Quyền lực của bầu Kiên "khủng" cỡ nào?

22:17 20/12/2013

Tuy không giữ chức danh do Ngân hàng Nhà nước chuẩn y nhưng Nguyễn Đức Kiên có vai trò chỉ đạo, chi phối toàn bộ hoạt động quản trị, điều hành Ngân hàng ACB.

Nguyễn Đức Kiên (SN 1964) ở Xuân Diệu, Quảng An, Tây Hồ, Hà Nội bị bắt ngày 20/8/2012, bị Viện KSND Tối cáo truy tố về 4 tội “Kinh doanh trái phép”, “Trốn thuế”, “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước cề quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Vai trò “khủng” của bầu Kiên

Theo cáo trạng, Nguyễn Đức Kiên là cổ đông của Ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu (Ngân hàng ACB) từ năm 1993. Nguyễn Đức Kiên và người thân gia đình sở hữu hơn 937 triệu cổ phần Ngân hàng ACB, chiếm 9,03% vốn điều lệ, trong đó Kiên sở hữu hơn 31 triệu cổ phần, chiếm 3,37%.

Nguyễn Đức Kiên là Chủ tịch Hội đồng đầu tư Ngân hàng ACB từ 2003 đến tháng 8/2012 và đảm nhận chức danh Phó chủ tịch HĐQT Ngân hàng ACB nhiệm kỳ từ 1994 đến 2008. Đến cuối năm 2007, Nguyễn Đức Kiên không tham gia HĐQT Ngân hàng ACB nhưng đề nghị HĐQT Ngân hàng ACB ra quyết định thành lập Hội đồng cổ đông sáng lập Ngân hàng ACB, do Kiên làm Phó chủ tịch.


Nguyễn Đức Kiên (Ảnh: internet)

Hội đồng sáng lập Ngân hàng ACB có chức năng tư vấn cho HĐQT Ngân hàng ACB; thành viên sáng lập được tham gia và cho ý kiến tại tất cả các cuộc họp của HĐQT và thường trực HĐQT Ngân hàng ACB, được cung cấp đầy đủ các tài liệu về hoạt động kinh doanh của Ngân hàng ACB.

Như vậy, tuy không giữ chức danh do Ngân hàng Nhà nước chuẩn y nhưng với vị trí là Phó chủ tịch Hội đồng sáng lập Ngân hàng ACB và đại diện nhóm cổ đông chiếm 9,03% vốn điều lệ, Nguyễn Đức Kiên có vai trò chỉ đạo, chi phối toàn bộ hoạt động quản trị, điều hành Ngân hàng ACB.

Nguyễn Đức Kiên thành lập, đồng thời là Chủ tịch HĐQT/Hội đồng thành viên của 06 công ty, gồm Công ty cổ phần phát triển sản xuất và xuất nhập khẩu Thiên Nam; Công ty cổ phần đầu tư thương mại B&B; Công ty cổ phần tập đoàn tài chính Á Châu; Công ty TNHH Đầu tư ACB Hà Nội; Công ty cổ phần đầu tư Á Châu và Công ty TNHH đầu tư tài chính Á Châu Hà Nội.

Thông qua việc chỉ đạo, điều hành hoạt động đối với các  công ty trên và lợi dụng vai trò chỉ đạo, chi phối toàn bộ hoạt động quản trị, điều hành Ngân hàng ACB, Nguyễn Đức Kiên và các đồng phạm đã thực hiện các hành vi phạm tội “Kinh doanh trái phép”.

Kinh doanh trái phép tài chính và vàng

Hành vi kinh doanh tài chính trái phép thông qua Công ty cổ phần đầu tư thương mại B&B (Cty B&B) có trụ sở tại 63 Lương Sử C, Đống Đa, Hà Nội, thành lập 2008, do Nguyễn Đức Kiên làm Chủ tịch HĐQT, vốn điều lệ 1.500 tỷ đồng, do 3 cổ đông là Kiên, Đặng Ngọc Lan (vợ Kiên) và Nguyễn Thúy Hương (em gái Kiên) đăng ký góp vốn.

Mặc dù, Cty B&B không được cấp phép ngành nghề kinh doanh tài chính nhưng từ ngày 4/9/2009 đến ngày 31/3/2011, Nguyễn Đức Kiên đã chỉ đạo Cty B7B sử dụng số tiền hơn 2.348 tỷ đồng để mua cổ phần và góp vốn vào các công ty khác.

Đối với Cty cổ phần tập đoàn tài chính Á Châu (Cty AFG) thàng lập năm 2007, 184 – 186 Bà Triệu, Hai Bà Trưng, Hà Nội do Kiên làm Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc, vốn điều lệ là 3.200 tỷ đồng. Mặc dù Cty AFG không được cấp phép ngành nghề kinh doanh tài chính nhưng từ ngày 15/3/2007 đến ngày 16/6/2009, Nguyễn Đức Kiên đã chỉ đạo Cty AFG sử dụng số tiền 4.068 tỷ đồng để mua trái phiếu chuyển đổi của Ngân hàng ACB và góp vốn vào các công ty khác là Cty ACI, Cty ACI – HN và Cty ACBI.

Đối với Cty Cổ phần đầu tư ACB Hà Nội (CTy ACBI) có trụ sở tại 57B Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội được thành lập 2006 do Nguyễn Đức Kiêm làm chủ tịch HĐQT vốn điều lệ là 300 tỷ đồng, mặc dù Cty ACBI không được cấp phép ngành nghề kinh doanh tài chính nhưng Nguyễn Đức Kiên đã chỉ đạo Cty ACBI sử dụng số tiền 1.433 tỷ đồng để góp vốn vào các công ty khác và mua cổ phiếu Techconbank, Eximbank.

Còn Công ty Cổ phần đầu tư Á Châu (Cty ACI) có trụ sở 71 Điện Biên Phủ, phường 15, Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh thành lập 2008 do Nguyễn Đức Kiên làm Chủ tịch HĐQT, vốn điều lệ 300 tỷ đồng, dù không được cấp phép kinh doanh ngành nghề kinh doanh tài chính nhưng Nguyễn Đức Kiên đã chỉ đạo Cty ACI sử dụng số tiền 451 tỷ đồng để mua cổ phần của Công ty cổ phần đầu tư & thương mại Nhà rồng, Cty cổ phần dịch vụ hàng hóa Sài Gòn và Cty Sabeco.

Với Công ty TNHH đầu tư tài chính Á Châu Hà Nội (Cty ACI – HN) có trụ sở 57B Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội được thành lập 2008, do Nguyễn Đức Kiêm làm Chủ tịch Hội đồng thành viên, vốn điều lệ là 500 tỷ đồng, dù không được cấp phép ngành nghề kinh doanh tài chính nhưng Nguyễn Đức Kiên đã chỉ đạo Cty sử dụng số tiền 1.411 để góp vốn vào các công ty khác và mua cổ phiếu Ngân hàng ACB, DaiAbank, Vietbank, KiênLongbank và Eximbank.

Hành vi kinh doanh vàng trái phép thông qua Công ty Cổ phần phát triển sản xuất và Xuất nhập khẩu Thiên Nam (CTy Thiên Nam) ở 184 – 186 Bà Triệu, Hà Nội, thành lập năm 1995 do Nguyễn Đức Kiên làm Chủ tịch HĐQT.

Dù không được cấp phép kinh doanh vàng vật chất và vàng trạng thái nhưng Nguyễn Đức Kiên đã chỉ đạo Cty Thiên Nam ký hợp đồng với ngân hàng ACB để kinh doanh vàng trạng thái trên tài khoản ở nước ngoài và trong nước với tổng khối lượng giao dịch mua bán là 462.500 Ounce, 75 nghìn lượng vàng SJC tổng số lượng là 11.777 tỷ đồng. Kết quả kinh doanh trạng thái vàng ở nước ngoài và trong nước, Cty Thiên Nam bị lỗ 433 tỷ đồng, số tiền này Ngân hàng ACB cho Cty Thiên Nam nhận nợ đến 2015.

Như vậy, từ ngày 155/5 đến ngày 3/8/2012, Nguyễn Đức Kiên đã thông qua 6 Cty do Kiên làm Chủ tịch HĐQT/ HĐTV để kinh doanh tài chính và kinh doanh vàng trạng thái trái phép với số tiền 21.490 tỷ đồng. Hành vi trên của Nguyễn Đức Kiên đã phạm vào tội “kinh doanh trái phép” quy định tại khoản 2 Điều 159 của BLHS, có khung hình phạt cao nhất đến 2 năm tù.

Theo Infonet.vn
Những kỷ lục kỳ lạ về mắt người

Những kỷ lục kỳ lạ về mắt người

BẠN ĐÃ BIẾT? - 12.05.2015

Những kỷ lục kỳ lạ về mắt người đã được thống kê khiến bạn phải ngỡ ngàng. Sau đây là tổng hợp những kỷ lục kỳ lạ về mắt người mà bạn chưa hề...

Uông Tiểu Phi và bạn gái mới ngồi chờ vài giờ đồng hồ để được gặp con riêng, nam doanh nhân rơi nước mắt khi nhìn thấy hai 'bảo bối'

Uông Tiểu Phi và bạn gái mới ngồi chờ vài giờ đồng hồ để được gặp con riêng, nam doanh nhân rơi...

Chuyện làng sao - 3 giờ, 13 phút trước

Doanh nhân Uông Tiểu Phi mới đây được phát hiện đưa bạn gái tới Đài Loan gặp các con giữa lúc căng thẳng mối quan hệ với vợ cũ Từ Hy Viên.

Tử vi 12 con giáp thứ 7 ngày 20/4/2024: Tuổi Thìn có quý nhân giúp đỡ, Tỵ nên cẩn thận trong công việc

Tử vi 12 con giáp thứ 7 ngày 20/4/2024: Tuổi Thìn có quý nhân giúp đỡ, Tỵ nên cẩn thận trong công...

Đời sống số - 3 giờ, 14 phút trước

Cùng xem tử vi dự đoán gì về vận mệnh, cuộc sống, tình duyên... của 12 con giáp trong ngày 20/4/2024.

Tại sao muỗi không đốt người châu Phi? Dù muỗi đậu khắp người nhưng cũng không cắn? Hóa ra là dùng phương pháp này

Tại sao muỗi không đốt người châu Phi? Dù muỗi đậu khắp người nhưng cũng không cắn? Hóa ra là dùng phương...

Kiến thức - 5 giờ, 26 phút trước

Vào mùa hè nóng nực, không chỉ có thời tiết khó chịu, nhiệt độ oi bức mà còn có những con muỗi khó chịu, loài mà chúng ta thường thấy nhất là muỗi, mỗi...

AI khôi phục lại diện mạo thực sự của mỹ nhân hàng đầu thời cổ đại, tất cả đều diễm lệ vô song

AI khôi phục lại diện mạo thực sự của mỹ nhân hàng đầu thời cổ đại, tất cả đều diễm lệ vô...

Kiến thức - 7 giờ, 39 phút trước

Qua kỹ thuật xử lý của công nghệ AI, khi khôi phục lại chân dung của nhân vật lịch sử, đặc biệt là các mỹ nhân Trung Quốc thời cổ đại, người xem hết...

Vợ Tây của Bùi Tiến Dũng tung loạt ảnh gia đình, biểu cảm của nhóc tỳ chiếm spotlight

Vợ Tây của Bùi Tiến Dũng tung loạt ảnh gia đình, biểu cảm của nhóc tỳ chiếm spotlight

Hotgirl, hotboy - 7 giờ, 39 phút trước

Trong bộ ảnh gia đình, nhóc tỳ nhà Bùi Tiến Dũng chiếm trọn sự chú ý vì quá đáng yêu.

Năm 2024, đây là các trường hợp không bị trừ lương hưu dù phải nghỉ hưu trước tuổi

Năm 2024, đây là các trường hợp không bị trừ lương hưu dù phải nghỉ hưu trước tuổi

Kiến thức - 7 giờ, 41 phút trước

Trường hợp nào không bị trừ lương hưu khi nghỉ hưu trước tuổi, đây là thông tin quan trọng mà bất cứ người lao động nào cũng phải quan tâm.

Thịt ba chỉ có 1 cách nấu mới, không cần om, làm như vậy da sẽ rất giòn, không béo, hàng xóm ngửi mùi cũng thèm

Thịt ba chỉ có 1 cách nấu mới, không cần om, làm như vậy da sẽ rất giòn, không béo, hàng xóm...

Địa chỉ ăn ngon - 7 giờ, 41 phút trước

Thịt heo là thực phẩm nhiều gia đình thường xuyên sử dụng. Vì vậy, phải thay đổi cách chế biến thường xuyên nếu không sẽ chán.

Loạt địa điểm 'ngon, bổ, rẻ' cho dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 ở miền Bắc, ghim lại ngay và nhất định phải đến cùng gia đình nhé!

Loạt địa điểm 'ngon, bổ, rẻ' cho dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 ở miền Bắc, ghim lại ngay và nhất định...

Du lịch Việt - 7 giờ, 42 phút trước

Đây là những điểm đến lý tưởng ở miền Bắc, vừa giải trí vừa "trốn nóng" hiệu quả vào dịp Lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày sắp tới.

Người bán rau cứ cách một khoảng thời gian lại phun nước không phải để cho tươi, lý do không ai dám tiết lộ

Người bán rau cứ cách một khoảng thời gian lại phun nước không phải để cho tươi, lý do không ai dám...

Kiến thức - 7 giờ, 42 phút trước

Việc người bán tưới nước lên rau củ tưởng 'vô thưởng vô phạt' nhưng đôi khi tiềm ẩn những nguy cơ gây hại cho sức khỏe mà ít ai biết.

Được Thần Giàu 'sủng ái', từ ngày 20 tháng 4, tài lộc ập đến, 4 con giáp 'thời tới cản không nổi'

Được Thần Giàu 'sủng ái', từ ngày 20 tháng 4, tài lộc ập đến, 4 con giáp 'thời tới cản không nổi'...

Đời sống số - 8 giờ, 32 phút trước

Bắt đầu từ ngày 20/4, 4 con giáp sẽ gặp nhiều may mắn, sự nghiệp thăng tiến, mọi chuyện vui vẻ tiếp diễn và cuộc sống suôn sẻ.

Ngôi sao phim hành động Phan Chí Bửu lập võ đường MMA chuyên nghiệp, hút võ sĩ TP. HCM

Ngôi sao phim hành động Phan Chí Bửu lập võ đường MMA chuyên nghiệp, hút võ sĩ TP. HCM

Dòng sự kiện - 8 giờ, 26 phút trước

Sau thời gian dài chuẩn bị, đầu tư chuyên nghiệp và bài bản, trung tâm Võ đường Long Hoàng MMA đã chính thức khai trương đi vào hoạt động ở TP. HCM. Đây là...

Con trai Hòa Minzy bị mẹ 'trừng trị' bằng cách này khi lười học, tưởng không hay mà lại hay không tưởng

Con trai Hòa Minzy bị mẹ 'trừng trị' bằng cách này khi lười học, tưởng không hay mà lại hay không tưởng...

Chuyện làng sao - 9 giờ, 43 phút trước

Nhóc tì nhà Hòa Minzy đã được mẹ dạy làm điều này.

Lần đầu xuất hiện tại sự kiện sau cầu hôn, vợ chưa cưới của Anh Đức vướng nghi vấn bầu bí

Lần đầu xuất hiện tại sự kiện sau cầu hôn, vợ chưa cưới của Anh Đức vướng nghi vấn bầu bí

Chuyện làng sao - 9 giờ, 43 phút trước

Vợ chưa cưới của Anh Đức là Phạm Quỳnh Anh đã vướng nghi vấn bầu bí.

Bên trong sinh nhật lần thứ 50 của Victoria Beckham: Nhà thiết kế lên máy bay tới Pháp cùng gia đình để ăn tối tại nhà hàng trị giá gần 7 triệu một người

Bên trong sinh nhật lần thứ 50 của Victoria Beckham: Nhà thiết kế lên máy bay tới Pháp cùng gia đình để...

Chuyện làng sao - 9 giờ, 43 phút trước

Victoria và chồng David Beckham được cho là đã đi máy bay riêng đến miền Nam nước Pháp để kỷ niệm sinh nhật lần thứ 50 của cô.

Thu Phương bất ngờ và chốt một câu chắc nịch trước tin đồn huỷ hôn Dũng Taylor

Thu Phương bất ngờ và chốt một câu chắc nịch trước tin đồn huỷ hôn Dũng Taylor

Chuyện làng sao - 9 giờ, 43 phút trước

Chị đẹp Thu Phương phủ nhận tin đồn hủy hôn "ông bầu" Dũng Taylor.

Diệu Nhi - Anh Tú nắm tay tình hết nấc khi đến Bali

Diệu Nhi - Anh Tú nắm tay tình hết nấc khi đến Bali

Chuyện làng sao - 9 giờ, 44 phút trước

Diệu Nhi - Anh Tú lần đầu dự sự kiện thời trang quốc tế cùng nhau.

Nó là 'Vua miễn dịch', 1 miếng có tới 17 loại axit amin, bổ can thận tinh, tăng cường miễn dịch, người huyết áp cao cũng ăn được

Nó là 'Vua miễn dịch', 1 miếng có tới 17 loại axit amin, bổ can thận tinh, tăng cường miễn dịch, người...

Chăm sóc sức khỏe - 9 giờ, 5 phút trước

Muốn có sức khỏe tốt, hãy ăn nhiều loại thực phẩm giàu dinh dưỡng này để cơ thể luôn trong trạng thái khỏe mạnh và minh mẫn nhé!

Một trò lừa đảo đã xuất hiện ở vùng nông thôn: Cả ngôi làng đã bị lừa trong 3 ngày, kẻ lừa đảo chơi chiêu tâm lý 'cao tay'

Một trò lừa đảo đã xuất hiện ở vùng nông thôn: Cả ngôi làng đã bị lừa trong 3 ngày, kẻ lừa...

Kiến thức - 10 giờ, 1 phút trước

Xã hội không ngừng phát triển kéo theo đó là việc xuất hiện ngày càng nhiều các hình thức lừa đảo. Đặc biệt, tại các khu vực nông thôn, những kẻ xấu đã không...

Lịch biểu diễn nhạc nước ở Times City. Ngoài nhạc nước, còn có gì vui chơi khi đến Times City?

Lịch biểu diễn nhạc nước ở Times City. Ngoài nhạc nước, còn có gì vui chơi khi đến Times City?

Du lịch Việt - 10 giờ, 1 phút trước

Được mệnh danh là “Thế giới Châu Âu” thu nhỏ, Vinhomes Times City từ lâu đã trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn bậc nhất tại thủ đô Hà Nội.

Có 3 thứ là 'bảo bối' để trồng cây, rắc một nắm vào chậu, lá cả năm không vàng, chồi non bật liên tục

Có 3 thứ là 'bảo bối' để trồng cây, rắc một nắm vào chậu, lá cả năm không vàng, chồi non bật...

Kiến thức - 10 giờ, 1 phút trước

Những thứ này được xem như 'bảo bối' trồng cây bởi chúng giúp loại bỏ tình trạng lá vàng, thối rễ,… giúp cây luôn phát triển xanh tốt.