Những kiểu bố làm cản trở sự phát triển của con

10:47 25/04/2014

Con cái chịu ảnh hưởng rất lớn từ bố mẹ. Sau đây là những kiểu cha sẽ cản trở cuộc sống và sự phát triển đủ đầy của con cái. Hãy nhìn lại mình và sửa đổi nếu như mình giống những mẫu ông bố này nhé!

Người cha thụ động

Yêu con nhưng luôn nghĩ mình không thể chăm con, đó là điển hình của những người đàn ông thuộc kiểu cha thụ động. Từ chuyện chọn bỉm gì cho con, để con ăn sữa gì đến chuyện khi nào đưa con đi tiêm, lúc nào cho con vào mẫu giáo….tất cả những việc này các ông chồng đều để vợ quán xuyến. Thực ra những ông bố này cũng muốn giúp vợ chăm con, tuy nhiên, họ chỉ làm khi được vợ sai bảo, nhờ cậy cụ thể.

Người cha nóng tính

Không kiên nhẫn với con cái thì khó có thể nuôi dạy con nên người. Những người cha thuộc kiểu nóng tính, mất kiên nhẫn này hay thường quát tháo con trẻ mỗi khi bị trẻ “đeo bám”, hỏi khó hay khi dạy con nhưng con không hiểu. Chúng ta nên nhớ, dạy trẻ cần nhất phải có lòng kiên nhẫn. Nếu người cha thường xuyên quát nạt con lâu dần sẽ khiến trẻ tự ti với bản thân mình, cho rằng mình chưa đủ tốt, chưa đủ thông minh, từ đó dẫn đến cảm giác không muốn cố gắng.

Người cha thích bạo lực

Người bố,chịu ảnh hưởng,con cái,phát triển của con,cha nóng tính.

Làm cha thì nên nghiêm khắc, nhưng đừng bao giờ nghiêm khắc bằng đòn roi. Đánh con không khiến con hiểu ra vấn đề, cũng không khiến con “tâm phục khẩu phục” mà thậm chí còn phản tác dụng. Nguy cơ lớn nhất sẽ làm tổn thương về thể chất của con. Thêm vào đó, trừng phạt về thể chất sẽ tạo khoảng cách về sự tin tưởng của con đối với cha. Khi bị phạt, trẻ có thể sợ nhưng trong tâm lý vẫn ngấm ngầm chống đối. “Yêu cho roi cho vọt” không còn đúng với ngày nay và những ông bố thích bạo lực với con cái cần phải chấm dứt ngay lập tức.

Người cha thiếu kỷ luật

Những ông bố lười biếng trong việc đặt ra kỷ luật dạy dỗ con mình cũng có nghĩa họ đã tạo ra một "tên quỷ nhỏ" cho người thân, thầy cô và bạn bè của bé. Đừng để con xem ngôi nhà như một “hành tinh nhảy” cả, bởi như thế, bé sẽ đối xử với ngôi nhà chẳng khác nào một đồ chơi của mình và mặc sức mà quậy phá tanh bành.

Trẻ con nên được dạy dỗ để đối xử tốt không chỉ với mọi người mà còn với cả đồ vật. Có những đứa bé ngỗ nghịch đến mức thường xem chiếc ghế so-fa đắt tiền trong nhà như tấm bật lò xo và trêu chọc bạn bè bằng những từ ngữ rất tệ... Nếu bố không răn đe, kỷ luật con mình, thì một ai khác sẽ làm điều đó và như thế chẳng hay chút nào.

Người cha ca ngợi con quá mức

Bố mẹ nào cũng đều muốn giúp con mình sống tốt và tự tin, nhưng điều này đôi khi thường bị quá đà. Xây dựng cho một đứa trẻ sự tự tin là tốt, nhưng không phải bằng cách khen ngợi quá lên mỗi khi bé đạt được một thành tích gì đó. Bạn hãy thể hiện sự công nhận những cố gắng và kết quả tốt mà con đạt được, nhưng hãy có chừng mực đủ để con có động lực tiếp tục phát huy chứ không phải cảm thấy mình hơn người.

Người cha áp đặt

Trẻ con dù còn bé nhưng vẫn đã là một cá thể riêng, có suy nghĩ, mơ ước, và một tương lai riêng. Cha mẹ không nên hướng cách ăn mặc như người lớn lên trẻ con. Chỉ vì giấc mơ được giàu có của cha mẹ, không có nghĩa là họ để đứa con gái bốn tuổi của mình ăn mặc như một “quý bà thành đạt”; tương tự như việc đàn hay, vẽ giỏi - đó là thứ bố mẹ muốn chứ chưa chắc đã phải là ý thích của con.

Tất nhiên bạn hãy dạy con về đam mê, giới thiệu cho con về cuộc sống, nhưng hãy tôn trọng lựa chọn của con chứ đừng nên chủ quan nghĩ điều gì là tốt mà bắt con mình phải theo.

Người cha “vô hình”

Lấy lý do bận công việc, kiếm tiền để không tham gia vào bất cứ việc chăm sóc và nuôi dạy con cái nào, đó là đặc trưng của những người cha “vô hình”. Nếu cứ vắng mặt trong cuộc sống của con, đương nhiên những ông bố này cũng đừng hy vọng con sẽ có tình cảm với mình. Khi sợi dây liên kết cha con lỏng lẻo, sự tương tác và nói chuyện không sâu sắc, tất yếu đứa trẻ lớn lên sẽ có cảm giác không thích bố, thậm chí ghét bỏ.

Vậy làm thế nào để là một người cha tốt? 

Trân trọng người mẹ của con mình:

Một trong những điều tốt nhất người cha có thể làm cho con mình đó là trân trọng mẹ của con. Nếu hai người đã kết hôn, hãy giữ cho cuộc hôn nhân vững bền và hạnh phúc. Ngay cả nếu hai người không sống bên nhau, điều rất quan trọng là ta vẫn cần trân trọng và giúp đỡ mẹ của đứa trẻ. Khi người bố và người mẹ tôn trọng lẫn nhau và để cho trẻ thấy được điều đó, sẽ tạo nên một môi trường an toàn và yên ổn cho trẻ. Khi đứa trẻ thấy cha mẹ mình trân trọng nhau, chúng cũng sẽ cảm thấy chính mình được chấp nhận và được trân trọng hơn.

Dành ra thời gian để ở bên con:

Người bố,chịu ảnh hưởng,con cái,phát triển của con,cha nóng tính.

Dưới con mắt của trẻ, cách bố sử dụng thời gian thể hiện điều gì là quan trọng với bố. Nếu chúng ta luôn tỏ cho con thấy bố quá bận rộn, con  sẽ cảm thấy mình không được quan tâm, coi trọng, bất kể ta có nói thế nào đi nữa. Dành thời gian cho lũ trẻ luôn đồng nghĩa với việc cánh đàn ông chúng ta phải hy sinh một vài điều khác, nhưng điều đó là căn bản và tối cần thiết. Lũ trẻ lớn lên rất nhanh, những cơ hội một khi đã mất đi sẽ mất đi mãi mãi.

Thường xuyên có những bữa cơm gia đình: 

Cùng ăn với nhau (ăn sáng, ăn trưa, ăn tối….) là một phần quan trọng cho một cuộc sống gia đình hạnh phúc. Ngoài việc giúp giữ cấu trúc rõ ràng cho một ngày bận rộn, không để công việc chen lấn các phần khác của cuộc sống, những bữa ăn đó còn mang đến cho lũ trẻ cơ hội được nói về chúng, chúng đã làm gì, muốn làm gì. Đó là thời điểm tuyệt vời để chúng ta có thể lắng nghe và đưa ra những lời khuyên. Quan trọng nhất, đó là thời gian để cả gia đình có thể ở bên nhau mỗi ngày.

Nhận thức rằng công việc của một người bố không bao giờ hoàn thành:

Ngay cả khi con cái đã trưởng thành, chúng vẫn hướng về người bố để tìm đến những lời khuyên và sự thông thái từ ông. Bất kể đó là việc nên học tiếp hay không, một công việc mới, hay một đám cưới tới gần, người bố luôn tiếp tục đóng một vai trò quan trọng trong cuộc sống của con cùng với việc chúng lớn lên, và có thể, tiến tới hôn nhân và xây dựng gia đình riêng của chúng.

Luôn giữ lời:

Khi răn đe con rằng chúng sẽ bị phạt nếu cứ làm việc A hay việc B, hoặc đã hứa hẹn gì với con, bạn hãy theo đến cùng lời nói của mình. Cả việc hứa thưởng lẫn hứa phạt, nếu không được thực hiện thì đều không hay. Hãy để con hiểu thế nào là "đã nói là làm", thế nào là chữ tín. Nếu bạn không giữ lời, con sẽ cho rằng những gì bạn nói chẳng có gì là nghiêm túc cả, và thế thì làm sao bạn dạy được con mình đây?

Phạt trẻ một cách yêu thương:

Tất cả những đứa trẻ đều cần sự chỉ bảo và đôi khi là nguyên tắc cứng rắn, nhưng không phải là để trừng phạt, mà là để đặt ra những giới hạn hợp lý. Hãy nhắc nhở con về hậu quả có thể xảy ra từ những hành động của con, và dành cho con những phần thưởng ý nghĩa nếu chúng thể hiện như mong đợi. Những người cha nghiêm khắc một cách điềm tĩnh và công bằng chính là đang thể hiện tình yêu của mình dành cho con.

phunutoday
Đại kỵ khi uống rượu, biết mà tránh kẻo 'ân hận thì đã muộn'

Đại kỵ khi uống rượu, biết mà tránh kẻo 'ân hận thì đã muộn'

Chăm sóc sức khỏe - 1 ngày, 7 giờ trước

Uống rượu bia có thể gây ra những hậu quả tiêu cực cho sức khỏe, những tác động khó chịu đó sẽ bị khuếch đại nếu bạn uống không đúng lúc.

Hai kiểu đàn ông này có xu hướng “ra đi” sớm hơn vợ trong những năm cuối đời, mà không để lại hậu quả tốt đẹp gì

Hai kiểu đàn ông này có xu hướng “ra đi” sớm hơn vợ trong những năm cuối đời, mà không để lại...

Chăm sóc sức khỏe - 2 ngày, 19 giờ trước

Ở nhiều gia đình bình thường, người chồng thường chết sớm hơn người vợ. Sự xuất hiện của hiện tượng này thường là kết quả của sự tác động tổng hợp của nhiều yếu...

Uống rượu bia sau bao lâu thì nồng độ cồn tan hết? Ngoài loại rượu thì đây là những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp

Uống rượu bia sau bao lâu thì nồng độ cồn tan hết? Ngoài loại rượu thì đây là những yếu tố ảnh...

Chăm sóc sức khỏe - 2 ngày, 23 giờ trước

Đây là thắc mắc của nhiều người sau khi uống rượu bia. Thực tế, chuyên gia đã chỉ ra rất nhiều yếu tố tác động đến nồng độ cồn.

Người đàn ông 67 tuổi chết vì đột quỵ sau khi thức đêm uống nước! Bác sĩ: 2 sai lầm mà nhiều người già không để ý tới

Người đàn ông 67 tuổi chết vì đột quỵ sau khi thức đêm uống nước! Bác sĩ: 2 sai lầm mà nhiều...

Chăm sóc sức khỏe - 2 ngày, 2 giờ trước

1h30 sáng, Tiểu Lục đang bật đèn trong phòng đột nhiên nghe thấy tiếng động chói tai từ phòng khách, trong lòng anh cảm thấy căng thẳng. Theo lý mà nói, lúc này bố...

5 nguyên tắc vàng dạy con giúp trẻ 'bứt phá thần tốc', bỏ xa bạn bè đồng trang lứa

5 nguyên tắc vàng dạy con giúp trẻ 'bứt phá thần tốc', bỏ xa bạn bè đồng trang lứa

Chăm con - 2 ngày, 5 giờ trước

Muốn để con bạn bứt phá, vượt xa bạn bè đồng trang lứa hãy áp dụng 5 nguyên tắc vàng dưới đây.

Võ Hoàng Yến vỡ òa xúc động khi biết tin được làm mẹ, tiết lộ từng tránh mặt 'nửa kia' vì lý do tuổi tác

Võ Hoàng Yến vỡ òa xúc động khi biết tin được làm mẹ, tiết lộ từng tránh mặt 'nửa kia' vì lý...

Chuyện làng sao - 1 giờ, 16 phút trước

Võ Hoàng Yến đã có những chia sẻ về tình yêu cũng như hành trình có con của mình.

Bàn chân có 1 trong 6 dấu hiệu này là quý tướng, chuẩn hơn nhìn mặt, xem bàn chân bạn có không?

Bàn chân có 1 trong 6 dấu hiệu này là quý tướng, chuẩn hơn nhìn mặt, xem bàn chân bạn có không?...

Đời sống số - 1 giờ, 16 phút trước

Sau khi đọc xong bài này, bạn hãy kiểm tra bàn chân của mình nhé, nếu có thì xin chúc mừng!

Từ 1/7/2024, những người này có thể được tăng lương tối thiểu 2 lần liên tiếp

Từ 1/7/2024, những người này có thể được tăng lương tối thiểu 2 lần liên tiếp

Kiến thức - 2 giờ, 48 phút trước

Đây là tin vui đối với người lao động thuộc những trường hợp này kể từ tháng 7 tới đây.

Diện mạo ở tuổi U60 của 'Nàng Dae Jang Geum' Lee Young Ae dưới ống kính thường, liệu có khác xa với ảnh đã chỉnh sửa?

Diện mạo ở tuổi U60 của 'Nàng Dae Jang Geum' Lee Young Ae dưới ống kính thường, liệu có khác xa với...

Chuyện làng sao - 2 giờ, 49 phút trước

Những hình ảnh chụp Lee Young Ae trong một hoạt động gần đây cho thấy nhan sắc thật ở ngoài đời của cô.

Tài xế thường mang theo một lon nước ngọt có ga, không phải là để giải khát, bạn có biết để làm gì không?

Tài xế thường mang theo một lon nước ngọt có ga, không phải là để giải khát, bạn có biết để làm...

Kiến thức - 2 giờ, 25 phút trước

Bạn có bao giờ thắc mắc tài xế thường có một lon nước ngọt có ga trên xe để làm gì chưa?

Được vợ khen nhập tâm quá khi hát hit 'Người yêu cũ', Phan Mạnh Quỳnh phân bua:...

Tại sao thường có một chiếc đèn quay xanh đỏ ở lối vào tiệm cắt tóc, bí ẩn sâu xa gì đằng sau đó?

Tại sao thường có một chiếc đèn quay xanh đỏ ở lối vào tiệm cắt tóc, bí ẩn sâu xa gì đằng...

Kiến thức - 2 giờ, 27 phút trước

Khi bước qua ngưỡng cửa của bất kỳ tiệm cắt tóc nào, ngoài tiếng kéo cắt tóc lách cách và mùi hương đặc trưng, một biểu tượng không thể nhầm lẫn khác cũng thu...

Đỗ Mỹ Linh khoe visual nức nở, style tiểu thư gây mê dù đã là mẹ bỉm

Đỗ Mỹ Linh khoe visual nức nở, style tiểu thư gây mê dù đã là mẹ bỉm

Chuyện làng sao - 2 giờ, 27 phút trước

Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh lại gây mê mọi ánh nhìn với vóc dáng và nhan sắc cực phẩm.

Ngọc Trinh chốt một câu về quan điểm chọn bạn mà ai cũng phải khen chí lí

Ngọc Trinh chốt một câu về quan điểm chọn bạn mà ai cũng phải khen chí lí

Chuyện làng sao - 2 giờ, 27 phút trước

"Nữ hoàng nội y" Ngọc Trinh vui vẻ đăng ảnh tụ tập hội bạn và khoe quan điểm chọn bạn cực chất.

Giữa lúc bị so sánh với bạn trai tin đồn của Thiều Bảo Trâm, Sơn Tùng có thái độ thế nào?

Giữa lúc bị so sánh với bạn trai tin đồn của Thiều Bảo Trâm, Sơn Tùng có thái độ thế nào?

Chuyện làng sao - 2 giờ, 28 phút trước

Sơn Tùng đã có động thái mới giữa lúc bị réo tên vào cuộc tình của Thiều Bảo Trâm.

Tại sao học sinh giỏi hiếm khi bị bắt nạt? Họ có những nguồn lực, lợi thế và sự bảo vệ này! Học sinh nào hay bị bắt nạt?

Tại sao học sinh giỏi hiếm khi bị bắt nạt? Họ có những nguồn lực, lợi thế và sự bảo vệ này!...

Kiến thức - 4 giờ, 35 phút trước

Học sinh giỏi hiếm khi bị bắt nạt không phải là một hiện tượng ngẫu nhiên. Họ thường được bảo vệ và hỗ trợ từ nhiều nguồn lực, điều này tạo ra những lợi...

Cận cảnh siêu xe 16 tỷ đồng, cầu thủ Quang Hải dùng để đón cô dâu Chu Thanh Huyền

Cận cảnh siêu xe 16 tỷ đồng, cầu thủ Quang Hải dùng để đón cô dâu Chu Thanh Huyền

Đi gì - 4 giờ, 37 phút trước

Ngày cưới, cầu thủ Quang Hải mặc vest bảnh bao dùng siêu xe có giá trị khoảng 16 tỷ đồng để đón dâu.

Trông cây dành dành vào mùa xuân, hãy nhớ “3 thêm 1 ít”, nụ sẽ phủ kín cành

Trông cây dành dành vào mùa xuân, hãy nhớ “3 thêm 1 ít”, nụ sẽ phủ kín cành

Kiến thức - 4 giờ, 1 phút trước

Muốn cây dành dành muốn sinh trưởng tốt, nở hoa đẹp và có lá xanh tươi thì việc chăm sóc đúng là điều cần thiết. Chỉ cần chúng ta sử dụng "3 thêm 1...

Tốt nhất nên mặc một chiếc áo sơ mi trắng nguyên bản với quần jean hoặc váy denim! Mặc khi đi chơi, đơn giản và thời trang

Tốt nhất nên mặc một chiếc áo sơ mi trắng nguyên bản với quần jean hoặc váy denim! Mặc khi đi chơi,...

Thời trang + - 4 giờ, 12 phút trước

Mùa hè gần đến rồi, nhiệt độ cao là điều mọi người không thể bỏ qua. Khi nói đến cách ăn mặc, tất nhiên đã đến lúc quay trở lại với sự đơn giản...

Khi vay tiền thế chấp ngân hàng: Vay “càng ngắn càng tốt” hay “càng dài càng tốt”? Nhân viên ngân hàng: Quá nhiều người cho tiền miễn phí

Khi vay tiền thế chấp ngân hàng: Vay “càng ngắn càng tốt” hay “càng dài càng tốt”? Nhân viên ngân hàng: Quá...

Kiến thức - 4 giờ, 15 phút trước

Ngày nay, giá nhà đất trong nước luôn ở mức cao, mua một căn nhà thương mại rộng 90 mét vuông ở các thành phố cấp hai và cấp ba sẽ tốn ít nhất...

Trắc nghiệm tâm lý: Bạn muốn nằm trên chiếc ghế sofa nào để nghịch điện thoại? Năm nay bạn giàu cỡ nào?

Trắc nghiệm tâm lý: Bạn muốn nằm trên chiếc ghế sofa nào để nghịch điện thoại? Năm nay bạn giàu cỡ nào?...

Đời sống số - 5 giờ, 43 phút trước

Hãy cùng nhìn vào 4 bức ảnh dưới đây và lựa chọn một chiếc ghế sofa mà bạn muốn ngồi nghịch điện thoại ở đó nhất. Đáp án sẽ nói cho bạn biết câu...

Vương Phi bất ngờ bị hỏi tại sao không sinh cho Tạ Đình Phong một đứa con? Câu trả lời của cô đã chạm tới trái tim của bạn trai

Vương Phi bất ngờ bị hỏi tại sao không sinh cho Tạ Đình Phong một đứa con? Câu trả lời của cô...

Chuyện làng sao - 5 giờ, 56 phút trước

Tạ Đình Phong - Vương Phi là cặp "tình chị em" nổi tiếng nhất làng giải trí Hoa ngữ. Họ yêu nhau thập niên 1990, chia tay năm 2002. Sau đó, cả hai lập...

Đất lọt khe là gì? Ưu và nhược điểm của đất lọt khe

Đất lọt khe là gì? Ưu và nhược điểm của đất lọt khe

Kiến thức - 5 giờ, 56 phút trước

Nếu đã từng tìm mua nhà đất thì chắc hẳn bạn đã vài lần nghe qua về đất lọt khe.

Hơn ba tháng sau khi Châu Hải My qua đời, dinh thự hơn 102 tỷ trở nên hoang  tàn, cư dân mạng: 'Đây là kết quả của việc không có con'

Hơn ba tháng sau khi Châu Hải My qua đời, dinh thự hơn 102 tỷ trở nên hoang tàn, cư dân mạng:...

Chuyện làng sao - 5 giờ, 20 phút trước

Đã hơn ba tháng trôi qua lặng lẽ kể từ khi nữ diễn viên Châu Hải My qua đời. Thời gian trôi nhanh, có vẻ như rất nhiều cư dân mạng đã dần quên...

Bên trong biệt thự 100 tỷ đồng của 'đại gia đồng nát' có gì?

Bên trong biệt thự 100 tỷ đồng của 'đại gia đồng nát' có gì?

Tin trong ngày - 5 giờ, 20 phút trước

Lâu đài của đại gia đồng nát ở Nghệ An gồm 3 tầng chính, 3 tầng tum, tum cao nhất là 18m, tổng chiều cao là gần 40m, xây theo kiến trúc Pháp.

Món ăn được ví như 'tinh hoa hội tụ' của Hà Nội khi chuẩn bị vào hè, dân sành ăn khó lòng mà từ chối, không thể bỏ qua dịp này

Món ăn được ví như 'tinh hoa hội tụ' của Hà Nội khi chuẩn bị vào hè, dân sành ăn khó lòng...

Địa chỉ ăn ngon - 5 giờ, 21 phút trước

Dù đây là món ăn có xuất xứ từ vùng đất cảng Hải Phòng nhưng hiện tại đang 'làm mưa làm gió' ở thủ đô.