẻ dưới 6 tuổi, thậm chí, tác dụng phụ của nó có thể làm hại bé yêu của bạn.

Chăm sóc trẻ, Kỹ năng làm mẹ, Chăm trẻ ốm
Tự ý mua thuốc điều trị cảm cúm có thể khiến tình trạng bệnh của trẻ nặng hơn
(Ảnh minh họa)

Nếu bé nhà bạn dưới 6 tuổi, hãy dùng thuốc có thành phần acetaminophen (thuốc giảm đau hạ sốt) hoặc ibuprofen (thuốc chống viêm không steroid) dành riêng cho trẻ và giữ bé nghỉ ngơi, an toàn tại nhà là được.

Một vài nghiên cứu gần đây còn cho thấy, với trẻ trên 2 tuổi dùng mật ong trị ho còn tốt hơn việc cho bé uống các loại thuốc. Vì ngoài tác dụng phụ như buồn ngủ hoặc mất ngủ, đau bụng, và phát ban, trẻ em còn có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng như tim đập nhanh, co giật, thậm chí tử vong nếu dị ứng hoặc uống quá liều thuốc.

Mỗi năm, ở Mỹ có khoảng 7.000 trẻ em dưới 11 tuổi phải điều trị tại phòng cấp cứu sau khi uống quá nhiều thuốc trị ho hoặc cảm cúm.

Sai lầm 2: Thuốc kháng sinh có thể tiêu diệt vi khuẩn gây cảm lạnh và cúm.

Điều trị cảm cúm cho trẻ bằng thuốc kháng sinh cũng giống như sử dụng thuốc nhỏ mũi để điều trị bệnh đau mắt. Vì thuốc kháng sinh chỉ diệt vi khuẩn, nhưng bệnh cảm lạnh và cảm cúm lại là do virus, một loại vi trùng tinh vi và hoàn toàn khác với vi khuẩn.

Chăm sóc trẻ, Kỹ năng làm mẹ, Chăm trẻ ốm
Thuốc kháng sinh chỉ trị vi khuẩn còn cảm cúm là do virus (Ảnh minh họa)

Hiểu lầm này dù đã được các bác sỹ giải thích thường xuyên nhưng vẫn có rất nhiều người hiểu lầm về nó và cho con dùng thuốc kháng sinh khi bé bị cảm cúm hoặc cảm lạnh. Thuốc kháng sinh không chỉ không hiệu quả với việc trị bệnh cảm lạnh hoặc cảm cúm, nó còn gây các tác dụng phụ như tiêu chảy và ảnh hưởng đến dạ dày của trẻ. Nguy hiểm hơn, vi khuẩn gây bệnh có thể tiến hóa và kháng thuốc làm cơ thể bé dễ rơi vào tình trạng nhiễm khuẩn và nhiễm bệnh hơn.

Tốt nhất, cha mẹ hãy cho bé đến bác sỹ mà mua thuốc theo đơn để con nhanh khỏi bệnh.

Sai lầm 3: Cảm cúm với cảm lạnh là 1 bệnh

Có thể là khó để phân biệt tình trạng cảm cúm với cảm lạnh nghiêm trọng. Tuy nhiên, các bậc cha mẹ nên biết rằng, cảm lạnh sẽ đến và đi mà không để lại bất kỳ hậu quả nghiêm trọng nào. Còn cảm cúm, nếu không được chữa trị đúng cách, bé yêu của bạn thậm chí có thể bị viêm phổi nặng rất nguy hiểm. Vì thế, nhận biết bé cảm lạnh hay cảm cúm để có hướng điều trị tích cực là điều mà các bậc cha mẹ cần biết:

- Cảm lạnh: thường xuất hiện từ từ. Dấu hiệu đầu tiên thường là đau, ngứa cổ họng, tiếp theo là hắt hơi và chảy nước mũi có chất nhầy, sau đó chất nhầy đặc lại, có thể chuyển sang màu xám, màu vàng, màu xanh lá cây... Triệu chứng phổ biến khác bao gồm ho, đau đầu nhẹ, chảy nước mắt, mệt mỏi nhẹ, và nghẹt mũi.

- Cảm cúm: sẽ đến nhanh và mạnh như một chiếc xe tải lao trên đường cao tốc. Các triệu chứng xuất hiện nhanh và có xu hướng ngày càng nghiêm trọng hơn. Các bé sẽ cảm thấy rất yếu, mệt mỏi, và đau nhức toàn thân. Bé có thể bị ho khan, chảy nước mũi, ớn lạnh, đau họng, sưng hạch, đau đầu nghiêm trọng, mắt, khó chịu... Bé không muốn ăn bất kỳ thứ gì. Ở trẻ sơ sinh và các bé dưới 2 tuổi, cảm cúm có thể gây ra thêm các triệu chứng như đau bụng, tiêu chảy và nôn mửa...

Nếu mẹ đang gặp khó khăn trong việc xác định bé bị cảm lạnh hay cảm cúm, hãy cho bé đi khám. Đôi khi phải làm xét nghiệm máu mới có thể xác định bé bị cảm lạnh hay cảm cúm.

Sai lầm 4: Tiêm vacxin phòng cúm cần cho người lớn hơn là trẻ em

Trên thực tế, việc tiêm vacxin phòng cúm là quan trọng với cả người lớn và trẻ nhỏ. Trung Tâm Kiểm Soát và Phòng ngừa bệnh tật (CDC) của Mỹ khuyến cáo, chúng ta nên tiêm vacxin phòng cúm mỗi năm 1 lần (bắt đầu từ 6 tháng tuổi).

Chăm sóc trẻ, Kỹ năng làm mẹ, Chăm trẻ ốm
Cả người già và trẻ em đều cần tiêm vacxin phòng cúm mỗi năm 1 lần
(Ảnh minh họa)

Trẻ em dưới 5 tuổi rất dễ bị cảm lạnh hoặc cúm và khi đã bị, đối tượng này có nguy cơ cao bị các biến chứng liên quan đến cảm cúm nghiêm trọng như viêm phổi. Mỗi năm tại Hoa Kỳ, hơn 20.000 trẻ em dưới 5 tuổi phải nhập viện với bệnh cúm. Vì thế, bố mẹ đừng thờ ơ với việc tiêm vacxin phòng cúm cho con mỗi năm nhé!

Sai lầm 5: Trẻ em đi nhà trẻ sớm dễ bị bệnh cảm lạnh hơn

Nhiều ông bố bà mẹ cho rằng, cho trẻ đi lớp mẫu giáo quá sớm (giai đoạn trước hoặc sau 1 tuổi) có thể khiến bé dễ bị cảm lạnh hơn các bé được chăm sóc ở nhà. Tuy nhiên, theo một nghiên cứu của hơn 135.000 trẻ em ở Đan Mạch giai đoạn 1989 - 2004, nguy cơ nhiễm trùng ở những trẻ đi lớp mẫu giáo sớm đã giảm xuống đáng kể. Và sau một năm đi nhà trẻ, nguy cơ những đứa bé này bị bệnh cảm lạnh bằng với những bé được chăm sóc tại nhà.

Một nghiên cứu được công bố trong tạp chí Archives of Adolescent and Pediatric Medicine công bố năm 2002 cho thấy, những đứa trẻ đi lớp mẫu giáo sớm ít bị cảm lạnh hơn trong những năm sau (đến tận khi trẻ 13 tuổi). Đó là kết quả của việc các bé được tiếp xúc sớm với vi trùng có thể có sức đề kháng tốt hơn những trẻ được chăm sóc giữ gìn quá cẩn thận.

Theo Khám Phá
Nấu ăn kiểu này rất có hại cho sức khỏe, có thể mắc bệnh ung thư, tim mạch, ai cũng phải tránh ngay

Nấu ăn kiểu này rất có hại cho sức khỏe, có thể mắc bệnh ung thư, tim mạch, ai cũng phải tránh...

Chăm sóc sức khỏe - 12 giờ, 48 phút trước

Những cách chế biến nấu nướng sau đây chính là góp phần làm bệnh ung thư, tim mạch gia tăng.

Phụ nữ mang thai nên tránh đi máy bay trong những tháng này! Danh sách các biện pháp phòng ngừa phải có

Phụ nữ mang thai nên tránh đi máy bay trong những tháng này! Danh sách các biện pháp phòng ngừa phải có...

Chăm con - 13 giờ, 55 phút trước

Mang thai là giai đoạn tuyệt vời nhưng cũng đầy thử thách đối với phụ nữ. Đặc biệt, trong việc di chuyển bằng máy bay, các bà bầu cần lưu ý đặc biệt đến...

Cuộc khảo sát cho thấy những người có hai đặc điểm về cân nặng sau tuổi 60 có xu hướng sống lâu hơn

Cuộc khảo sát cho thấy những người có hai đặc điểm về cân nặng sau tuổi 60 có xu hướng sống lâu...

Chăm sóc sức khỏe - 14 giờ, 14 phút trước

Một cuộc khảo sát gần đây đã chỉ ra rằng, người cao tuổi với chỉ số cân nặng trong một khoảng nhất định có thể có tuổi thọ dài hơn. Điều này làm dấy...

Nó là 'Vua miễn dịch', 1 miếng có tới 17 loại axit amin, bổ can thận tinh, tăng cường miễn dịch, người huyết áp cao cũng ăn được

Nó là 'Vua miễn dịch', 1 miếng có tới 17 loại axit amin, bổ can thận tinh, tăng cường miễn dịch, người...

Chăm sóc sức khỏe - 1 ngày, 8 giờ trước

Muốn có sức khỏe tốt, hãy ăn nhiều loại thực phẩm giàu dinh dưỡng này để cơ thể luôn trong trạng thái khỏe mạnh và minh mẫn nhé!

Bạn có thể biết mình có sống lâu hay không bằng cách nhìn vào nhịp tim của mình? Nhịp tim bình thường của người già trong 1 phút là bao nhiêu?

Bạn có thể biết mình có sống lâu hay không bằng cách nhìn vào nhịp tim của mình? Nhịp tim bình thường...

Chăm sóc sức khỏe - 1 ngày, 11 giờ trước

Nhịp tim, một chỉ số sinh lý thường xuyên được nhắc đến trong cuộc sống hàng ngày, có mối liên hệ mật thiết với sức khỏe của chúng ta. Đặc biệt ở người cao...

'Đệ nhất mỹ nhân Hàn' và nam tài tử 'Hoàng hậu Ki' thay đổi như thế nào sau 23 năm?

'Đệ nhất mỹ nhân Hàn' và nam tài tử 'Hoàng hậu Ki' thay đổi như thế nào sau 23 năm?

Chuyện làng sao - 2 giờ, 57 phút trước

Nữ diễn viên Kim Hee Sun từng có cơ hội hợp tác trên màn ảnh cùng đàn anh Joo Jin Mo.

Tử vi 12 con giáp Chủ Nhật ngày 21/4/2024: Tuổi Thân cực kỳ may mắn, Tý dễ vướng phải những tin đồn tai tiếng

Tử vi 12 con giáp Chủ Nhật ngày 21/4/2024: Tuổi Thân cực kỳ may mắn, Tý dễ vướng phải những tin đồn...

Đời sống số - 2 giờ, 57 phút trước

Cùng xem tử vi dự đoán gì về vận mệnh, cuộc sống, tình duyên... của 12 con giáp trong ngày 21/4/2024.

Dương Quá trong đời có hai người thầy xinh đẹp, Tiểu Long Nữ đã trở thành vợ anh, người còn lại có ảnh hưởng sâu sắc nhất nhưng anh không muốn thừa nhận

Dương Quá trong đời có hai người thầy xinh đẹp, Tiểu Long Nữ đã trở thành vợ anh, người còn lại có...

Kiến thức - 4 giờ, 2 phút trước

Đến bây giờ, Tiểu Long Nữ và Dương Quá vẫn là một trong những cặp đôi huyền thoại nhất màn ảnh Hoa ngữ, được mọi người yêu mến nhất trong vũ trụ tiểu thuyết...

Dùng điều hoà kiểu này tưởng tiết kiệm nhưng lại khiến tiền điện tăng 'chóng mặt', vừa hại máy lại tốn tiền

Dùng điều hoà kiểu này tưởng tiết kiệm nhưng lại khiến tiền điện tăng 'chóng mặt', vừa hại máy lại tốn tiền...

Kiến thức - 4 giờ, 27 phút trước

Trong thời tiết nắng nóng của mùa hè, việc ngồi trong nhà với chiếc điều hòa là vô cùng dễ chịu, tuy nhiên việc sử dụng điều hòa sai cách vừa khiến gia đình...

Hoàng Thu Yến bị Lý Liên Kiệt ruồng bỏ để cưới Hoa hậu, sau nhiều năm vẫn vui vẻ khi chụp ảnh cùng chồng cũ mà không chút hận thù

Hoàng Thu Yến bị Lý Liên Kiệt ruồng bỏ để cưới Hoa hậu, sau nhiều năm vẫn vui vẻ khi chụp ảnh...

Chuyện làng sao - 4 giờ, 28 phút trước

Mới đây, trên mạng xã hội chia sẻ bức hình chụp chung của Hoàng Thu Yến và Lý Liên Kiệt sau nhiều năm ly hôn.

Ai sống lâu hơn: Người nghỉ ngơi lâu dài hay người tập thể dục hàng ngày? Đã khảo sát gần 40 nghìn người cao tuổi và đưa ra câu trả lời bất ngờ!

Ai sống lâu hơn: Người nghỉ ngơi lâu dài hay người tập thể dục hàng ngày? Đã khảo sát gần 40 nghìn...

Chăm sóc sức khỏe - 5 giờ, 32 phút trước

Mọi người đều mong muốn có một cuộc sống khỏe mạnh và trường thọ, nhưng làm thế nào để đạt được điều đó, nghỉ ngơi hay tập thể dục? Câu hỏi này luôn tồn...

Bạn thực sự nên chuẩn bị một vài chiếc váy denim vào đầu hè, chúng rất linh hoạt và tôn dáng, sự kết hợp này sẽ khiến bạn trông trẻ trung hơn

Bạn thực sự nên chuẩn bị một vài chiếc váy denim vào đầu hè, chúng rất linh hoạt và tôn dáng, sự...

Thời trang + - 6 giờ, 3 phút trước

Vào đầu hè, nhiều chị em sẽ ưu tiên những bộ váy trong tủ đồ của mình. Trong số rất nhiều kiểu dáng váy khác nhau, váy denim thực sự có địa vị tương...

Vì sao 'thầy bói' không biết bạn nhưng lại biết gia đình bạn có bao nhiêu người? Lý do thực ra rất đơn giản

Vì sao 'thầy bói' không biết bạn nhưng lại biết gia đình bạn có bao nhiêu người? Lý do thực ra rất...

Kiến thức - 6 giờ, 10 phút trước

Một số người tìm tới thầy bói vì tò mò hoặc tin tưởng để họ tính toán số phận của mình, hy vọng nhận được sự hướng dẫn hoặc an ủi nào đó. Tuy...

Nước luộc rau muống chuyển màu xanh đậm có phải 'nhiễm độc'? Nên ăn hay đổ bỏ?

Nước luộc rau muống chuyển màu xanh đậm có phải 'nhiễm độc'? Nên ăn hay đổ bỏ?

Kiến thức - 6 giờ, 10 phút trước

Việc nước rau muống chuyển sang màu xanh đậm khiến nhiều người cho rằng rau có nhiễm chì hay thuốc trừ sâu. Nhưng suy nghĩ này liệu có đúng không?

Lọ hoa trên bàn thờ đặt bên trái hay bên phải mới đúng, hóa ra trước giờ rất nhiều nhà làm sai

Lọ hoa trên bàn thờ đặt bên trái hay bên phải mới đúng, hóa ra trước giờ rất nhiều nhà làm sai...

Phong thủy - 6 giờ, 12 phút trước

Đặt lọ hoa trên bàn thờ tại vị trí nào cho đúng thì vẫn nhiều người không biết chính xác.

Chụp ảnh khi đi du lịch, 9 tư thế tạo dáng chụp ảnh thế này bạn sẽ trông gầy hơn, cao ráo hơn, có đôi chân đẹp và dài hơn

Chụp ảnh khi đi du lịch, 9 tư thế tạo dáng chụp ảnh thế này bạn sẽ trông gầy hơn, cao ráo...

Đời sống trẻ - 6 giờ, 17 phút trước

Muốn chụp ảnh đẹp khi đi du lịch nhưng lại không biết tạo dáng thì phải làm sao? Hôm nay mình sẽ mang đến cho các bạn một số tư thế chụp ảnh để...

Sau nhiều nghi vấn, Hoa hậu Đỗ Thị Hà nói rõ về thông tin hẹn hò và sắp cưới thiếu gia

Sau nhiều nghi vấn, Hoa hậu Đỗ Thị Hà nói rõ về thông tin hẹn hò và sắp cưới thiếu gia

Chuyện làng sao - 6 giờ, 20 phút trước

Những chia sẻ của Đỗ Thị Hà đã gây chú ý hơn cả.

Nhật Kim Anh làm gì trong ngày cưới của tình tin đồn một thời?

Nhật Kim Anh làm gì trong ngày cưới của tình tin đồn một thời?

Chuyện làng sao - 6 giờ, 24 phút trước

Trong ngày cưới của TiTi, người được xem là tình tin đồn của Nhật Kim Anh, nữ diễn viên kiêm ca sĩ nổi tiếng đã có những phản ứng lạ.

Mua iPhone tầm giá dưới 9 triệu đồng, đây là phiên bản đáng mua nhất hiện nay

Mua iPhone tầm giá dưới 9 triệu đồng, đây là phiên bản đáng mua nhất hiện nay

Xài gì - 7 giờ, 31 phút trước

Trong các mẫu điện thoại hiện tại, iPhone vẫn là dòng được nhiều người ưa chuộng. Nhưng nếu dưới tầm giá dưới 9 triệu mua thiết kế nào sẽ 'hời' nhất thì đây là...

Đám cưới cựu thành viên HKT - TiTi: Rước dâu bằng Rolls-Royce, sính lễ lên đến cả tỷ

Đám cưới cựu thành viên HKT - TiTi: Rước dâu bằng Rolls-Royce, sính lễ lên đến cả tỷ

Chuyện làng sao - 7 giờ, 31 phút trước

Đám cưới cựu thành viên HKT - TiTi và DJ Nhung Babie đã khiến dân tình choáng ngợp.

Trầm cảm biểu hiện thế nào khi làm việc? Đây là dấu hiệu dễ nhận thấy, xung quanh bạn có ai không?

Trầm cảm biểu hiện thế nào khi làm việc? Đây là dấu hiệu dễ nhận thấy, xung quanh bạn có ai không?...

Chăm sóc sức khỏe - 9 giờ, 16 phút trước

Không khó để nhận ra dấu hiệu trầm cảm ở nơi làm việc của người khác hay ngay cả bản thân bạn nếu căn cứ vào những điểm dưới đây.

Người phụ nữ này từ chối lời cầu hôn của Michael Jackson nhiều lần, chuyện tình của họ có thể viết đầy một cuốn sách

Người phụ nữ này từ chối lời cầu hôn của Michael Jackson nhiều lần, chuyện tình của họ có thể viết đầy...

Chuyện làng sao - 9 giờ, 17 phút trước

Brooke Shields từng có mối quan hệ tình cảm gây nhiều tranh cãi với "Ông hoàng nhạc pop" Michael Jackson.

Khi uống rượu trong bữa tiệc tối, bạn cần học thuộc 3 'lời khai mạc' để gây ấn tượng với mọi người

Khi uống rượu trong bữa tiệc tối, bạn cần học thuộc 3 'lời khai mạc' để gây ấn tượng với mọi người...

Kiến thức - 9 giờ, 17 phút trước

Trong bất kỳ bữa tiệc hay sự kiện xã hội nào, việc nắm vững cách mở đầu cuộc trò chuyện là vô cùng quan trọng. Đặc biệt, trong các bữa tiệc tối có sử...

5 khoản tiền người lao động có thể nhận sau khi nghỉ việc, ai cũng nên biết để đảm bảo quyền lợi của bản thân

5 khoản tiền người lao động có thể nhận sau khi nghỉ việc, ai cũng nên biết để đảm bảo quyền lợi...

Kiến thức - 9 giờ, 19 phút trước

Sau khi nghỉ việc, người lao động có thể được nhận 5 khoản tiền sau: trợ cấp mất việc, trợ cấp thôi việc, trợ cấp thất nghiệp, tiền nghỉ phép năm và tiền lương...

Tại sao nhiều xe lại dán nhãn 'Tắc kè' ở phía sau? Hầu hết mọi người chỉ làm theo đám đông và không có nhiều người thực sự biết!

Tại sao nhiều xe lại dán nhãn 'Tắc kè' ở phía sau? Hầu hết mọi người chỉ làm theo đám đông và...

Kiến thức - 10 giờ, 22 phút trước

Thời gian trôi qua, số lượng ô tô ngày càng nhiều, và nếu để ý kỹ vào ô tô, bạn sẽ thấy rất nhiều ô tô có gắn một chú "tắc kè" nhỏ rất...