Bí ẩn suốt 200 năm qua vẫn đang làm các nhà khoa học đau đầu tìm lời giải

08:55 12/09/2016

Thế giới luôn ẩn chứa những điều kỳ lạ mà khoa học chưa thể giải mã thành công. Tiêu biểu là hiện tượng 'người tự bốc cháy', điều mà người ta chỉ tin là có trên phim ảnh.

Tuy nhiên trên thực tế, đã xảy ra những câu chuyện có thật. Cụ thể:

Người tự bốc cháy, Chuyện lạ 4 phương, Bí ẩn khoa học chưa thể giải mã

Từ những câu chuyện “người tự bốc cháy” kinh dị có thật trên thế giới…

Câu chuyện thứ nhất

Một trong những trường hợp người tự bốc cháy nổi tiếng đầu tiên trên thế giới được ghi nhận là vào ngày 5/7/1835. Vào ngày đó, James Hamilton, Giáo sư toán học của một trường đại học danh tiếng ở Mỹ đang ngồi đọc sách, bỗng nhiên ông thấy chân trái của mình nhói đau khủng khiếp.

Chưa hiểu chuyện gì đang xảy ra, ông bỗng thất kinh khi thấy chân trái của mình bốc cháy ngùn ngụt trong ngọn lửa cao đến 10 cm.

Phản ứng đầu tiên của ông là dùng tay không dập tắt lửa ở chân mình. Sau đó, ông được người nhà mang tới bệnh viện để chữa trị trong sự bất ngờ và khó hiểu của các bác sĩ.

Câu chuyện thứ hai

Câu chuyện thứ hai xảy ra vào năm 1951. Không may mắn như trưởng hợp của giáo sư toán học James Hamilton, khi sự việc được phát hiện, người ta chỉ còn thấy một phần sót lại là cẳng chân và bàn chân mang dép, các phần còn lại, kể cả chiếc ghế bà ngồi đều cháy thành tro.

Nghi ngờ bà bị ám sát, cảnh sát liên tục mở các cuộc điều tra. Thế nhưng, điều khó hiểu là sàn nhà không hề có dấu muội của đám cháy hay mùi khét của một vụ hỏa hoạn thông thường.

Cũng như trường hợp thứ nhất, những bí ẩn của trường hợp thứ 2 khiến cảnh sát và giới khoa học không thể nào giải thích được.

Câu chuyện thứ ba

Chưa dừng ở đó, vào năm 1982, người ta lại tiếp tục ghi nhận một trường hợp người tự bốc cháy nữa ở Anh.

Nạn nhân trong câu chuyện thứ ba này là bà Jeannie Saffin (61 tuổi). Một buổi tối, khi đang ngồi nghỉ trong gian bếp sau khi chuẩn bị bữa cơm cho cả gia đình, cơ thể bà bỗng dưng phát hỏa.

Điều khó hiểu là bản thân bà Jeannie Saffin không cảm nhận được nỗi đau hay có phản ứng gì lúc ngọn lửa đang muốn bao trùm lấy cơ thể bà.

Người tự bốc cháy, Chuyện lạ 4 phương, Bí ẩn khoa học chưa thể giải mã

Rất may, cha của bà Jeannie Saffin phát hiện sự việc và nhanh chóng dùng nước lạnh cứu con gái.

Lúc này, khi ngọn lửa được dập tắt, bà Jeannie Saffin mới bừng tỉnh và bắt đầu khóc vì sợ hãi và đau đớn. Người nhà đưa bà đến bệnh viện và nhanh chóng báo cáo với cảnh sát.

Cảnh sát kết luận, ngọn lửa không đến từ bếp gas đang cháy cách chỗ bà ngồi 1,5 mét nhưng họ cũng không tìm được bằng chứng cho thấy bà bị phóng hỏa.

Còn trong hồ sơ bệnh án tại bệnh viện kết luận, bà Jeannie Saffin bị bỏng cấp độ 3 (cổ, tay, bụng đầu gối đều bị bỏng nặng, riêng khuôn mặt bị biến dạng hoàn toàn). Đáng buồn thay, 1 tuần sau bà chìm vào hôn mê sâu rồi qua đời vì chứng viêm phổi.

Trong lịch sử, có khoảng 200 trường hợp được ghi nhận là người tự bốc cháy mà không có dấu hiệu bị thiêu từ một nguồn nhiệt bên ngoài.

Các nạn nhân xấu số bị cháy cho tới chết phần lớn là những người sống một mình. Phần đầu và phần thân của họ bị lửa hủy hoại nặng nhất.

Có những trường hợp, ngọn lửa chỉ xảy ra ở phần thân, khiến cho cơ thể nạn nhân biến thành tro bụi trong khi phần tay và chân vẫn còn… nguyên vẹn.

… đến những bí ẩn không thể giải mã hoàn chỉnh

Spontaneous human combustion (SHC) là thuật ngữ phổ biến vào những năm 1800, chỉ hiện tượng người tự bốc cháy bí ẩn.

Với thuật ngữ này, người ta tin ngọn lửa không đến từ bên ngoài mà bắt nguồn từ bên trong cơ thể nạn nhân. Và khi “tin” vào điều đó, họ đi giải thích hiện tượng “chết từ bên trong” này ở con người.

Vào thế kỷ trước, các nhà khoa học tin rằng, “rượu là tác nhân gây ra sự tự bốc cháy ở cơ thể con người do men rượu bão hòa với các tế bào gây nên sự cháy”. Lại có người cho rằng, “trầm cảm từ những người hay sống đơn độc đã khiến con người ta tự bốc cháy”.

Khi khoa học phát triển thêm một bước thì họ giải thích, “nguyên nhân gây nên hiện tượng SHC là do những cơn bão từ vũ trụ, các vết đen Mặt Trời hay vi khuẩn đường ruột đã sinh ra khí hoặc tích tụ năng lượng khiến con người phải phát hỏa để giải phóng”.

Về sau, tất cả các cách giải thích đều bị nhiều người phản bác. Theo đó, về cơ bản, cơ thể con người có đến 70% là nước, nên chúng ta không thể tự bốc cháy.

Người tự bốc cháy, Chuyện lạ 4 phương, Bí ẩn khoa học chưa thể giải mã

Hơn nữa, nếu con người tự bốc cháy thật thì nó cũng phải bốc cháy khi người nào đó đang bơi hoặc đang tắm. Trong khi đó, trường hợp người tự bốc cháy khi đang tiếp xúc với nước chưa từng được ghi nhận.

Cho đến nay, các nhà khoa học tuyên bố đã nghiên cứu 10 trường hợp người tự bốc cháy để truy tìm nguyên nhân. Và họ cho rằng, “SHC không bí ẩn như nhiều người nghĩ”.

Cụ thể, họ nhận thấy, những nạn nhân phần lớn là những người cao tuổi, sống neo đơn và khá gần nguồn lửa (như bếp, đèn nến, thuốc lá…). Rất có thể, ngọn lửa đã bén vào người họ lúc nào không hay.

Ngoài ra, quần áo của những nạn nhân phần lớn là bông, sợi (là những thứ rất dễ cháy). Khi các chất béo trong cơ thể tiết ra cùng với quần áo và sức nóng của cơ thể đã tạo nên một hỗn hợp nhiệt rất dễ cháy khi gần lửa.

Người tự bốc cháy, Chuyện lạ 4 phương, Bí ẩn khoa học chưa thể giải mã

Trường hợp gần đây nhất là, vào ngày 22/12/2010 tại Ireland, người ta phát hiện thi thể chìm trong lửa của người đàn ông tên là Michael Faherty tại phòng khách trong căn hộ của ông ở Ballybane, Galway, Ireland.

Trước đó, người hàng xóm bị đánh thức bởi tiếng chuông báo động hỏa hoạn bên nhà của người đàn ông 76 tuổi này.

Họ chạy sang thì thấy toàn cơ thể của Michael Faherty bốc cháy dữ dội, chỉ duy đôi chân còn nguyên vẹn. Không có bất cứ dấu vết phóng hỏa nào được ghi nhận. Trong hồ sơ của cảnh sát địa phương có ghi về trường hợp cái chết của Michael Faherty là: “Tự bốc cháy”.

Kết luận

Những cách giải thích trên đều chỉ dừng ở quan sát và phỏng đoán mà chưa có sức thuyết phục vững chắc nhất.

Do đó, đến nay, hiện tượng người tự bốc cháy vẫn là một trong những bí ẩn thách thức các nhà khoa học nhiều nhất trên thế giới…

>> Cận cảnh loài động vật là đặc sản đắt tiền nhưng khiến nhiều người ghê sợ

Theo Ttvn.vn
Cách nhận biết những căn bệnh tâm thần kỳ lạ

Cách nhận biết những căn bệnh tâm thần kỳ lạ

Kỳ quặc 4 phương - 05.03.2020

Trong số những bệnh rối loạn tâm thần, có những bệnh phổ biến và những bệnh rất hiếm gặp. Thậm chí, các thể bệnh tâm thần hiếm gặp khiến các chuyên gia rất khó...

Bà ngoại mệt mỏi nhất thế giới: Ba đứa con gái sinh ba, tổng cộng có 9 đứa cháu, đủ để mở trường mẫu giáo

Bà ngoại mệt mỏi nhất thế giới: Ba đứa con gái sinh ba, tổng cộng có 9 đứa cháu, đủ để mở...

Kỳ quặc 4 phương - 02.03.2020

Đối với cuộc sống ở những thành phố lớn, việc bà ngoại lên trông cháu là điều hết sức phổ biến. Nhiều người chọn bà ngoại thay vì bà nội để tránh những mâu...

Chơi trội cho đầu vào mồm chó tự sướng, cô gái nhận hậu quả khâu 40 mũi

Chơi trội cho đầu vào mồm chó tự sướng, cô gái nhận hậu quả khâu 40 mũi

Kỳ quặc 4 phương - 19.01.2020

Cô gái Lara Sanson đến từ Argentina phải khâu 40 mũi ở mặt sau khi bị chó cưng tấn công khi cô đang cố gắng tạo dáng chụp ảnh với nó.

Đi ăn hàu, người đàn ông 'đổi đời' khi cắn phải cả nhóm hạt 48 viên ngọc trai

Đi ăn hàu, người đàn ông 'đổi đời' khi cắn phải cả nhóm hạt 48 viên ngọc trai

Kỳ quặc 4 phương - 19.09.2019

Thấy ngọc trai trong những con trai, sò biển là chuyện không có gì lạ. Nhưng để thấy được 48 viên ngọc khi ăn một con hàu thì quả thật người đàn ông này...

Sự thật đáng sợ phía sau âm thanh lạ phát ra từ ngôi mộ

Sự thật đáng sợ phía sau âm thanh lạ phát ra từ ngôi mộ

Kỳ quặc 4 phương - 09.03.2019

Nhận được tin báo về những tiếng động kỳ lạ phát ra từ một ngôi mộ của người trông coi nghĩa trang, cảnh sát lập tức có mặt, mở ngôi mộ và phát hiện...

Uông Tiểu Phi và bạn gái mới ngồi chờ vài giờ đồng hồ để được gặp con riêng, nam doanh nhân rơi nước mắt khi nhìn thấy hai 'bảo bối'

Uông Tiểu Phi và bạn gái mới ngồi chờ vài giờ đồng hồ để được gặp con riêng, nam doanh nhân rơi...

Chuyện làng sao - 9 giờ, 56 phút trước

Doanh nhân Uông Tiểu Phi mới đây được phát hiện đưa bạn gái tới Đài Loan gặp các con giữa lúc căng thẳng mối quan hệ với vợ cũ Từ Hy Viên.

Tử vi 12 con giáp thứ 7 ngày 20/4/2024: Tuổi Thìn có quý nhân giúp đỡ, Tỵ nên cẩn thận trong công việc

Tử vi 12 con giáp thứ 7 ngày 20/4/2024: Tuổi Thìn có quý nhân giúp đỡ, Tỵ nên cẩn thận trong công...

Đời sống số - 9 giờ, 57 phút trước

Cùng xem tử vi dự đoán gì về vận mệnh, cuộc sống, tình duyên... của 12 con giáp trong ngày 20/4/2024.

Tại sao muỗi không đốt người châu Phi? Dù muỗi đậu khắp người nhưng cũng không cắn? Hóa ra là dùng phương pháp này

Tại sao muỗi không đốt người châu Phi? Dù muỗi đậu khắp người nhưng cũng không cắn? Hóa ra là dùng phương...

Kiến thức - 11 giờ, 9 phút trước

Vào mùa hè nóng nực, không chỉ có thời tiết khó chịu, nhiệt độ oi bức mà còn có những con muỗi khó chịu, loài mà chúng ta thường thấy nhất là muỗi, mỗi...

AI khôi phục lại diện mạo thực sự của mỹ nhân hàng đầu thời cổ đại, tất cả đều diễm lệ vô song

AI khôi phục lại diện mạo thực sự của mỹ nhân hàng đầu thời cổ đại, tất cả đều diễm lệ vô...

Kiến thức - 12 giờ, 22 phút trước

Qua kỹ thuật xử lý của công nghệ AI, khi khôi phục lại chân dung của nhân vật lịch sử, đặc biệt là các mỹ nhân Trung Quốc thời cổ đại, người xem hết...

Vợ Tây của Bùi Tiến Dũng tung loạt ảnh gia đình, biểu cảm của nhóc tỳ chiếm spotlight

Vợ Tây của Bùi Tiến Dũng tung loạt ảnh gia đình, biểu cảm của nhóc tỳ chiếm spotlight

Hotgirl, hotboy - 12 giờ, 22 phút trước

Trong bộ ảnh gia đình, nhóc tỳ nhà Bùi Tiến Dũng chiếm trọn sự chú ý vì quá đáng yêu.

Năm 2024, đây là các trường hợp không bị trừ lương hưu dù phải nghỉ hưu trước tuổi

Năm 2024, đây là các trường hợp không bị trừ lương hưu dù phải nghỉ hưu trước tuổi

Kiến thức - 12 giờ, 24 phút trước

Trường hợp nào không bị trừ lương hưu khi nghỉ hưu trước tuổi, đây là thông tin quan trọng mà bất cứ người lao động nào cũng phải quan tâm.

Thịt ba chỉ có 1 cách nấu mới, không cần om, làm như vậy da sẽ rất giòn, không béo, hàng xóm ngửi mùi cũng thèm

Thịt ba chỉ có 1 cách nấu mới, không cần om, làm như vậy da sẽ rất giòn, không béo, hàng xóm...

Địa chỉ ăn ngon - 12 giờ, 24 phút trước

Thịt heo là thực phẩm nhiều gia đình thường xuyên sử dụng. Vì vậy, phải thay đổi cách chế biến thường xuyên nếu không sẽ chán.

Loạt địa điểm 'ngon, bổ, rẻ' cho dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 ở miền Bắc, ghim lại ngay và nhất định phải đến cùng gia đình nhé!

Loạt địa điểm 'ngon, bổ, rẻ' cho dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 ở miền Bắc, ghim lại ngay và nhất định...

Du lịch Việt - 12 giờ, 24 phút trước

Đây là những điểm đến lý tưởng ở miền Bắc, vừa giải trí vừa "trốn nóng" hiệu quả vào dịp Lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày sắp tới.

Người bán rau cứ cách một khoảng thời gian lại phun nước không phải để cho tươi, lý do không ai dám tiết lộ

Người bán rau cứ cách một khoảng thời gian lại phun nước không phải để cho tươi, lý do không ai dám...

Kiến thức - 12 giờ, 25 phút trước

Việc người bán tưới nước lên rau củ tưởng 'vô thưởng vô phạt' nhưng đôi khi tiềm ẩn những nguy cơ gây hại cho sức khỏe mà ít ai biết.

Được Thần Giàu 'sủng ái', từ ngày 20 tháng 4, tài lộc ập đến, 4 con giáp 'thời tới cản không nổi'

Được Thần Giàu 'sủng ái', từ ngày 20 tháng 4, tài lộc ập đến, 4 con giáp 'thời tới cản không nổi'...

Đời sống số - 13 giờ, 15 phút trước

Bắt đầu từ ngày 20/4, 4 con giáp sẽ gặp nhiều may mắn, sự nghiệp thăng tiến, mọi chuyện vui vẻ tiếp diễn và cuộc sống suôn sẻ.

Ngôi sao phim hành động Phan Chí Bửu lập võ đường MMA chuyên nghiệp, hút võ sĩ TP. HCM

Ngôi sao phim hành động Phan Chí Bửu lập võ đường MMA chuyên nghiệp, hút võ sĩ TP. HCM

Dòng sự kiện - 14 giờ, 9 phút trước

Sau thời gian dài chuẩn bị, đầu tư chuyên nghiệp và bài bản, trung tâm Võ đường Long Hoàng MMA đã chính thức khai trương đi vào hoạt động ở TP. HCM. Đây là...

Con trai Hòa Minzy bị mẹ 'trừng trị' bằng cách này khi lười học, tưởng không hay mà lại hay không tưởng

Con trai Hòa Minzy bị mẹ 'trừng trị' bằng cách này khi lười học, tưởng không hay mà lại hay không tưởng...

Chuyện làng sao - 14 giờ, 26 phút trước

Nhóc tì nhà Hòa Minzy đã được mẹ dạy làm điều này.

Lần đầu xuất hiện tại sự kiện sau cầu hôn, vợ chưa cưới của Anh Đức vướng nghi vấn bầu bí

Lần đầu xuất hiện tại sự kiện sau cầu hôn, vợ chưa cưới của Anh Đức vướng nghi vấn bầu bí

Chuyện làng sao - 14 giờ, 26 phút trước

Vợ chưa cưới của Anh Đức là Phạm Quỳnh Anh đã vướng nghi vấn bầu bí.

Bên trong sinh nhật lần thứ 50 của Victoria Beckham: Nhà thiết kế lên máy bay tới Pháp cùng gia đình để ăn tối tại nhà hàng trị giá gần 7 triệu một người

Bên trong sinh nhật lần thứ 50 của Victoria Beckham: Nhà thiết kế lên máy bay tới Pháp cùng gia đình để...

Chuyện làng sao - 14 giờ, 26 phút trước

Victoria và chồng David Beckham được cho là đã đi máy bay riêng đến miền Nam nước Pháp để kỷ niệm sinh nhật lần thứ 50 của cô.

Thu Phương bất ngờ và chốt một câu chắc nịch trước tin đồn huỷ hôn Dũng Taylor

Thu Phương bất ngờ và chốt một câu chắc nịch trước tin đồn huỷ hôn Dũng Taylor

Chuyện làng sao - 14 giờ, 26 phút trước

Chị đẹp Thu Phương phủ nhận tin đồn hủy hôn "ông bầu" Dũng Taylor.

Diệu Nhi - Anh Tú nắm tay tình hết nấc khi đến Bali

Diệu Nhi - Anh Tú nắm tay tình hết nấc khi đến Bali

Chuyện làng sao - 14 giờ, 27 phút trước

Diệu Nhi - Anh Tú lần đầu dự sự kiện thời trang quốc tế cùng nhau.

Nó là 'Vua miễn dịch', 1 miếng có tới 17 loại axit amin, bổ can thận tinh, tăng cường miễn dịch, người huyết áp cao cũng ăn được

Nó là 'Vua miễn dịch', 1 miếng có tới 17 loại axit amin, bổ can thận tinh, tăng cường miễn dịch, người...

Chăm sóc sức khỏe - 15 giờ, 48 phút trước

Muốn có sức khỏe tốt, hãy ăn nhiều loại thực phẩm giàu dinh dưỡng này để cơ thể luôn trong trạng thái khỏe mạnh và minh mẫn nhé!

Một trò lừa đảo đã xuất hiện ở vùng nông thôn: Cả ngôi làng đã bị lừa trong 3 ngày, kẻ lừa đảo chơi chiêu tâm lý 'cao tay'

Một trò lừa đảo đã xuất hiện ở vùng nông thôn: Cả ngôi làng đã bị lừa trong 3 ngày, kẻ lừa...

Kiến thức - 16 giờ, 44 phút trước

Xã hội không ngừng phát triển kéo theo đó là việc xuất hiện ngày càng nhiều các hình thức lừa đảo. Đặc biệt, tại các khu vực nông thôn, những kẻ xấu đã không...

Lịch biểu diễn nhạc nước ở Times City. Ngoài nhạc nước, còn có gì vui chơi khi đến Times City?

Lịch biểu diễn nhạc nước ở Times City. Ngoài nhạc nước, còn có gì vui chơi khi đến Times City?

Du lịch Việt - 16 giờ, 44 phút trước

Được mệnh danh là “Thế giới Châu Âu” thu nhỏ, Vinhomes Times City từ lâu đã trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn bậc nhất tại thủ đô Hà Nội.

Có 3 thứ là 'bảo bối' để trồng cây, rắc một nắm vào chậu, lá cả năm không vàng, chồi non bật liên tục

Có 3 thứ là 'bảo bối' để trồng cây, rắc một nắm vào chậu, lá cả năm không vàng, chồi non bật...

Kiến thức - 16 giờ, 44 phút trước

Những thứ này được xem như 'bảo bối' trồng cây bởi chúng giúp loại bỏ tình trạng lá vàng, thối rễ,… giúp cây luôn phát triển xanh tốt.