Nghệ sĩ Bạch Long kể chuyện bất đắc dĩ phải gọi bố bằng... mày!

09:53 02/07/2016

Ngay từ nhỏ Bạch Long được gửi cho người cô ruột của cha nuôi dạy. Hoàn cảnh đặc biệt đó dẫn tới nhiếu tình huống dở khóc dở cười giữa cha con anh!

Diễn viênBạch Long kể, về vai vế trong họ hàng lẽ ra anh phải gọi mẹ nuôi bằng bà 6 nhưng vì sống với bà nên gọi bằng mẹ và gọi cha mẹ là anh 2 chị 2. Nhà chỉ có hai mẹ con. Mẹ nuôi đặt tên anh ở nhà là bé Năm cho dễ nuôi. Gặp sự cố ngay từ lần đầu lên sân khấuNhà anh ở gần Đoàn hát cải lương Hồ Quảng Khánh Hồng - Minh Tơ (hai người cậu của nghệ sĩ Bạch Long - pv). Nghệ sĩ Minh Tơ chính là ba của NSND Thanh Tòng - người đầu tiên "khai quang điểm nhãn" cho Bạch Long đến với sân khấu.

Từ lúc 9, 10 tuổi Bạch Long đã được vào làm trong ban nhạc của đoàn hát và kiêm thêm "công việc" giặt bông phấn hóa trang cho cậu Minh Tơ.

Nghệ sĩ Bạch Long nhớ lại: "10 tuổi, lần đầu tiên anh được bước ra sân khấu để làm diễn viên con nít là nhờ cậu Minh Tơ".

Bữa ấy, đoàn hát tuồng "Ngô Tùng Quân xuất thế", vai Ngô Tùng Quân do nghệ sĩ Minh Tơ đảm nhận. Lẽ ra "ông cậu" sẽ đóng hết nhưng bữa đó ông kêu bé Năm lại hóa trang cho anh và dặn:

"Một chút nữa con sẽ đứng vô cây tùng. Có ông lão bửa cây tùng, cây tùng bể ra làm đôi thì con nhảy ra. Con sẽ cười ha ha và nói "cám ơn ông, con thọ khí âm dương ở trong cây tùng này, nhờ ông cứu con, một lạy xin đáp tạ".

Bạch Long,Nghệ sĩ Bạch Long
Nghệ sĩ Bạch Long - ảnh trong bài do nhân vật cung cấp.

Lần đầu bước ra sân khấu, thấy ánh đèn sáng choang, bao nhiêu người ngồi dưới nhìn mình, bé Năm run bần bật, quên lời thoại. Thay vì nói "thọ khí âm dương" là trời đất thì anh nói "thọ khí diêm vương" khiến khán giả cười rần rần.

Sau vai diễn đầu đời ấy, bé Năm được cậu Minh Tơ cho đóng mấy vai con nít như Hồng hài nhi, Na tra...

Sợ diêm vương cắt lưỡi vì phải gọi ba bằng... mày!

Rất hiếm có nghệ sĩ nào khi nhắc đến những sự cố trên sân khấu mà lại cười vui như Bạch Long.

Bạch Long bảo, những ngày đầu lên sân khấu anh có những sự cố vui lắm. Lần đó, cậu Minh Tơ giao cho anh đóng vai ông địa trong tuồng "Tống Từ Vân tẩu quốc" (Ông vua chạy giặc - pv).

Trong tuồng này có cảnh ông vua chạy giặc trốn vào một quán nước. Vai ông chủ quán do ba ruột anh, cố NSND Thành Tôn đóng.

Ông vua trốn dưới bàn, ông địa ngồi trên bàn. Ông địa nhìn xuống biết là vua, sợ vô lễ nên ông leo xuống dưới đất ngồi. Chủ quán bồng ông địa đặt lên bàn, chút sau lại thấy ông địa dưới đất.

Động tác đó được lặp lại 3 lần. Ông chủ quán mới thắc mắc "Sao bữa nay ông địa cứ xuống đất hoài vậy ta? Hay là có trộm"... Vậy là chủ quán đi kiếm và phát hiện ra ông vua đang trốn dưới bàn.

Nhưng vì lúc đó vua chạy giặc, quần áo rách rưới không khác gì những người ăn mày. Chủ quán lôi vua ra, tính lấy cây đập ông 1 cây.

Bạch Long,Nghệ sĩ Bạch Long
Nghệ sĩ Bạch Long nổi danh từ đầu những năm 80 thế kỷ trước ở lĩnh vực cải lương.

Trong cảnh này, ông địa ứng khẩu nói lên: "Ê, chủ quán. Mày mà động tới ông vua, tao bẻ cổ mày nghe mày!". Cậu Minh Tơ dặn Bạch Long nói thế.

Nhưng lúc đó, Bạch Long còn quá nhỏ, chỉ nghĩ rằng "mình là con nít, lại là con của ba nữa mà xưng mày tao với ba. Mình chết xuống dưới, diêm vương cắt lưỡi mình sao..."

Vậy là lúc đóng cảnh này, Bạch Long nói: "Ê chủ quán, mày mà động tới ông vua, con bẻ cổ ba nghe mày!", khán giả lại được dịp cười cái rần.

Lại một sự cố khác. Có lần Bạch Long được giao đóng vai quân sĩ. Quân sĩ thì không được nói. Vai quân có lời thoại là của một anh khác. Bạch Long chỉ đứng bên hầu vua thôi.

Nhưng bữa đó, người đóng vai quân sĩ được vào trình báo giặc tới bất ngờ bị đau bụng, cởi đồ quân ra đi vệ sinh.

Đang tìm quân báo không thấy, thấy Bạch Long đứng gần đó, người nhắc tuồng "túm" ngay: "Bé Năm, bé Năm vô đây". Bạch Long dạ chạy lại. Người nhắc tuồng bảo "vô báo, vô báo". Bạch Long còn chưa nói xong câu "Con biết gì đâu báo" thì đã bị người nhắc tuồng "đạp" vô sân khấu "báo đi".

Lẽ ra, Bạch Long phải nói: "Dạ, biên cương quân giặc xâm lăng, con vào đây báo lại" nhưng vì chưa được nói trước, anh quýnh quá nói đại.

Anh chạy ra nói "Dạ". Ông vua vỗ cái bốp hỏi "Điều chi?". Anh quýnh quá... "Dạ, chuyện chi không biết chuyện chi. Anh kia đau bụng biểu con báo dùm". Khán giả cười quá trời, nguyên cái triều đình vua quan cười hết. Vua cười quát "đi vô". Bạch Long lại chạy vô.

Nghệ sĩ Bạch Long kể: "Có một sự cố nữa cũng vui lắm. Trong tuồng "Lưu Kim Đính đại phá âm dương trận" anh đóng vai con quạ. Lúc đó anh Thanh Tòng đóng vai Tùng Mậu, hai thầy trò đi chung xuống cứu bà Lưu Kim Đính.

Bạch Long,Nghệ sĩ Bạch Long
Khi sân khấu cải lương bị "mất ngai", Bạch Long rẽ chân sang sân khấu kịch nói
và cũng được khán giả rất thương.

Ngày xưa, cải lương bắt chước phim Hồng Kông, có dây để bay móc sau lưng. Lúc hát đèn sáng. Lúc chuẩn bị bay thì đèn tối xuống để móc dây bay.

Anh đứng sát vô cánh gà. Người làm hậu đài móc dây bay, móc dính rồi nhưng anh mặc bộ đồ con quạ đen thui. Anh ấy móc mà không trúng sợi dây nịt, móc vô cái quần. Khi rút cái rẹt thì quần rách. Con quạ không có dây bay, đâu có bay được.

Đến lúc diễn cảnh con quạ bay thì không thấy con quạ đâu mà thấy sợi dây bay tòng teng còn anh cứ chạy vòng vòng rồi kéo màn. Khán giả lại được phen cười cái rần".

Không biết những sự cố ấy có phải là sự sắp xếp của ông tổ nghiệp không nhưng với nghệ sĩ Bạch Long đó là dấu ấn không bao giờ anh quên được.

Nó giống như một "sự tình cờ có chủ ý của định mệnh" để vài chục năm sau, từ một nghệ sĩ cải lương, Bạch Long rẽ sang sân khấu kịch nói và trở thành một nghệ sĩ diễn hài rất duyên dáng.

Ttvn.vn
Tăng Thanh Hà hiếm hoi khoe ảnh gia đình 5 người, quý tử út lại có sở thích giống mẹ

Tăng Thanh Hà hiếm hoi khoe ảnh gia đình 5 người, quý tử út lại có sở thích giống mẹ

Chuyện làng sao - 3 giờ, 36 phút trước

Tăng Thanh Hà đã đăng tải những hình ảnh về gia đình nhỏ của mình.

Jung Joon Young được trả tự do sau 5 năm ngồi tù

Jung Joon Young được trả tự do sau 5 năm ngồi tù

Chuyện làng sao - 3 giờ, 1 phút trước

Nam nghệ sĩ Jung Joon Young, người bị kết án 5 năm tù vì tội cưỡng hiếp tập thể và phân phối tài liệu quay phim nhạy cảm bất hợp pháp, được trả tự...

Lisa ngoan ngoan nhưng vẫn bị mẹ Hà Hồ nhắc nhở điều này

Lisa ngoan ngoan nhưng vẫn bị mẹ Hà Hồ nhắc nhở điều này

Chuyện làng sao - 3 giờ, 2 phút trước

Lisa liên tục nói tiếng Anh nhưng mẹ Hà Hồ lại chỉnh và nhắc nhở con gái nên nói tiếng Việt

'Quốc bảo giai nhân' xứ Hàn - Choi Ji Woo lộ rõ khuyết điểm nhan sắc tại sự kiện với ảnh chưa chỉnh sửa

'Quốc bảo giai nhân' xứ Hàn - Choi Ji Woo lộ rõ khuyết điểm nhan sắc tại sự kiện với ảnh chưa...

Chuyện làng sao - 3 giờ, 17 phút trước

Xuất hiện tại sự kiện thời trang ở Gangnam, Seoul, Choi Ji Woo đã trở thành tâm điểm chú ý với vẻ ngoài như nữ hoàng dù ở tuổi 49.

'Nữ thần thanh xuân xứ Hàn' và mỹ nhân 'Giày thủy tinh': Người 2 lần đổ vỡ hôn nhân, kẻ có chồng mắc ung thư não

'Nữ thần thanh xuân xứ Hàn' và mỹ nhân 'Giày thủy tinh': Người 2 lần đổ vỡ hôn nhân, kẻ có chồng...

Chuyện làng sao - 4 giờ, 60 phút trước

Mặc dù sở hữu diện mạo xinh đẹp, khả năng diễn xuất khá tốt nhưng cả Chae Rim lẫn Kim Jung Hwa đều phải chịu những sóng gió trong cuộc sống đời tư.

Ngọc Quyên công khai nói về bạn trai mới, chỉ một câu đủ hiểu trân trọng cỡ nào

Ngọc Quyên công khai nói về bạn trai mới, chỉ một câu đủ hiểu trân trọng cỡ nào

Chuyện làng sao - 2 giờ, 44 phút trước

Từng đứng ở đỉnh cao danh vọng showbiz nhưng từ bỏ sự nghiệp để sang Mỹ kết hôn và định cư, siêu mẫu Ngọc Quyên khiến bao người tiếc nuối. Hiện tại, cô có...

Tháng nào sinh con năm Giáp Thìn 2024 tốt nhất?

Tháng nào sinh con năm Giáp Thìn 2024 tốt nhất?

Đời sống số - 2 giờ, 5 phút trước

Trong văn hóa truyền thống, người ta thường tin rằng tháng sinh của một người có thể ảnh hưởng đến vận mệnh và tính cách của họ. Vì vậy, đối với nhiều người việc...

 50 số điện thoại lừa đảo, cảnh báo: Đừng dại nghe máy kẻo mất sạch tiền

50 số điện thoại lừa đảo, cảnh báo: Đừng dại nghe máy kẻo mất sạch tiền

Kiến thức - 2 giờ, 20 phút trước

Dưới đây tổng hợp danh sách của những số điện thoại lừa đảo đừng nghe kẻo mất sạch tiền.

Vì sao giá nhà đất 'không chịu giảm'? Chuyên gia về bất động sản đã phân tích kỹ lưỡng, cả 4 vấn đề đều rất khó

Vì sao giá nhà đất 'không chịu giảm'? Chuyên gia về bất động sản đã phân tích kỹ lưỡng, cả 4 vấn...

Làm sao - 2 giờ, 21 phút trước

Trong bối cảnh giao dịch nhà mới và nhà cũ tiếp tục trì trệ như hiện nay, nhiều người thắc mắc rằng tại sao không thông qua cách "đổi giá lấy lượng". Thực tế,...

Nữ diễn viên 'nhường chồng' cho người khác, giờ đã ở tuổi U70 vẫn sống một mình với khối tài sản gần 100 tỷ đồng

Nữ diễn viên 'nhường chồng' cho người khác, giờ đã ở tuổi U70 vẫn sống một mình với khối tài sản gần...

Chuyện làng sao - 2 giờ, 21 phút trước

Sau cuộc sống hôn nhân cay đắng, diễn viên Hải Lý chọn cách sống một mình trong cơ ngơi rộng thênh thang có giá trị ước tính hàng trăm tỷ đồng.

Cùng hát một ca khúc nhạc trẻ, Hoài Lâm và Quang Lê ai hơn ai?

Tuyệt chiêu khử mùi hôi tủ lạnh bằng cuộn giấy vệ sinh, làm xong bạn sẽ ước mình biết mẹo này sớm hơn

Tuyệt chiêu khử mùi hôi tủ lạnh bằng cuộn giấy vệ sinh, làm xong bạn sẽ ước mình biết mẹo này sớm...

Kiến thức - 2 giờ, 21 phút trước

Muốn khử mùi hôi tủ lạnh, hãy đặt ngay cuộn giấy vệ sinh vào trong tủ, chỉ sau một đêm bạn sẽ thấy được hiệu quả đáng mong đợi.

Ngày tốt đi viếng mộ năm 2024 là những ngày nào?

Ngày tốt đi viếng mộ năm 2024 là những ngày nào?

Kiến thức - 2 giờ, 21 phút trước

Khi đi viếng mộ phải chọn ngày âm lịch thích hợp để cúng tế, việc chọn ngày tốt theo con giáp sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến vận mệnh của chúng ta. Trong văn...

Tăng Thanh Hà hiếm hoi khoe ảnh gia đình 5 người, quý tử út lại có sở thích giống mẹ

Tăng Thanh Hà hiếm hoi khoe ảnh gia đình 5 người, quý tử út lại có sở thích giống mẹ

Chuyện làng sao - 3 giờ, 36 phút trước

Tăng Thanh Hà đã đăng tải những hình ảnh về gia đình nhỏ của mình.

Cây xoài trồng trước nhà, có nên không? Đây là vị trí trồng cây xoài giúp luồng khí âm - dương lưu thông tốt, tài lộc dễ vào nhà

Cây xoài trồng trước nhà, có nên không? Đây là vị trí trồng cây xoài giúp luồng khí âm - dương lưu...

Phong thủy - 3 giờ, 1 phút trước

Cây xoài trong phong thủy tượng trưng cho sự sung túc, đủ đầy. Nếu trồng cây xoài ở đúng vị trí sẽ giúp luồng khí âm - dương lưu thông tốt, may mắn và...

Jung Joon Young được trả tự do sau 5 năm ngồi tù

Jung Joon Young được trả tự do sau 5 năm ngồi tù

Chuyện làng sao - 3 giờ, 1 phút trước

Nam nghệ sĩ Jung Joon Young, người bị kết án 5 năm tù vì tội cưỡng hiếp tập thể và phân phối tài liệu quay phim nhạy cảm bất hợp pháp, được trả tự...

Lisa ngoan ngoan nhưng vẫn bị mẹ Hà Hồ nhắc nhở điều này

Lisa ngoan ngoan nhưng vẫn bị mẹ Hà Hồ nhắc nhở điều này

Chuyện làng sao - 3 giờ, 2 phút trước

Lisa liên tục nói tiếng Anh nhưng mẹ Hà Hồ lại chỉnh và nhắc nhở con gái nên nói tiếng Việt

'Quốc bảo giai nhân' xứ Hàn - Choi Ji Woo lộ rõ khuyết điểm nhan sắc tại sự kiện với ảnh chưa chỉnh sửa

'Quốc bảo giai nhân' xứ Hàn - Choi Ji Woo lộ rõ khuyết điểm nhan sắc tại sự kiện với ảnh chưa...

Chuyện làng sao - 3 giờ, 17 phút trước

Xuất hiện tại sự kiện thời trang ở Gangnam, Seoul, Choi Ji Woo đã trở thành tâm điểm chú ý với vẻ ngoài như nữ hoàng dù ở tuổi 49.

Hầu hết các loài động vật đều nằm sấp khi ngủ, tại sao con người lại nằm ngửa?

Hầu hết các loài động vật đều nằm sấp khi ngủ, tại sao con người lại nằm ngửa?

Kiến thức - 3 giờ, 17 phút trước

Câu hỏi tưởng chừng đơn giản nhưng rất khó để trả lời đấy! Muốn biết, mời bạn tìm hiểu thông tin trong bài viết dưới đây nhé!

Bộ ảnh cưới của Quang Hải và Chu Thanh Huyền, lộ khoảnh khắc 'môi kề môi' cực tình

Bộ ảnh cưới của Quang Hải và Chu Thanh Huyền, lộ khoảnh khắc 'môi kề môi' cực tình

Hotgirl, hotboy - 4 giờ, 52 phút trước

Cận kề ngày cưới, full bộ ảnh của Quang Hải và Chu Thanh Huyền đã được công bố. Nhan sắc cô dâu trong bộ ảnh này nhận được nhiều lời khen.

'Nữ thần thanh xuân xứ Hàn' và mỹ nhân 'Giày thủy tinh': Người 2 lần đổ vỡ hôn nhân, kẻ có chồng mắc ung thư não

'Nữ thần thanh xuân xứ Hàn' và mỹ nhân 'Giày thủy tinh': Người 2 lần đổ vỡ hôn nhân, kẻ có chồng...

Chuyện làng sao - 4 giờ, 60 phút trước

Mặc dù sở hữu diện mạo xinh đẹp, khả năng diễn xuất khá tốt nhưng cả Chae Rim lẫn Kim Jung Hwa đều phải chịu những sóng gió trong cuộc sống đời tư.

Thanh Hương lần đầu xuất hiện hậu tuyên bố ly hôn, đính chính về chuyện có mối quan hệ mới: 'Tôi đang độc thân'

Thanh Hương lần đầu xuất hiện hậu tuyên bố ly hôn, đính chính về chuyện có mối quan hệ mới: 'Tôi đang...

Chuyện làng sao - 4 giờ, 1 phút trước

Xuất hiện tại sự kiện ra mắt phim của VFC, diễn viên Thanh Hương đã chia sẻ về cuộc sống hiện tại, bên cạnh đó cô cũng đính chính chuyện bị hiểu nhầm là...

Sao Việt 19/3: Cậu ruột Hòa Minzy trèo lên cây để nghe cháu hát; Ngọc Trinh khoe lưng trần gợi cảm khi dự tiệc

Sao Việt 19/3: Cậu ruột Hòa Minzy trèo lên cây để nghe cháu hát; Ngọc Trinh khoe lưng trần gợi cảm khi...

Chuyện làng sao - 4 giờ, 1 phút trước

Tin sao Việt hot nhất ngày 19/3/2024: Khi biểu diễn ở hội làng, Hòa Minzy nhận được sự ủng hộ rất lớn từ phía người thân. Ngọc Trinh khoe sắc hậu được hưởng án...

Han So Hee trở về Hàn sau chuyến du lịch với bạn trai, tự tin khoe nhẫn ở ngón áp út rộ nghi vấn đã đính hôn giữa ồn ào chuyện tình 'tay 3'

Han So Hee trở về Hàn sau chuyến du lịch với bạn trai, tự tin khoe nhẫn ở ngón áp út rộ...

Chuyện làng sao - 4 giờ, 1 phút trước

Sau chuyến du lịch ở Hawaii, nữ diễn viên Han So Hee trở về Hàn Quốc với phong thái trái ngược hoàn toàn với Ryu Jun Yeol.

Cửa sổ máy bay luôn có lỗ hổng nhỏ, bạn có biết chúng để làm gì không? Hóa ra vai trò cực kỳ quan trọng

Cửa sổ máy bay luôn có lỗ hổng nhỏ, bạn có biết chúng để làm gì không? Hóa ra vai trò cực...

Kiến thức - 4 giờ, 24 phút trước

Thiết kế cực nhỏ này lại có vai trò tối quan trọng, không thể thiếu trên mọi chiếc máy bay.

'Không chôn mười ngôi mộ, con cháu sẽ thịnh vượng', tại sao chúng ta không thể chôn mười nơi?

'Không chôn mười ngôi mộ, con cháu sẽ thịnh vượng', tại sao chúng ta không thể chôn mười nơi?

Kiến thức - 4 giờ, 24 phút trước

Trong văn hóa truyền thống của chúng ta, việc chọn lựa địa điểm an táng cho người thân đã mất luôn được tiến hành một cách cẩn thận, tránh xa những nơi không lành....