Cười ứa nước mắt vì "nhiễm" phim Hàn

08:37 13/03/2012

Nhiều chàng trai Việt giờ đây cũng đang rất khổ sở vì luôn bị bạn gái chê bai khi so với những mẫu hình lý tưởng mà cô nàng thấy trên phim.

Không thể phủ nhận được một thực tế hiện nay: làn sóng Hallyu nói chung và làn sóng phim Hàn nói riêng đang ngày một có sức phủ sóng rộng khắp toàn thế giới, trong đó có Việt Nam. Các bạn trẻ Việt Nam bị mê hoặc bởi những ngôi sao Hàn Quốc và những câu chuyện cho dù có bị coi là phi lý, giả tưởng trong phim Hàn. Cũng từ đây mà nhiều câu chuyện dở khóc dở cười đã ra đời mà nguyên nhân chính là do hội chứng phim hàn.

Hội chứng phim Hàn nghĩa là gì?

Hội chứng giống như một chứng bệnh, hoặc đó là sự tập hợp những ý kiến, sự kiện… đặc trưng cho một tình trạng riêng biệt nào đó mà gọi chung là tổ hợp đặc trưng của ý kiến và cảm xúc.

Hội chứng phim Hàn hiểu đơn giản là một số đông nhóm người cùng chung ý kiến, cảm xúc đến phát cuồng vì những điều liên quan tới phim Hàn, từ mô típ truyện đến nhân vật, diễn viên trong phim, từ trang phục tới lời thoại trong phim.

phim hàn,sao hàn,ngôi sao hàn quốc,diễn viên hàn quốc

phim hàn,sao hàn,ngôi sao hàn quốc,diễn viên hàn quốc
Những bộ phim khởi đầu cho hội chứng phim Hàn ngày một phát triển

Hội chứng phim Hàn bắt đầu từ chính làn sóng Hallyu – làn sóng Hàn Quốc, vào những năm cuối thế kỷ 20, từ các bộ phim Mối tình đầu, Trái tim mùa thu, Bản tình ca mùa đông, Giầy thủy tinh, Ngôi nhà hạnh phúc… Càng ngày hội chứng phim Hàn càng gia tăng về “triệu chứng” và số người “nhiễm”. Nếu như trước đây, người ta chỉ hâm mộ ở mức độ thích xem các bộ phim hay các hoạt động quảng cáo khác của diễn viên trong phim thì nay “hội chứng” đã gia tăng với rất nhiều biểu hiện: từ việc sưu tầm hàng nghìn những biểu hiện mặt khác nhau trong phim của diễn viên đó tới việc bắt chước y xì đúc diện mạo và những việc làm, lời nói giống như trong phim. Số người “nhiễm” trước kia phần lớn nằm trong khu vực châu Á thì nay đã bao trùm trên diện rộng toàn thế giới. Có thể nói, làn sóng Hallyu và hội chứng phim Hàn đã tương trợ cho nhau để cùng phát triển.

Những câu chuyện dở khóc, dở cười vì hội chứng phim Hàn

Học theo ngoại hình của sao: Không khó để nhận ra rất đông người dân Việt Nam hiện nay đang học theo cách phục trang, trang điểm của các ngôi sao Hàn Quốc. Ngay cả các ngôi sao Việt cũng chịu ảnh hưởng từ các diễn viên, ca sĩ Hàn. Vì thế mà không ít lần công chúng Việt thấy những “bản sao” Lee Min Ho, Bi Rain, Kim Tae Hee, Song Hye Kyo... Tuy nhiên, không ít bạn trẻ đã đi phẫu thuật thẩm mỹ cho giống với thần tượng của mình nhưng lại mang họa vào thân vì nhan sắc chẳng thấy đâu chỉ thấy tác dụng phụ của “dao kéo”.

phim hàn,sao hàn,ngôi sao hàn quốc,diễn viên hàn quốc
Hotboy Huỳnh Anh được coi là "bản sao Lee Min Ho" tại Việt Nam

Học theo mô típ trong phim: Để giống như những chuyện tình cờ trên phim, nhiều trường hợp được các bạn học sinh cấp 2, cấp 3 hiện tại kể rành rọt khiến người nghe thấy phì cười. Bạn Hà Thị Liên, cựu học sinh trường chuyên Bắc Giang đã viết: “Có người để tạo phong cách giống girl Hàn Quốc cứ ra chơi là cầm cuốn sách đi dọc hành lang vừa đi vừa đọc, thỉnh thoảng lại tự làm rơi để một boy ga lăng xuất hiện nhặt lên và quen nhau. Nhưng kết quả chỉ là mỏi chân, chữ nghĩa chẳng vào đầu và sách đã rơi rất nhiều nhưng chưa thấy ai xuất hiện như mô típ trong phim Hàn Quốc. Thậm chí có những bạn vì cha mẹ cấm yêu đã bỏ học đi chơi lãng mạn như phim Hàn Quốc. Từ đó dẫn đến bao nhiêu trường hợp dở khóc, dở cười, đặc biệt là hiện tượng “cô dâu mười sáu, mười bẩy tuổi…”. Nhiều chàng trai Việt giờ đây cũng đang rất khổ sở vì luôn bị bạn gái chê bai khi so với những mẫu hình lý tưởng mà cô nàng thấy trên phim.

phim hàn,sao hàn,ngôi sao hàn quốc,diễn viên hàn quốc
Vì mê phim Hàn nên có không ít hiện tượng “cô dâu mười sáu, mười bẩy tuổi"
trong xã hội (Ảnh minh họa: Phim Cô dâu 15 tuổi)

Cuồng vì thần tượng trong phim: Những diễn viên nam đảm nhiệm vai chính trong phim đã hớp hồn các khán giả, chủ yếu là nữ tới mức từ già đến trẻ đều ái mộ các ngôi sao nam này. Tới mức những hội chứng chàng Xoăn (Lee Min Ho trong Vườn sao băng), hội chứng Hyun Bin (phim Khu vườn bí mật),hội chứng Kim Soo Hyun (phim The moon embracing the sun)… cứ thế mà ra đời và chiếm lĩnh tâm trí, suy nghĩ của các chị em phụ nữ. Tất cả mọi thông tin về cảnh quay, lịch đóng quảng cáo, những bức ảnh quá khứ, những hình ảnh nhỏ nhặt nhất về bàn tay, đôi tai hay thậm chí cả… lông chân của ngôi sao nam đó cũng thu hút sự tập trung của chị em. Họ bắt chước cách ăn mặc, cách nói năng của ngôi sao đó y xì đúc như trong phim. Vì yêu mến ngôi sao mà các fan dùng mọi biện pháp để bảo vệ thần tượng của mình. Khi một ai đó nói xấu thần tượng trước mặt fan, ngay lập tức họ sẽ khẩu chiến, thậm chí thượng cẳng chân hạ cẳng tay để quyết chứng minh cái đúng về thần tượng.

phim hàn,sao hàn,ngôi sao hàn quốc,diễn viên hàn quốc

phim hàn,sao hàn,ngôi sao hàn quốc,diễn viên hàn quốc

phim hàn,sao hàn,ngôi sao hàn quốc,diễn viên hàn quốc
Lee Min Ho, Hyun Bin, Kim Soo Hyun gây nên những hội chứng cuồng
của các fan nữ

Đổi họ tên theo phim Hàn: Câu chuyện thực tế tưởng như chỉ là giả tưởng này lại xuất hiện tại các huyện miền núi ở Quảng Nam, càng chứng tỏ sức hút ghê gớm của phim Hàn. Tại đây, đồng bào vùng cao Cơtu đã đồng loạt thay tên, đổi họ của con em vì… mê phim Hàn. Theo quyển sổ hộ tịch được lưu trong ngành tư pháp xã Atiêng (huyện Tây Giang), những cái tên nửa Cơtu, nửa Hàn Quốc như: Pơloong San Diu, Alăng Na Ra, Bhriu Thị Hy Su… trở thành một danh sách dài dằng dặc. Thậm chí cả các cán bộ xã cũng đặt lại tên con là Bhling Jang Gun, Pơloong San ốc…

“Phương thuốc” trị hội chứng phim Hàn

Sẽ có nhiều người đặt lại câu hỏi: Tại sao phải “trị” hội chứng phim Hàn? Khi mà việc học theo cách ăn mặc, trang điểm của nhiều ngôi sao Hàn Quốc đã giúp cho nhiều bạn trẻ có một phong cách trẻ trung, hiện đại và trông hấp dẫn hơn rất nhiều so với trước đây. Khi mà việc xem phim Hàn khiến họ trở nên yêu đời hơn, thấy cuộc sống có ý nghĩa hơn và biết đối nhân xử thế.

Đằng sau những mặt lợi kia là những câu chuyện dở khóc, dở cười khi nhiễm hội chứng cuồng phim Hàn và còn có một nỗi lo tiềm tàng khác. Việc xuất khẩu văn hóa thông qua những bộ phim nói riêng và công nghiệp giải trí nói chung (diễn viên, ca sĩ) chính là việc mở rộng tầm ảnh hưởng về lối sống, nếp suy nghĩ mang tính Hàn Quốc lên thế hệ trẻ của các nước khác. Nhiều bậc phụ huynh người Việt đang rất lo lắng vì con em mình đang quá chuộng sao Hàn. Chúng mải miết xem các bộ phim của Hàn tới mức thức đêm, trong khi việc chuyên tâm đến học hành lại không đạt được mức đó. Mở một kênh truyền hình hay mở một trang báo mạng, một tờ tạp chí đâu cũng thấy nói và viết về sao Hàn, khiến nhiều bậc cha mẹ tự hỏi: truyền thông Việt đang vô tình PR cho văn hóa Hàn Quốc chăng? Dẫu biết, tất cả đều xuất phát từ nhu cầu thưởng thức và sở thích của khán giả, nhưng cũng chính vì đề cập tới quá nhiều, phát sóng quá nhiều đã khiến lớp trẻ, những học sinh còn đang ngồi trên ghế nhà trường bị nhiễm vào sự mê hoặc đó.

phim hàn,sao hàn,ngôi sao hàn quốc,diễn viên hàn quốc
Trong phòng của một fan yêu nhóm nhạc Big Bang (Hàn Quốc)
ngập tràn hình ảnh của thần tượng dán trên tường

Khi đã bị nhiễm vào “hội chứng” phim Hàn, nhiều bạn trẻ sẽ bị nhiễm cả những thói xấu của các nhân vật trong phim. Sự nóng nảy, hay đánh nhau, hay nghi ngờ, đố kỵ… là những mặt không tốt nhưng lại dễ khiến những bạn trẻ học theo.

Hẳn tới đây, bạn đọc sẽ cảm nhận thấy cần có những biện pháp để khắc phục những triệu chứng quá đà trong hội chứng phim Hàn.

Mời bạn cùng chia sẻ suy nghĩ, ý kiến của mình về vấn đề này!

24h
Top 5 diễn viên trẻ Hàn Quốc khởi nghiệp từ người mẫu thành công nhất

Top 5 diễn viên trẻ Hàn Quốc khởi nghiệp từ người mẫu thành công nhất

Toàn cảnh - 4 ngày, 14 giờ trước

Khi độ nổi tiếng tăng vọt chỉ sau vài vai diễn, những diễn viên xuất thân người mẫu dưới đây đã nhanh chóng chiếm được cảm tình của đông đảo người hâm mộ.

Khán giả kỳ vọng Kim Soo Hyun và Kim Ji Won sẽ trở thành cặp Hyun Bin và Son Ye Jin thứ 2

Khán giả kỳ vọng Kim Soo Hyun và Kim Ji Won sẽ trở thành cặp Hyun Bin và Son Ye Jin thứ...

Truyền hình - 4 ngày, 19 giờ trước

Fan quá đắm chìm vào sự tương tác giữa Kim Soo Hyun và Kim Ji Won trong “Queen of Tears” (Nữ hoàng nước mắt) và hy vọng cả hai sẽ trở thành một cặp...

'Đạo cụ bảo vệ' cho nữ diễn viên trong các cảnh hôn: Angelababy dùng màng bọc thực phẩm, Địch Lệ Nhiệt Ba lấy thẻ ngân hàng, Dương Tử là bá đạo nhất

'Đạo cụ bảo vệ' cho nữ diễn viên trong các cảnh hôn: Angelababy dùng màng bọc thực phẩm, Địch Lệ Nhiệt Ba...

Bật mí điện ảnh - 6 ngày, 6 giờ trước

Trong quá trình quay phim, nếu người nổi tiếng gặp phải "cảnh hôn" thì giữa họ sẽ có chút ngượng ngùng, tuy cảnh hôn là vũ khí trực tiếp để nam nữ chính xúc...

Ca sĩ Phương Yến Linh - Làn gió mới tại thị trường nhạc Việt

Ca sĩ Phương Yến Linh - Làn gió mới tại thị trường nhạc Việt

Tin tức nhạc - 09.04.2024

Phương Yến Linh đã tạo dấu ấn đặc biệt trong lòng công chúng bởi chất giọng Bolero da diết, đầy nội lực, cùng khả năng chơi đàn Guitar điêu luyện. Phóng viên đã có...

Chính thức lộ diện 5 'anh tài' đầu tiên tại Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai, một cái tên hứa hẹn 'quậy đục nước'

Chính thức lộ diện 5 'anh tài' đầu tiên tại Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai, một cái tên hứa hẹn 'quậy...

Toàn cảnh - 09.04.2024

Bằng Kiều, BB Trần, Thiên Minh, Trọng Hiếu, Thanh Duy lần lượt là 5 "anh trai" trong chương trình sắp tới.

Công bố thêm 3 'anh tài' trong Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai, một cái tên gây sốc hơn cả

Công bố thêm 3 'anh tài' trong Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai, một cái tên gây sốc hơn cả

Chuyện làng sao - 6 giờ, 14 phút trước

Dàn "anh tài" trong chương trình đã lần lượt được lộ diện.

Tử vi 12 con giáp thứ 4 ngày 17/4/2024: Tuổi Ngọ dễ vướng họa thị phi, Mùi đón tin vui tình cảm

Tử vi 12 con giáp thứ 4 ngày 17/4/2024: Tuổi Ngọ dễ vướng họa thị phi, Mùi đón tin vui tình cảm...

Đời sống số - 6 giờ, 17 phút trước

Cùng xem tử vi dự đoán gì về vận mệnh, cuộc sống, tình duyên... của 12 con giáp trong ngày 17/4/2024.

Lê Dương Bảo Lâm tiết lộ lí do không xuất hiện trong đám cưới của Minh Tú

Lê Dương Bảo Lâm tiết lộ lí do không xuất hiện trong đám cưới của Minh Tú

Chuyện làng sao - 7 giờ, 25 phút trước

Lê Dương Bảo Lâm giải thích lí do không dự đám cưới Minh Tú một cách hợp lí chứ không rạn nứt tình cảm như mọi người nghĩ.

Mai Phương Thúy nói về thời điểm kết hôn sau khi khoe bạn trai?

Mai Phương Thúy nói về thời điểm kết hôn sau khi khoe bạn trai?

Chuyện làng sao - 8 giờ, 42 phút trước

Mai Phương Thúy lại úp mở chuyện kết hôn khiến dân tình rần rần.

Kasim Hoàng Vũ lộ góc nghiêng gầy ốm ai nhìn cũng thương, hóa ra chế độ ăn sau phẫu thuật chỉ có thế này

Kasim Hoàng Vũ lộ góc nghiêng gầy ốm ai nhìn cũng thương, hóa ra chế độ ăn sau phẫu thuật chỉ có...

Chuyện làng sao - 8 giờ, 52 phút trước

Ca sĩ Kasim Hoàng Vũ cho biết sau ca mổ bản thân không nhai được như bình thường nên phải thay đổi chế độ ăn khiến cơ thể trở nên gầy hơn trước.

Trương Ngọc Ánh lên tiếng trước tin đồn con dâu tỷ phú Hoàng Kiều là nguyên nhân chia tay Anh Dũng

Trương Ngọc Ánh lên tiếng trước tin đồn con dâu tỷ phú Hoàng Kiều là nguyên nhân chia tay Anh Dũng

Chuyện làng sao - 8 giờ, 52 phút trước

Diễn viên Trương Ngọc Ánh đã có dòng trạng thái dài để minh oan cho con dâu tỷ phú Hoàng Kiều.

Cuối cùng cũng rõ profile của chồng Minh Tú: Giám đốc công ty đa quốc gia, vừa giàu vừa giỏi

Cuối cùng cũng rõ profile của chồng Minh Tú: Giám đốc công ty đa quốc gia, vừa giàu vừa giỏi

Chuyện làng sao - 8 giờ, 52 phút trước

Chồng Minh Tú có profile cực xịn đúng chuẩn đẹp trai, giàu có lại tài giỏi.

Giới thiệu và công bố nhà phân phối chính thức thương hiệu Richell Nhật Bản tại Việt Nam

Giới thiệu và công bố nhà phân phối chính thức thương hiệu Richell Nhật Bản tại Việt Nam

Doanh nghiệp - 8 giờ, 58 phút trước

Tập đoàn Sóng Thần (Magicwave) phối hợp với Công ty TNHH Richell Việt Nam chính thức tổ chức sự kiện giới thiệu và ra mắt hệ thống nhà phân phối sản phẩm đồ dùng...

Cụ ông 86 tuổi kết hôn với mối tình đầu, đám cưới cực hoành tráng, lý do chia tay năm xưa được hé lộ khiến ai cũng cảm thán

Cụ ông 86 tuổi kết hôn với mối tình đầu, đám cưới cực hoành tráng, lý do chia tay năm xưa được...

Tin trong ngày - 8 giờ, 25 phút trước

Đám cưới hoành tráng của cụ ông 86 tuổi cùng cụ bà là mối tình đầu của mình đang trở thành tâm điểm bàn luận từ cư dân mạng. Sau gần 1 đời xa...

Song Joong Ki 'ẩn ý' nhắc đến vợ cũ Song Hye Kyo khi chia sẻ cảm xúc đóng “Hậu duệ mặt trời”?

Song Joong Ki 'ẩn ý' nhắc đến vợ cũ Song Hye Kyo khi chia sẻ cảm xúc đóng “Hậu duệ mặt trời”?...

Chuyện làng sao - 8 giờ, 27 phút trước

Nam diễn viên Song Joong Ki và Song Hye Kyo từng là cặp đôi trai tài, gái sắc của làng giải trí xứ Hàn. Cả hai gặp nhau và nảy sinh tình cảm từ...

Son Ye Jin cười thả ga lộ dấu hiệu lão hóa, tiết lộ hành động đáng chú ý của ông xã Hyun Bin

Son Ye Jin cười thả ga lộ dấu hiệu lão hóa, tiết lộ hành động đáng chú ý của ông xã Hyun...

Chuyện làng sao - 9 giờ, 32 phút trước

Nữ diễn viên Son Ye Jin trở thành tâm điểm của mọi ánh nhìn khi tham gia sự kiện được tổ chức ở Đài Loan.

Trương Bá Chi bất ngờ bấm thích ảnh Vương Phi vào đêm khuya, netizen: Là tình bạn mới hay nhen nhóm lại ngọn lửa hận cũ?

Trương Bá Chi bất ngờ bấm thích ảnh Vương Phi vào đêm khuya, netizen: Là tình bạn mới hay nhen nhóm lại...

Chuyện làng sao - 10 giờ, 18 phút trước

Đã nhiều năm kể từ khi ly hôn Tạ Đình Phong, Trương Bá Chi được cho là luôn có hiềm khích với Vương Phi. Nhưng gần đây Trương Bá Chi gây bất ngờ khi...

Khi cha mẹ mất đi, đừng để tâm đến ba loại họ hàng này, họ còn tệ hơn cả người ngoài

Khi cha mẹ mất đi, đừng để tâm đến ba loại họ hàng này, họ còn tệ hơn cả người ngoài

Kiến thức - 11 giờ, 6 phút trước

Cha mẹ là những người quan trọng nhất trong cuộc đời chúng ta. Họ không chỉ cho chúng ta sự sống mà còn cho chúng ta tình yêu thương vị tha. Vì cha mẹ...

Vì sao khi đi máy bay không nên mặc quần đùi, áo ngắn? Câu trả lời làm thay đổi thói quen của nhiều người

Vì sao khi đi máy bay không nên mặc quần đùi, áo ngắn? Câu trả lời làm thay đổi thói quen của...

Kiến thức - 12 giờ, 36 phút trước

Việc lựa chọn trang phục phù hợp sẽ giúp bạn có một chuyến bay an toàn và tránh được nhiều rủi ro cũng như các nguy cơ tiềm ẩn.

Chuyên gia ung thư tiết lộ: Thịt chim bồ câu là thực phẩm “đại bổ”, bệnh nhân ung thư có nên ăn nhiều hơn?

Chuyên gia ung thư tiết lộ: Thịt chim bồ câu là thực phẩm “đại bổ”, bệnh nhân ung thư có nên ăn...

Chăm sóc sức khỏe - 12 giờ, 51 phút trước

Từ “ung thư” được tạo thành từ ba “cái miệng”, thể hiện một cách sinh động mối liên hệ chặt chẽ giữa chế độ ăn uống và ung thư.

Bạn không biết cách trồng hoa? Chỉ cần dùng “4 loại nước” để tưới hoa, hoa sẽ không bị vàng lá, thối rễ và phát triển rất mạnh mẽ!

Bạn không biết cách trồng hoa? Chỉ cần dùng “4 loại nước” để tưới hoa, hoa sẽ không bị vàng lá, thối...

Kiến thức - 12 giờ, 51 phút trước

Trong quá trình trồng hoa việc tưới nước là ưu tiên hàng đầu nhưng việc chăm sóc hoa mới là nền tảng. Trong quá trình trồng hoa, trồng cây, việc tưới nước là một...

Nghe điện thoại nếu phát hiện dấu hiệu này, cúp máy ngay lập tức kẻo có bao nhiêu tiền là mất hết

Nghe điện thoại nếu phát hiện dấu hiệu này, cúp máy ngay lập tức kẻo có bao nhiêu tiền là mất hết...

Kiến thức - 12 giờ, 53 phút trước

Hiện nay, các chiêu trò lừa đảo trên điện thoại đang ngày càng trở nên phổ biến. Vì thế, bất cứ ai cũng cần phải cẩn trọng tuyệt đối, nâng cao tình thần cảnh...

Nốt ruồi mang lại tài lộc lớn! Nếu bạn có nốt ruồi ở những bộ phận này trên cơ thể thì xin chúc mừng, bạn sẽ có tài lộc dồi dào và thành công trong sự nghiệp

Nốt ruồi mang lại tài lộc lớn! Nếu bạn có nốt ruồi ở những bộ phận này trên cơ thể thì xin...

Kiến thức - 12 giờ, 53 phút trước

Trong văn hóa phương Đông, nốt ruồi không chỉ là một đặc điểm bình thường trên cơ thể mà còn được coi là những dấu hiệu mang ý nghĩa sâu sắc về mặt tâm...

Song Hye Kyo 43 tuổi dắt chó đi dạo và gây sốt với cách mặc mới: Áo nỉ + quần short, vừa thời trang vừa đậm phong cách phương Tây

Song Hye Kyo 43 tuổi dắt chó đi dạo và gây sốt với cách mặc mới: Áo nỉ + quần short, vừa...

Thời trang sao - 12 giờ, 13 phút trước

Không chỉ diễn xuất, Song Hye Kyo còn đạt được nhiều thành tựu ở lĩnh vực thời trang. Người đẹp hiện đang là một trong những minh tinh Hàn Quốc có tầm ảnh hưởng...

Ngày 17/4, ba con giáp may mắn 'lọt rổ giàu kếch xù', xem bạn có không?

Ngày 17/4, ba con giáp may mắn 'lọt rổ giàu kếch xù', xem bạn có không?

Đời sống số - 13 giờ, 42 phút trước

Bắt đầu từ ngày mai 17/4, người cao thượng sẽ từ trời xuống, những ngôi sao tốt lành sẽ tỏa sáng, của cải trôi chảy và hạnh phúc sẽ nhân đôi với ba con...