Quy trình xét xử vụ án Minh Béo tại Mỹ

09:33 15/04/2016

Trong phiên tòa xử tội hình sự như vụ Minh Béo, chính phủ Mỹ sẽ phải trình ra được những bằng chứng thuyết phục nhất, 'vượt trên sự nghi ngờ' để chứng minh bị cáo có tội.

Theo luật pháp Mỹ, trong một phiên tòa hình sự các luật sư đại diện cho bị cáo không có nghĩa vụ phải chứng minh rằng thân chủ mình vô tội. Chính phủ Mỹ phải cung cấp các bằng chứng để thuyết phục bồi thẩm đoàn tin rằng bị cáo có tội.

Bên nguyên phải chứng minh 'vượt trên sự nghi ngờ hợp lý', có nghĩa là các bằng chứng phải rất chắc chắn, xác đáng, thuyết phục, để bồi thẩm đoàn không có bất cứ băn khoăn gì về khả năng bị cáo vô tội.

Trong vụ Minh Béo, các công tố viên Mỹ phải đưa ra được các bằng chứng đầy đủ cho thấy nghệ sĩ hài có quan hệ ấu dâm.

Minh Béo, Minh béo bị bắt, Xét xử Minh Béo, Minh béo dâm ô trẻ em, Scandal sao việt, Sao Việt

Minh Béo sẽ ra hầu tòa ngày 15/4. Ảnh: OC Register.

Luận tội và tại ngoại

Ngày 15/4 sẽ là lần đầu tiên Minh Béo xuất hiện tại tòa. Tại đây, chánh án sẽ thông báo các tội danh mà nghệ sĩ hài bị cáo buộc. Minh Béo sẽ phải tuyên bố có nhận tội hay không.

Theo thống kê của trang www.uscourts.gov, trong các vụ án hình sự, hơn 90% bị cáo nhận tội để được chính phủ bỏ một số tội danh hoặc đề ra mức án nhẹ hơn.

Hình thức này gọi là điều đình nhận tội. Khi bị cáo nhận tội, chánh án có thể sẽ lập tức tuyên án phạt. Tuy nhiên trong phần lớn trường hợp, thẩm phán mở một phiên điều trần sau đó để xác định mức án phạt. Ngược lại nếu bị cáo khẳng định mình vô tội, chánh án sẽ chọn ngày mở phiên tòa xét xử.

Chánh án sẽ quyết định Minh Béo có được nộp tiền thế chân để tại ngoại hay không, hay sẽ bị giam giữ cho đến khi ra tòa. Theo luật pháp California, tòa án chỉ được quyền từ chối cho bị cáo đóng tiền thế chân để tại ngoại trong những vụ án giết người, bị cáo có thể đối mặt với án tử hình.

Thông thường, số tiền thế chân đối với tội danh Minh Béo bị cáo buộc là 100.000 USD (khoảng 2,2 tỷ đồng). Như phóng viên đã đưa tin, Chánh biện lý Quận Cam Tony Rackauckas giải thích nhà chức trách đặt mức thế chân đối với Minh Béo lên tới 1 triệu USD (khoảng 22 tỷ đồng) do lo ngại nghệ sĩ hài Việt Nam bỏ trốn khi được tại ngoại.

Các công tố viên California sẽ đề nghị tòa án giữ hộ chiếu của Minh Béo nếu anh được tại ngoại. Do vụ Minh Béo, Thượng nghị sĩ California Janet Nguyễn đã đệ trình một dự luật mới cho phép các chánh án từ chối yêu cầu đóng tiền tại ngoại của người bị buộc tội hình sự.

Minh Béo, Minh béo bị bắt, Xét xử Minh Béo, Minh béo dâm ô trẻ em, Scandal sao việt, Sao Việt

Chánh Biện lý quận Cam, ông Tony Rackauckas, lo ngại khả năng Minh Béo trốn khỏi Mỹ
sau khi được tại ngoại. Ảnh: AP.

Lựa chọn bồi thẩm đoàn

Sau các cuộc điều trần sơ bộ để bên nguyên và bên bị đạt sự đồng thuận cuối cùng về các cáo buộc Minh Béo phải đối mặt, phiên tòa sẽ diễn ra. Một trong những bước đầu tiên của phiên tòa hình sự là lựa chọn bồi thẩm đoàn.

Phần lớn các luật sư bào chữa muốn phiên xử có bồi thẩm đoàn thay vì việc xét xử bởi một thẩm phán. Vì khi đó phán quyết chỉ được đưa ra trên sự đồng thuận của toàn bộ tập thể các bồi thẩm viên.

Trong buổi lựa chọn bồi thẩm đoàn, chánh án, bên nguyên và bên bị sẽ phỏng vấn một nhóm công dân có khả năng trở thành bồi thẩm viên. Cả bên nguyên và bên bị đều sẽ dùng 'lý do bác bỏ' để loại bỏ những cá nhân bị xem là không phù hợp ra khỏi bồi thẩm đoàn.

Ví dụ, luật sư biện hộ thường quyết loại những công dân có chuyên môn pháp lý hoặc có hoàn cảnh tương tự như nạn nhân, vì có thể thông cảm với nạn nhân. Ngược lại, bên phía công tố viên sẽ chặn những người tỏ ra có thiện cảm đối với bị cáo.

Một bồi thẩm đoàn có thể gồm 12 người. Luật pháp Mỹ yêu cầu 100% số phiếu của các thành viên để tuyên có tội đối với bị cáo. Nếu 1 hoặc 2 bồi thẩm viên không đồng tình thì cả bồi thẩm đoàn không thể kết tội bị cáo.

Mở màn phiên tòa

Sau khi bồi thẩm đoàn đã được lựa chọn xong, phiên tòa sẽ mở màn với 2 tuyên bố của bên công tố viên và bên luật sư biện hộ. Công tố viên đọc lại các cáo buộc đối với bị cáo, trình bày sơ lược vụ án, giải thích cho bồi thẩm đoàn về các bước bên nguyên sẽ thực hiện để chứng minh bị cáo có tội.

Phía luật sư bào chữa sẽ khẳng định các cáo buộc đưa ra là không đủ vững vàng, thiếu chứng cứ xác đáng, bị cáo bị oan… Luật sư sẽ kêu gọi bồi thẩm đoàn ra phán quyết đem lại công lý cho bị cáo.

Ở giai đoạn này của phiên tòa, phía công tố viên chưa đưa ra các bằng chứng vật lý và cũng không có nhân chứng nào đưa lời khai trước tòa.

Minh Béo, Minh béo bị bắt, Xét xử Minh Béo, Minh béo dâm ô trẻ em, Scandal sao việt, Sao Việt

Luật sư bào chữa trình bày trước bồi thẩm đoàn trong một phiên toàn hình sự ở Mỹ
Ảnh: Blairdefense.com.

Nhân chứng đưa lời khai và bị chất vấn

Ngay sau đó là trọng tâm của phiên tòa. Công tố viên sẽ trình các bằng chứng để thuyết phục bồi thẩm đoàn tin rằng bị cáo có tội. Phía luật sư bào chữa sẽ tìm cách chứng minh rằng các bằng chứng này không được thu thập và bảo quản theo đúng trình tự pháp luật, có thể là giả mạo…

Công tố viên cũng sẽ triệu tập các nhân chứng và chuyên gia đưa lời khai trước tòa. Nhân chứng sẽ phải tuyên thệ rằng chỉ nói ra sự thật. Công tố viên sẽ đưa ra các câu hỏi để nhân chứng trả lời, cung cấp thông tin cho thấy bị cáo có tội. Sau đó, luật sư bào chữa có quyền chất vấn nhân chứng.

Mục tiêu của luật sư bào chữa lúc này là tìm ra những sơ hở trong lời khai của nhân chứng, tìm cách chứng minh rằng lời khai không đáng tin cậy, mâu thuẫn với các bằng chứng, hoặc nhân chứng có thể có thể có mưu đồ gì đó để đổ tội cho bị cáo.

Sau khi công tố viên đưa ra hết các bằng chứng và nhân chứng, đến lượt luật sư bào chữa đưa ra các nhân chứng và bằng chứng của phía mình để chứng minh thân chủ vô tội. Luật sư bào chữa có thể đưa chính bị cáo ra làm nhân chứng, đưa lời khai trước tòa.

Đây là biện pháp mạo hiểm bởi bị cáo khi đó có thể bị công tố viên xoay, dẫn tới sơ sẩy để lộ thông tin bất lợi hoặc vô tình thú tội. Do đó, trong mọi trường hợp, bị cáo phải thành thật 100% với luật sư để luật sư tính toán xem có sử dụng phương án này hay không.

Theo luật pháp, luật sư bào chữa không được phép tiết lộ bất cứ thông tin nào về bị cáo nếu không được sự đồng thuận của thân chủ này.

Lời kết

Sau khi đã trình hết mọi bằng chứng và nhân chứng, 2 bên sẽ đưa ra lời kết phiên tòa. Công tố viên sẽ trình bày gọn các lời khai và bằng chứng, chỉ ra các sơ hở của bên bị để kêu gọi bồi thẩm đoàn kết án bị cáo. Còn luật sư bào chữa sẽ khẳng định rằng các chứng cứ của bên nguyên là không đủ sức thuyết phục.

Minh Béo, Minh béo bị bắt, Xét xử Minh Béo, Minh béo dâm ô trẻ em, Scandal sao việt, Sao Việt

Hình vẽ minh họa chủ tịch bồi thẩm đoàn đọc phán quyết có tội hay không trong một phiên tòa ở Mỹ
Ảnh: The Atlantic.

Bồi thẩm đoàn luận tội và quyết định

Sau đó, chánh án sẽ đề ra các tiêu chuẩn pháp lý cụ thể để bồi thẩm đoàn áp dụng nhằm quyết định xem bị cáo có tội hay không. Và bồi thẩm đoàn bắt đầu họp kín để luận án và đi đến sự đồng thuận về việc bị cáo có tội hay không.

Quá trình này có thể kéo dài từ vài giờ cho tới vài tuần. Trong thời gian luận án, bồi thẩm đoàn không được phép về nhà. Cuối cùng, họ sẽ bỏ phiếu để đưa ra phán quyết cuối cùng. Chủ tịch bồi thẩm đoàn (do các bồi thẩm viên tự bầu) sẽ thông báo kết quả tới chánh án.

Chánh án sẽ thông báo kết quả luận tội của bồi thẩm đoàn trước tòa. Bị cáo chỉ bị kết án nếu toàn bộ các thành viên bồi thẩm đoàn cùng xác định người đó có tội. Ngược lại, nếu bồi thẩm đoàn không đạt được sự đồng thuận, chánh án sẽ tuyên bố phiên tòa bị treo hoặc phiên tòa xử sai quy trình.

Như vậy, chánh án có thể hủy bỏ phiên tòa, trả tự do cho bị cáo, hoặc yêu cầu xử lại từ thời điểm lựa chọn bồi thẩm đoàn.

Còn nếu bồi thẩm đoàn xác định bị cáo có tội, chánh án sẽ tổ chức phiên điều trần mới để tuyên bố bản án tù và phạt tiền đối với bị cáo. Phía bên bị có quyền kháng cáo trong vòng 10 ngày sau khi bản án được công bố.

Theo thống kê của Bộ Tư pháp Mỹ, trong số những người kháng cáo, chỉ có 20% thành công.

Minh Béo tên thật là Hồng Quang Minh, 39 tuổi, là nghệ sĩ hài được nhiều khán giả yêu thích. Anh thành lập sân khấu Sao Minh Béo (quận 11, TP HCM) và tập hợp được nhiều nghệ sĩ tham gia. Không chỉ đóng phim, diễn kịch, Minh Béo còn làm MC, đạo diễn sân khấu...

Ngày 23/3, Minh Béo bị cáo buộc quan hệ bằng miệng với một bé trai. Nạn nhân tố cáo vụ việc với Sở Cảnh sát Garden Grove (GGPD).

Ngày 24/3, một thanh tra GGPD đã đóng giả thiếu niên 14 tuổi và liên lạc với Minh Béo. Sau đó, Minh Béo đi gặp thiếu niên này (thực tế do cảnh sát đóng giả) với ý định thực hiện hành động dâm ô. Cảnh sát đã bắt giữ Minh Béo.

Trưa 28/3, anh trai Minh Béo thừa nhận em bị cảnh sát Mỹ bắt giữ.

Ngày 29/3, Văn phòng biện lý Quận Cam (OCDA, California, Mỹ) thông báo 'Minh Béo bị khởi tố ngày 25/3 với các tội danh: Quan hệ đường miệng với trẻ em, âm mưu hành vi dâm ô với trẻ em dưới 14 tuổi và gặp gỡ một trẻ em vị thanh niên với ý định thực hiện hành vi dâm ô.

10h ngày 15/4 (giờ địa phương), nghi phạm dự kiến sẽ ra hầu tòa.

>>Click xem Minh Béo có thể sẽ khẳng định vô tội tại tòa

Theo Zing.vn
Cận cảnh nhan sắc em gái Chu Thanh Huyền: Xinh đẹp chẳng kém cạnh chị, góc nghiêng cực nổi bật

Cận cảnh nhan sắc em gái Chu Thanh Huyền: Xinh đẹp chẳng kém cạnh chị, góc nghiêng cực nổi bật

Chuyện làng sao - 8 giờ, 51 phút trước

Nhan sắc em gái Chu Thanh Huyền nhận được nhiều lời khen từ cộng đồng mạng.

Nam Em trải lòng sau loạt ồn ào: Tiết lộ sức khỏe dần hồi phục, sợ người hại chết

Nam Em trải lòng sau loạt ồn ào: Tiết lộ sức khỏe dần hồi phục, sợ người hại chết

Chuyện làng sao - 10 giờ, 44 phút trước

Những chia sẻ của Nam Em sau nhiều ồn ào nhận được sự chú ý từ dân tình.

Đông Nhi - Ông Cao Thắng chính thức công khai giới tính nhóc tỳ thứ 2, phản ứng của bé Winnie mà hạnh phúc lây

Đông Nhi - Ông Cao Thắng chính thức công khai giới tính nhóc tỳ thứ 2, phản ứng của bé Winnie mà...

Chuyện làng sao - 10 giờ, 51 phút trước

Vợ chồng Đông Nhi - Ông Cao Thắng đã hé lộ giới tính “thế lực nhí” thứ 2 với công chúng.

Trương Thế Vinh và Trường Giang liên tục gặp vận xui, Lan Ngọc lên tiếng bênh vực

Trương Thế Vinh và Trường Giang liên tục gặp vận xui, Lan Ngọc lên tiếng bênh vực

Chuyện làng sao - 11 giờ, 36 phút trước

Lan Ngọc đã đăng dòng trạng thái để nói về những sự cố mà Trương Thế Vinh và Trường Giang gặp phải thời gian qua.

Giữa tin tái hợp Kỳ Duyên, Minh Triệu có hành động 'phũ'

Giữa tin tái hợp Kỳ Duyên, Minh Triệu có hành động 'phũ'

Chuyện làng sao - 11 giờ, 38 phút trước

Minh Triệu đã có động thái phủ nhận tin tái hợp Kỳ Duyên.

Cận cảnh nhan sắc em gái Chu Thanh Huyền: Xinh đẹp chẳng kém cạnh chị, góc nghiêng cực nổi bật

Cận cảnh nhan sắc em gái Chu Thanh Huyền: Xinh đẹp chẳng kém cạnh chị, góc nghiêng cực nổi bật

Chuyện làng sao - 8 giờ, 51 phút trước

Nhan sắc em gái Chu Thanh Huyền nhận được nhiều lời khen từ cộng đồng mạng.

Tử vi 12 con giáp thứ 6 ngày 29/3/2024: Tuổi Thân có những bước tiến quan trọng, Tý vận tài lộc lao đao

Tử vi 12 con giáp thứ 6 ngày 29/3/2024: Tuổi Thân có những bước tiến quan trọng, Tý vận tài lộc lao...

Đời sống số - 9 giờ, 60 phút trước

Cùng xem tử vi dự đoán gì về vận mệnh, cuộc sống, tình duyên... của 12 con giáp trong ngày 29/3/2024.

Nam Em trải lòng sau loạt ồn ào: Tiết lộ sức khỏe dần hồi phục, sợ người hại chết

Nam Em trải lòng sau loạt ồn ào: Tiết lộ sức khỏe dần hồi phục, sợ người hại chết

Chuyện làng sao - 10 giờ, 44 phút trước

Những chia sẻ của Nam Em sau nhiều ồn ào nhận được sự chú ý từ dân tình.

Quang Hải đeo phụ kiện 'nữ tính' trong đám cưới, dân tình đoán: 'Đeo hộ vợ'

Quang Hải đeo phụ kiện 'nữ tính' trong đám cưới, dân tình đoán: 'Đeo hộ vợ'

Hotgirl, hotboy - 10 giờ, 44 phút trước

Vốn nổi tiếng với hình ảnh nam tính, quyết đoán trên sân cỏ nhưng trong ngày cưới, cầu thủ Quang Hải lại đeo chiếc vòng khá nữ tính.

Đông Nhi - Ông Cao Thắng chính thức công khai giới tính nhóc tỳ thứ 2, phản ứng của bé Winnie mà hạnh phúc lây

Đông Nhi - Ông Cao Thắng chính thức công khai giới tính nhóc tỳ thứ 2, phản ứng của bé Winnie mà...

Chuyện làng sao - 10 giờ, 51 phút trước

Vợ chồng Đông Nhi - Ông Cao Thắng đã hé lộ giới tính “thế lực nhí” thứ 2 với công chúng.

Được vợ khen nhập tâm quá khi hát hit 'Người yêu cũ', Phan Mạnh Quỳnh phân bua:...

Hotgirl Ceri Thu Hà chia sẻ bí quyết nuôi dưỡng sự nữ tính

Hotgirl Ceri Thu Hà chia sẻ bí quyết nuôi dưỡng sự nữ tính

Đi gì - 10 giờ, 17 phút trước

Sở hữu nét đẹp thuần khiết, ngọt ngào, Hotgirl Ceri Thu Hà luôn xuất hiện với nguồn năng lượng tính nữ, khiến người đối diện cảm thấy dễ chịu khi tiếp xúc, mang đến...

Trương Thế Vinh và Trường Giang liên tục gặp vận xui, Lan Ngọc lên tiếng bênh vực

Trương Thế Vinh và Trường Giang liên tục gặp vận xui, Lan Ngọc lên tiếng bênh vực

Chuyện làng sao - 11 giờ, 36 phút trước

Lan Ngọc đã đăng dòng trạng thái để nói về những sự cố mà Trương Thế Vinh và Trường Giang gặp phải thời gian qua.

Giữa tin tái hợp Kỳ Duyên, Minh Triệu có hành động 'phũ'

Giữa tin tái hợp Kỳ Duyên, Minh Triệu có hành động 'phũ'

Chuyện làng sao - 11 giờ, 38 phút trước

Minh Triệu đã có động thái phủ nhận tin tái hợp Kỳ Duyên.

Khởi My khoe ảnh tình tứ bên Kelvin Khánh hậu đính chính thông tin ly hôn, còn 'dằn mặt' bằng cách này

Khởi My khoe ảnh tình tứ bên Kelvin Khánh hậu đính chính thông tin ly hôn, còn 'dằn mặt' bằng cách này...

Chuyện làng sao - 11 giờ, 40 phút trước

Khung ảnh tình cảm của Khởi My và Kelvin Khánh đang được khán giả chú ý.

Thương Tín phủ nhận chuyện nhận tiền để tố bạn thân một thời, quyết không sao kê

Thương Tín phủ nhận chuyện nhận tiền để tố bạn thân một thời, quyết không sao kê

Chuyện làng sao - 11 giờ, 42 phút trước

Thương Tín lại gây ồn ào mạng xã hội vì những thông tin liên quan đến nhạc sĩ Tô Hiếu.

Phước Sang lộ diện sau cơn đột quỵ, sức khỏe ra sao?

Phước Sang lộ diện sau cơn đột quỵ, sức khỏe ra sao?

Chuyện làng sao - 11 giờ, 43 phút trước

Phước Sang được người bạn là Phương Bình đến thăm và cập nhật tình hình của ông đến với mọi người.

'Thất bại lớn nhất trong cuộc đời là nói ra ba bí mật này cho người khác'. Dù bạn có thân thiết với ai đó đến đâu thì cũng phải kiềm chế

'Thất bại lớn nhất trong cuộc đời là nói ra ba bí mật này cho người khác'. Dù bạn có thân thiết...

Kiến thức - 13 giờ, 28 phút trước

Chúng ta thường nói rằng điều quan trọng nhất trong sự tương tác giữa con người với nhau là sự tin tưởng lẫn nhau. Đúng là chỉ có hai người tin tưởng lẫn nhau...

Tại sao con người cần lọc nước và đun sôi nước để uống, nhưng các loài động vật khác lại có thể uống trực tiếp? Sự khác biệt là gì?

Tại sao con người cần lọc nước và đun sôi nước để uống, nhưng các loài động vật khác lại có thể...

Kiến thức - 14 giờ, 48 phút trước

Có ba điều kiện cơ bản cho sự sống còn của động vật trên trái đất: nước, oxy và thức ăn. Nếu không có ba điều kiện cơ bản này thì không loài động...

Phương Oanh khi chào đời nặng 5,2 kg, nay được mẹ ruột truyền bí kíp để 'hai bé rồng' bụ bẫm

Phương Oanh khi chào đời nặng 5,2 kg, nay được mẹ ruột truyền bí kíp để 'hai bé rồng' bụ bẫm

Chuyện làng sao - 14 giờ, 4 phút trước

Khi sắp lâm bồn, diễn viên Phương Oanh rất vui vì được bố mẹ ở quê Hà Nam lên thăm.

Tự do tài chính là gì? Làm sao để người bình thường có thể đạt được điều này? Người trong cuộc: 3 cách để thực hiện ước mơ

Tự do tài chính là gì? Làm sao để người bình thường có thể đạt được điều này? Người trong cuộc: 3...

Kiến thức - 14 giờ, 4 phút trước

Tự do tài chính, một khái niệm không còn xa lạ với nhiều người, thực chất được định nghĩa khi một người có thể tạo ra nguồn thu nhập thụ động đủ để chi...

Từ tháng 4/2024, đây là những trường hợp được nâng mức hưởng BHYT từ 80% lên 100%

Từ tháng 4/2024, đây là những trường hợp được nâng mức hưởng BHYT từ 80% lên 100%

Kiến thức - 14 giờ, 4 phút trước

Kể từ tháng 4/2024, những đối tượng này sẽ được hưởng tối đa quyền lợi từ Bảo hiểm y tế (BHYT).

Nhan sắc 'khó nhận ra' của diễn viên Thu Hường - vai Thư trong phim 'Của để dành' sau 26 năm

Nhan sắc 'khó nhận ra' của diễn viên Thu Hường - vai Thư trong phim 'Của để dành' sau 26 năm

Chuyện làng sao - 14 giờ, 4 phút trước

Hiện tại ở tuổi 48, nhìn Thu Hường, hầu hết khán giả không tìm ra điểm nào của cô Thư đỏng đảnh, đanh đá trong 'Của để dành' năm nào.

Cho mượn tuổi làm nhà có gặp vận xui hay không? Có nên nhận lời nhờ cậy cho mượn tuổi làm nhà?

Cho mượn tuổi làm nhà có gặp vận xui hay không? Có nên nhận lời nhờ cậy cho mượn tuổi làm nhà?...

Phong thủy - 15 giờ, 2 phút trước

Có rất nhiều người khi được người khác mượn tuổi làm nhà thường băn khoăn không biết là có nên cho hay không? Và khi cho mượn tuổi như vậy có gặp vận xui...

Sau khi cai thuốc lá thành công, phổi có trở lại bình thường được không? Bác sĩ nhắc nhở: Cố gắng không vượt quá độ tuổi này khi bỏ thuốc lá

Sau khi cai thuốc lá thành công, phổi có trở lại bình thường được không? Bác sĩ nhắc nhở: Cố gắng không...

Chăm sóc sức khỏe - 15 giờ, 2 phút trước

Hút thuốc giống như một con dao hai lưỡi, mang lại cảm giác "thoải mái" ngắn hạn nhưng thực tế lại âm thầm lấy đi sinh mạng con người.

Tử vi ngày 29/3: Tứ đại thế lực tranh giành quyền bá chủ, 'ba con giáp bứt phá đổi đời', đại phú đại quý

Tử vi ngày 29/3: Tứ đại thế lực tranh giành quyền bá chủ, 'ba con giáp bứt phá đổi đời', đại phú...

Đời sống số - 15 giờ, 16 phút trước

Ngày 29 tháng 3 mang lại may mắn, sự bảo vệ của Bồ Tát, sự giúp đỡ của ba con giáp thịnh vượng.