Đàm Vĩnh Hưng: không có scandal, nghệ sỹ sẽ thế nào?

10:42 19/03/2014

Hưng có gì ngoài scandal và những góc khuất tình cảm đến giờ phút này?

Công chúng đang đặt ra câu hỏi về chặng đường sắp tới của Đàm Vĩnh Hưng, trong khi “ông hoàng nhạc Việt” vẫn từng bước nỗ lực đưa mình vượt qua ranh giới của tuổi tác và sự nhàm chán.

Vừa đáp xuống sân bay sau gần một tuần lưu diễn tại Úc, Hưng tức tốc gọi điện cho tôi vì cuộc hẹn phỏng vấn đã đặt trước. Sự mệt mỏi, chứng viêm xoang hoành hành nặng dường như không là lý do để anh trì hoãn các cuộc hẹn gặp và những buổi diễn tại phòng trà 2 ngày sắp tới. Cách Hưng “lì đòn” với sự nghiệp, cuộc sống, scandal với một vận may nghề nghiệp hiếm thấy dễ dàng để công chúng nhận diện sự nổi tiếng của anh. Nhưng đặc biệt hơn, Hưng biết biến mình thành “con buôn khôn ngoan” - điều không phải ca sĩ nào cũng làm được - giữa thị trường giải trí bão hòa, cạnh tranh và đào thải khốc liệt trong hơn một thập kỷ qua.

Đàm Vĩnh Hưng là một trong số ít ca sĩ có khả năng nhớ bài đáng ghi nhận (thuộc khoảng hơn 500 bài hát) và dường như hiếm khi hát trật lời. Một đêm diễn phòng trà chẳng phải là thách thức khi anh có thể liên tiếp hát sống 40-50 bài thuộc đủ các thể loại cùng vũ đạo và diễn nhiều ngày trong tuần.

Bên cạnh đó còn là những liveshow đầu tư hàng chục tỉ đồng và Hưng “động tay động chân” đến cả những chuyện nhỏ nhất là tuyển diễn viên cho các tiết mục. Hàng loạt album phát hành mà từ khâu hình ảnh bìa sản phẩm đến bài hát thu âm đều không thoát khỏi bàn tay của “ông hoàng” này. Chưa kể những khoảng thời gian sôi động liên tục anh dành cho các chương trình truyền hình. Hưng nói: “Tôi ý thức mình làm nghệ thuật, nên tôi rất kỹ. Phải nhấn mạnh là rất kỹ. Khi sản phẩm ra công chúng, bạn không còn bất kỳ một cơ hội nào để thanh minh mình sai sót cái này, cái kia!”.

Những ca sĩ đương thời thường chọn một “món ăn” cho khán giả, Hưng lại như một đầu bếp biết cách bài trí những bữa tiệc buffet thịnh soạn. Anh trần tình chia sẻ: “Mình càng lớn tuổi, nếu chỉ hát nhạc trẻ không thì e rằng khó đi được đường dài. Làm gì cũng phải có chiến lược”. Trong sự nghiệp của Hưng, công chúng có thể nghe bất cứ ở đâu anh hát, từ Con đường xưa em đi, Niệm khúc cuối, Tình ơi xin ngủ yên cho đến Unchained Melody.

Dù khó khăn hơn để chuyển tải các ca khúc mang âm hưởng nhạc Jazz, R&B và bán cổ điển vốn không phải thế mạnh của mình nhưng anh chưa từng từ bỏ chúng trên sân khấu. Ngay cả cải lương mà Hưng còn chẳng bỏ qua.

Những cộng sự rất trẻ của “ông hoàng nhạc Việt” luôn cảm thấy “đuối” với chuyện chạy show của anh. Hưng làm nhiều, ăn ít, người gầy, nhưng năng tập thể thao. Bất chấp các anti-fan bình luận khắt khe về mọi thứ anh làm, Hưng luôn chứng minh khả năng chống trả theo cách ít ai ngờ đến. Anh từng giữ bình tĩnh và chịu đau sau khi bị xịt hơi cay từ Lý Tống, một khán giả quá khích tại hải ngoại, để tiếp tục diễn hăng say trên sân khấu. Anh từng mời các anti-fan đến những buổi diễn và dành cho họ những sáng tác âm nhạc riêng vui nhộn, đôi lúc tinh tế và cố thuyết phục họ chấp nhận giọng hát của mình.

Khi bị khán giả xịt hơi cay, Hưng bảo: “Tôi có thể không tiếp tục không hát vì tôi quá cay, quá đau và phớt lờ các anti-fan, nhưng làm như thế nghĩa là tôi thất bại”. Anh thần tượng nghệ sĩ cải lương Thanh Nga và cách anh duy tâm, muốn thể hiện bản thân có thể thoáng thấy ảnh hưởng từ hình tượng “nữ hoàng sân khấu” không ai có thể thay thế trong suốt 40 năm qua.

Trong khi sự kỹ lưỡng của Hưng quá đà ở các sản phẩm nghệ thuật, anh dường như lại hơi chút dễ dãi ở việc kiểm soát scandal.

Từ thể loại nhạc nào cũng hát, công chúng cũng thấy rõ Đàm Vĩnh Hưng là kiểu “người nào cũng chơi”. Hạng chợ, rồi hạng trí thức và hạng sang. Anh không ngần ngại phát ngôn thẳng thừng các câu “chửi rủa” bình dân khi bị xúc phạm và cũng không tiết kiệm thời gian để viết những chương đoạn trần tình, triết lý trên Facebook, hoặc thư cá nhân ướt át sau các vụ việc xúc phạm nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9, hôn môi nhà sư và gần đây nhất là scandal anh có con.

Dù vậy, sau mỗi vụ scandal, anh vẫn điềm nhiên bộc bạch ngay cả với những người bạn thân nhất: “Hưng không làm điều gì sai cả. Và Hưng luôn tôn trọng mình, cũng như mọi người xung quanh”. Tuy nhiên, anh cũng đặt cho tôi câu hỏi ngược: “Nghệ sĩ mà không scandal sẽ như thế nào nhỉ?”.

Khác với vẻ bề ngoài sôi nổi và nhiều thị phi, Đàm Vĩnh Hưng có một đời sống nội tâm khá phức tạp. Trong những buổi trình diễn nhỏ ở các phòng trà, Hưng hay kể về một vài câu chuyện “say nắng” của anh và mượn sân khấu đó như không gian để trần tình.

Hưng cũng cho rằng, anh thường là “người chủ động” trong những câu chuyện này. Đàm Vĩnh Hưng thường thích hát những bài như Vì tôi là linh mục, Bay đi cánh chim biển, Có những niềm riêng và giới thiệu nó như những cảm xúc thật trong tình yêu của anh. Hưng nói rằng mình theo đạo Thiên chúa, nhưng anh vẫn cảm mến đạo Phật bởi triết lý sâu sắc và nhân bản “mọi thứ bất biến, có đến và đi”.

Nếu có dịp xem Hưng diễn ở các phòng trà, người ta thấy anh rất thoải mái và vui nhộn giả làm hình ảnh ca sĩ Kim Anh trong bài hát bất hủ Mùa thu lá bay một cách mượt mà, nữ tính hoặc hôn vào má những người bạn cùng giới để thể hiện sự thân ái. Hưng vẫn thường nhắc về mẹ trong các buổi gặp mặt thân tình với bạn bè cũng như thích nói lời bông đùa, hài hước với các khán giả nữ lớn tuổi. Còn mỗi khi Hưng chia sẻ về con trai anh (mà thật ra là con của người em gái), anh đều phấn khởi và không giấu nổi vẻ mãn nguyện với quyết định “ở vậy nuôi con”.

Có thể ví Đàm Vĩnh Hưng như Michael Jackson của Việt Nam, khi mà đỉnh cao sự nghiệp dài ngang ngửa với scandal, đặc biệt là các scandal tình ái và giới tính. Các bài báo phỏng vấn anh trong hai năm qua đều nhắc nhiều đến sự vụ anh có quan hệ với bầu Liên ở hải ngoại, những nút thắt trong quan hệ tình cảm với ca sĩ Dương Triệu Vũ, câu chuyện tình yêu với một người phụ nữ phản bội khiến anh chai sạn trong quyết định hôn nhân và cả chuyện sinh con bằng can thiệp khoa học.

Thời gian gần đây, Hưng đăng đàn trên Facebook cá nhân sau hàng loạt sự cố. Anh cũng cập nhật thông tin và hình ảnh thường xuyên về hoạt động của mình. Trong diễn biến mới nhất, Hưng bảo bác sĩ đang khuyến cáo anh phải giữ giọng và phẫu thuật thanh quản do hát quá sức. Nhưng trước mắt, anh cho biết: “Đàm Vĩnh Hưng không muốn mất đi bản sắc trong giọng hát”. Còn các anti-fan hoài nghi rằng Hưng chỉ đang làm chiêu trò để gây sự chú ý.

Câu chuyện yêu ghét ở Đàm Vĩnh Hưng có thể thấy rõ. Khán giả từng chứng kiến việc anh ra mặt, không chấp nhận ngồi kế một ca sĩ mà mình không thích, hoặc nói thẳng những quan điểm cá nhân chỉ trích nặng nề một người nổi tiếng khác mà anh thấy chướng tai. Sự khéo léo của Hưng ít được thấy từ lúc đầu và dường như chỉ thể hiện ở sau mỗi scandal. “Có lẽ vì vậy mà tôi hay bị mắc vào bẫy truyền thông”, Hưng nói. “Thiệt là nhiều lúc tôi chẳng biết phải làm sao... Bây giờ giả như tôi tuyên bố yêu đàn ông là sẽ lại có scandal nữa”.

Với hơn một thập kỷ gắn bó với nghệ thuật, những ca sĩ cùng thời Đàm Vĩnh Hưng bắt đầu nghĩ đến việc “về hưu” hoặc kinh doanh riêng, một vài trong số đó không còn đủ khỏe trong giọng hát và trình diễn sân khấu. Còn anh thì: “Mỗi ngày tôi ăn cũng chỉ 3 cử hoặc ít hơn, ngủ cũng 1 cử hoặc ít hơn, nhưng không hiểu sao cứ muốn hát, muốn làm nghệ thuật cho thật nhiều, không phải vì tiền nữa”.

Mặc dù kinh doanh thành công chuỗi cửa hàng hải sản tươi sống Vua Biển, Hưng vẫn mong muốn dành thời gian về sau để mở tiệm tóc và trường huấn luyện nghệ sĩ trẻ. Dự án mới nhất trong năm nay của anh là một kế hoạch không liên quan đến âm nhạc, mà lấn sân sang... văn chương. Đàm Vĩnh Hưng cho biết anh đang thực hiện cuốn hồi ký của riêng mình.

Trong câu chuyện với Hưng, có nhiều điểm giống kỳ lạ tôi từng bắt gặp trong lần gặp với nghệ sĩ Thành Lộc cách đây 2 năm. Cả hai đều là những “gã phù thủy” trên sân khấu khi hóa phép vào các vai diễn khác nhau. Thành Lộc từng nhận mình là “Gã phù thủy cô đơn”, yêu và khóc một mình khi màn nhung khép lại. Đàm Vĩnh Hưng, trên đỉnh cao của danh vọng, cũng là gã phù thủy đa nhân cách với bài hát kết màn mang tên Có những niềm riêng.

Theo Mốt & Cuộc Sống
Đông Nhi - Ông Cao Thắng chính thức công khai giới tính nhóc tỳ thứ 2, phản ứng của bé Winnie mà hạnh phúc lây

Đông Nhi - Ông Cao Thắng chính thức công khai giới tính nhóc tỳ thứ 2, phản ứng của bé Winnie mà...

Chuyện làng sao - 2 giờ, 41 phút trước

Vợ chồng Đông Nhi - Ông Cao Thắng đã hé lộ giới tính “thế lực nhí” thứ 2 với công chúng.

Ảnh cũ cách đây 15 năm giữa Song Joong Ki, mỹ nhân 'Vườn sao băng' và sao nữ 'Gia đình là số 1'

Ảnh cũ cách đây 15 năm giữa Song Joong Ki, mỹ nhân 'Vườn sao băng' và sao nữ 'Gia đình là số...

Chuyện làng sao - 2 giờ, 43 phút trước

Nam diễn viên Song Joong Ki chụp hình vô cùng tình tứ bên cạnh hai ngôi sao sở hữu diện mạo xinh đẹp.

Ryeowook (Super Junior) thông báo kết hôn với bạn gái idol kém 7 tuổi

Ryeowook (Super Junior) thông báo kết hôn với bạn gái idol kém 7 tuổi

Chuyện làng sao - 2 giờ, 43 phút trước

Trên trang cá nhân mới đây, nam thần tượng Ryeowook (Super Junior) đã thông báo kết hôn khiến nhiều người bất ngờ.

Hà Nhi mang trang sức bạc tỷ của thương hiệu Angel P Jewelry trong MV “Khước Từ”

Hà Nhi mang trang sức bạc tỷ của thương hiệu Angel P Jewelry trong MV “Khước Từ”

Chuyện làng sao - 2 giờ, 43 phút trước

Làng giải trí Việt đã chứng kiến một sự kết hợp ngoạn mục giữa âm nhạc và trang sức cao cấp khi ca sĩ Hà Nhi xuất hiện vô cùng lộng lẫy với món...

Vừa tỉnh lại sau khi tự tử hậu tố chồng cũ bạo hành, Areum (T-ara) lại đối diện việc bạn trai 'dính phốt' lợi dụng mình để moi tiền người hâm mộ

Vừa tỉnh lại sau khi tự tử hậu tố chồng cũ bạo hành, Areum (T-ara) lại đối diện việc bạn trai 'dính...

Chuyện làng sao - 2 giờ, 18 phút trước

Theo truyền thông,nữ ca sĩ Areum đã tỉnh lại sau thời gian bất tỉnh và điều trị trong bệnh viện. Ngay sau khi tỉnh lại, nữ thần tượng đã lên tiếng trước việc bạn...

Sau khi mất việc làm lao công ở Mỹ, Trang Trần được chồng dẫn đi mua xe ô tô mới

Sau khi mất việc làm lao công ở Mỹ, Trang Trần được chồng dẫn đi mua xe ô tô mới

Chuyện làng sao - 2 giờ, 41 phút trước

Được chồng khuyên mua xe đắt tiền nhưng Trang Trần từ chối. Mẫu xe 7 chỗ cựu người mẫu mới tậu thuộc dòng tầm trung và có giá không quá đắt đỏ nếu mua...

Đông Nhi - Ông Cao Thắng chính thức công khai giới tính nhóc tỳ thứ 2, phản ứng của bé Winnie mà hạnh phúc lây

Đông Nhi - Ông Cao Thắng chính thức công khai giới tính nhóc tỳ thứ 2, phản ứng của bé Winnie mà...

Chuyện làng sao - 2 giờ, 41 phút trước

Vợ chồng Đông Nhi - Ông Cao Thắng đã hé lộ giới tính “thế lực nhí” thứ 2 với công chúng.

Cặp đôi vẫy tay chào tạm biệt sau khi ly hôn, người vợ quay lại ngồi xổm dưới đất khóc, không ngờ giây tiếp theo lại ấm áp đến thế!

Cặp đôi vẫy tay chào tạm biệt sau khi ly hôn, người vợ quay lại ngồi xổm dưới đất khóc, không ngờ...

Đời sống trẻ - 2 giờ, 42 phút trước

Cảnh ly hôn của một cặp đôi ở Quảng Đông, Trung Quốc, giống như một vở kịch tình cảm, khiến người chứng kiến không khỏi xúc động.

Công nương Kate đang trải qua liệu trình hóa trị phòng ngừa để điều trị ung thư? Bác sĩ ung thư đã nói điều này

Công nương Kate đang trải qua liệu trình hóa trị phòng ngừa để điều trị ung thư? Bác sĩ ung thư đã...

Tin trong ngày - 2 giờ, 42 phút trước

Ngày 22/3, Công nương Kate thông báo, cô mắc ung thư và đang ở giai đoạn đầu của liệu pháp hóa trị. Cô cũng bày tỏ mong muốn có "thời gian, không gian và...

Ảnh cũ cách đây 15 năm giữa Song Joong Ki, mỹ nhân 'Vườn sao băng' và sao nữ 'Gia đình là số 1'

Ảnh cũ cách đây 15 năm giữa Song Joong Ki, mỹ nhân 'Vườn sao băng' và sao nữ 'Gia đình là số...

Chuyện làng sao - 2 giờ, 43 phút trước

Nam diễn viên Song Joong Ki chụp hình vô cùng tình tứ bên cạnh hai ngôi sao sở hữu diện mạo xinh đẹp.

Lời tỏ tình đặc biệt của Quang Hải lần đầu được Chu Thanh Huyền bật mí ngay...

3 vị trí việc làm lương cao dành cho người biết tiếng Hàn, đặc biệt là vị trí thứ 2, thu nhập hàng tỷ/năm

3 vị trí việc làm lương cao dành cho người biết tiếng Hàn, đặc biệt là vị trí thứ 2, thu nhập...

Doanh nghiệp - 2 giờ, 43 phút trước

Bên cạnh nhiều công ty, doanh nghiệp Hàn Quốc đẩy mạnh đầu tư vào nước ta thì làn sóng văn hóa du nhập thông qua âm nhạc, phim ảnh cũng là lý do tiếng...

Ryeowook (Super Junior) thông báo kết hôn với bạn gái idol kém 7 tuổi

Ryeowook (Super Junior) thông báo kết hôn với bạn gái idol kém 7 tuổi

Chuyện làng sao - 2 giờ, 43 phút trước

Trên trang cá nhân mới đây, nam thần tượng Ryeowook (Super Junior) đã thông báo kết hôn khiến nhiều người bất ngờ.

Hà Nhi mang trang sức bạc tỷ của thương hiệu Angel P Jewelry trong MV “Khước Từ”

Hà Nhi mang trang sức bạc tỷ của thương hiệu Angel P Jewelry trong MV “Khước Từ”

Chuyện làng sao - 2 giờ, 43 phút trước

Làng giải trí Việt đã chứng kiến một sự kết hợp ngoạn mục giữa âm nhạc và trang sức cao cấp khi ca sĩ Hà Nhi xuất hiện vô cùng lộng lẫy với món...

Vừa tỉnh lại sau khi tự tử hậu tố chồng cũ bạo hành, Areum (T-ara) lại đối diện việc bạn trai 'dính phốt' lợi dụng mình để moi tiền người hâm mộ

Vừa tỉnh lại sau khi tự tử hậu tố chồng cũ bạo hành, Areum (T-ara) lại đối diện việc bạn trai 'dính...

Chuyện làng sao - 2 giờ, 18 phút trước

Theo truyền thông,nữ ca sĩ Areum đã tỉnh lại sau thời gian bất tỉnh và điều trị trong bệnh viện. Ngay sau khi tỉnh lại, nữ thần tượng đã lên tiếng trước việc bạn...

Lau sàn nhà bằng nước xả quần áo chắc chắn sẽ khiến bạn bất ngờ, công dụng làm sạch tăng lên gấp bội, thử ngay nhé!

Lau sàn nhà bằng nước xả quần áo chắc chắn sẽ khiến bạn bất ngờ, công dụng làm sạch tăng lên gấp...

Làm sao - 2 giờ, 18 phút trước

Nước xả vải tưởng chỉ để làm mềm quần áo, không ngờ nó cũng là 'bảo bối' lau sàn của nhiều bà nội trợ và nhân viên vệ sinh.

Lời tỏ tình đặc biệt của Quang Hải lần đầu được Chu Thanh Huyền bật mí ngay tại đám cưới

Lời tỏ tình đặc biệt của Quang Hải lần đầu được Chu Thanh Huyền bật mí ngay tại đám cưới

VIDEO - 2 giờ, 18 phút trước

Bí mật của Quang Hải và Chu Thanh Huyền đã được cô dâu tiết lộ ngay trong đám cưới của cặp đôi.

Khi đã ngoài 70 tuổi, dù có tiền tiết kiệm hay không cũng phải nhớ: người về già để lại 4 thứ thì con cháu sẽ giàu có

Khi đã ngoài 70 tuổi, dù có tiền tiết kiệm hay không cũng phải nhớ: người về già để lại 4 thứ...

Kiến thức - 3 giờ, 12 phút trước

Trong cuộc sống hiện đại, dường như vấn đề tiền bạc đã trở thành trung tâm của mọi mối quan hệ, từ gia đình đến xã hội. Đối với nhiều người, không để lại...

'Danh ca' nổi tiếng thập niên 90 Lê Minh Thi qua đời ở tuổi 58

'Danh ca' nổi tiếng thập niên 90 Lê Minh Thi qua đời ở tuổi 58

Chuyện làng sao - 3 giờ, 13 phút trước

Truyền thông mới đây đưa tin nữ ca sĩ Hồng Kông - Lê Minh Thi qua đời vì bạo bệnh ở tuổi 58.

7 cây cảnh là “bùa cát tường”, càng trồng chậu nhỏ càng phát triển mạnh mẽ, hút vàng hút bạc vào nhà

7 cây cảnh là “bùa cát tường”, càng trồng chậu nhỏ càng phát triển mạnh mẽ, hút vàng hút bạc vào nhà...

Phong thủy - 3 giờ, 13 phút trước

Khi trồng 7 cây cảnh này, bạn không nên cho vào những chậu quá to, chỉ nên để ở chậu nhỏ mới thu hút tài lộc.

Chu Thanh Huyền được trao của hồi môn 'trĩu cổ' trong đám cưới Quang Hải, dân mạng soi chi tiết 'gãy kiềng'

Chu Thanh Huyền được trao của hồi môn 'trĩu cổ' trong đám cưới Quang Hải, dân mạng soi chi tiết 'gãy kiềng'...

Hotgirl, hotboy - 3 giờ, 13 phút trước

Với giá vàng cao kỷ lục như hiện tại, nhìn số của hồi môn vợ Quang Hải - Chu Thanh Huyền được tặng khiến dân tình không khỏi ao ước.

Tiết Thanh minh 2024: 6 đại kỵ cần tránh để không làm tổn hại phúc khí, rước xui xẻo về nhà

Tiết Thanh minh 2024: 6 đại kỵ cần tránh để không làm tổn hại phúc khí, rước xui xẻo về nhà

Kiến thức - 3 giờ, 13 phút trước

Trong tiết Thanh minh, có một số điều kiêng kỵ mà mọi người nên tránh để không gặp phải xui xẻo.

Hôm nay tôi mới biết rằng sạc điện thoại di động có 6 công dụng tuyệt vời này, bạn có thể tiết kiệm được rất nhiều tiền trong một năm

Hôm nay tôi mới biết rằng sạc điện thoại di động có 6 công dụng tuyệt vời này, bạn có thể tiết...

Kiến thức - 5 giờ, 35 phút trước

Những đầu sạc cũ tưởng chừng như đơn giản này thực ra ẩn chứa rất nhiều công dụng không ngờ, cùng tìm hiểu nhé!

Ông xã lầy lội gọi Thanh Hằng là 'bà giám thị', một chi tiết thể hiện độ 'nghiện vợ' khó chối cãi

Ông xã lầy lội gọi Thanh Hằng là 'bà giám thị', một chi tiết thể hiện độ 'nghiện vợ' khó chối cãi...

Chuyện làng sao - 5 giờ, 35 phút trước

Những khoảnh khắc đời thường của Thanh Hằng bên chồng nhạc trưởng luôn gây chú ý.

Lỡ đánh vợ, Bình An bị Phương Nga 'ăn miếng trả miếng' không thương tiếc, nghe tiếng đã thấy đau

Lỡ đánh vợ, Bình An bị Phương Nga 'ăn miếng trả miếng' không thương tiếc, nghe tiếng đã thấy đau

Chuyện làng sao - 5 giờ, 35 phút trước

Màn "nội chiến" của Bình An và Phương Nga đã nhanh chóng gây sốt vì quá hài hước.

Vào siêu thị nên tránh những chỗ 'bẩn' nhất này, vị trí đầu tiên sẽ nhiều người phải giật mình ngỡ ngàng

Vào siêu thị nên tránh những chỗ 'bẩn' nhất này, vị trí đầu tiên sẽ nhiều người phải giật mình ngỡ ngàng...

Kiến thức - 6 giờ, 14 phút trước

Đâu là những vị trí mà bạn nên cẩn thận khi ghé thăm siêu thị mua đồ?