4 bộ phim kinh điển xứ Trung sống mãi với thời gian

14:38 28/04/2015

Dù đã có rất nhiều phim về tứ đại danh tác của Trung Quốc, nhưng chỉ bốn phiên bản được xem là kinh điển nhất, không thể thay thế trong lịch sử phim ảnh Trung Quốc.

Tứ đại danh tác chỉ bốn tác phẩm văn học cổ điển được cho là danh tiếng nhất của Trung Quốc, xếp theo thứ tự thời gian xuất hiện là Tam Quốc Diễn Nghĩa (La Quán Trung), Thủy Hử (Thi Nại Am), Tây Du Ký (Ngô Thừa Ân) và Hồng Lâu Mộng (Tào Tuyết Cần). Dù đã có rất nhiều phim về tứ đại danh tác của Trung Quốc, nhưng chỉ bốn phiên bản được xem là kinh điển nhất, không thể thay thế trong lịch sử phim ảnh Trung Quốc.

Tây du ký (1986): Vượt qua gian khó để trở thành bất tử

Không nhiều người biết, đằng sau thành công của Tây du ký là cả một quá trình gian khổ của đoàn làm phim. Có thể nói trong số tứ đại danh tác thì đây là bộ phim có quá trình thực hiện thiếu thốn và vất vả nhất.

Khởi quay từ năm 1982, đoàn làm phim phải thực hiện ròng rã trong 4 năm trời để cho ra đời 25 tập phim. Khó khăn lớn nhất của phim chính là vấn đề tiền bạc. Chính đạo diễn Dương Khiết đã từng tiết lộ, Tây du ký suýt nữa "chết yểu" ở tập 15 do thiếu kinh phí.

Để giải quyết tình hình, nữ đạo diễn phải kêu gọi sự đóng góp của mọi người, mỗi người góp sức một chút để đứa con tinh thần được ra đời. Thậm chí đoàn làm phim đã phải tùy cơ ứng biến, sử dụng cả nhân viên làm diễn viên, như chỉ đạo võ thuật Lâm Chí Khiêm phải thủ vai Nhị Lang thần, hay chuyên gia khói lửa Lưu Lễ vào vai ông bán đùi cừu. Các diễn viên thì hầu hết đều phải đóng nhiều vai để tiết kiệm chi phí, ngay cả Lục Tiểu Linh Đồng cũng phải kiêm tới 16 vai.

Tây du ký, Thủy Hử, Tam Quốc Diễn Nghĩa, Hồng Lâu Mộng

Với những nỗ lực phi thường, cuối cùng nữ đạo diễn đã “đưa" được Đường Tăng đến Tây phương. Có một điều đáng tiếc, như chính đạo diễn thừa nhận, bà đã phải lược bỏ không ít kiếp nạn hay của tác giả Ngô Thừa Ân để đảm bảo quá trình thực hiện phim. Những câu chuyện này sau đó được đưa vào phần hai của Tây du ký (phát sóng năm 2000), thế nhưng nhiều người nhận xét phần này kém hay hơn và dàn diễn viên cũng đã già, không còn giữ được thần sắc như 12 năm trước.

Điều làm nên thành công vượt thời gian của Tây du ký chính là diễn xuất tuyệt vời của các diễn viên, như nhiều khán giả nhận xét, phim có cái hồn mà những phiên bản chuyển thể sau này không có được. Xuất thân từ một gia đình có tới 4 đời thủ vai Tôn Ngộ Không, Lục Tiểu Linh Đồng dường như có một khí chất bẩm sinh để thể hiện vai diễn này. Những diễn viên thủ vai Tôn Ngộ Không về sau này dường như chỉ là “người giả làm khỉ”, không thể nào đạt đến cảnh giới “khỉ giả làm người” như Lục Tiểu Linh Đồng.

Bên cạnh Tôn Ngộ Không, một số vai diễn khác của Tây du ký cũng sống mãi trong lòng người hâm mộ như Đường Tăng (Trì Trọng Thoại, Uông Việt,Từ Thiếu Hoa), Trư Bát Giới (Mã Đức Hoa), Sa Tăng (Diêm Hoài Lễ), Thiết Phiến công chúa (Vương Phụng Hà).

Sau 29 năm, đã có không ít diễn viên trong Tây du ký qua đời, để lại bao tiếc thương cho người hâm mộ như Diêm Hoài Lễ, Vương Phụng Hà, Thiết Ngưu (vai phật Di Lặc), Vương Phu Đường (vai Ngưu Ma Vương)…

Hồng lâu mộng (1987): Kiệt tác lấy nước mắt của người xem

Khi bộ phim Hồng lâu mộng ra mắt vào năm 1987, nó đã tạo ra một sức hấp dẫn lạ kỳ đối với công chúng Trung Quốc. Hàng triệu khán giả đã ngày đêm theo dõi các tập phim, nhỏ lệ cùng các nhân vật. Phiên bản do Vương Phú Lâm đạo diễn từ đó được xem là kinh điển, để lại ấn tượng không thể phai mờ trong lòng khán giả.

Tây du ký, Thủy Hử, Tam Quốc Diễn Nghĩa, Hồng Lâu Mộng
Nữ diễn viên Trương Hiểu Húc với vai diễn Lâm Đại Ngọc kinh điển.

Hồng lâu mộng được xem là một trong những bộ phim của Trung Quốc được chăm chút nhất về khâu sản xuất. Kịch bản của phim nhận được sự cố vấn của nhiều tác giả nổi tiếng như Chu Nhữ Xương, Thẩm Tòng Văn, Vương Côn Luân. Riêng khâu tuyển chọn Lâm Đại Ngọc đã có tới ba vạn người dự tuyển, ngoài ra các diễn viên đều phải đọc tác phẩm và được huấn luyện về nghệ thuật cầm kỳ thi họa.


Nữ diễn viên Trương Lợi - người thủ vai Tiết Bảo Thoa năm xưa.

Chính vì vậy, các diễn viên đều nhập vai một cách tuyệt vời và dường như họ thật sự sinh ra cho nhân vật. Chàng Giả Bảo Ngọc thư sinh đẹp như tranh vẽ mãi mãi được đóng khung cho Âu Dương Phấn Cường. Bên cạnh ông, Trần Hiểu Húc thể hiện trọn vẹn một nàng Lâm Đại Ngọc lãng mạn, thuần khiết. Ngoài ra Trương Lợi và Đặng Tiệp cũng ghi dấu ấn với hai vai diễn Tiết Bảo Thoa và Phượng Ớt. Một số nhà bình luận thậm chí còn cho rằng các vai diễn của họ đã trở thành kinh điển mà sau này không thể vượt qua được.


Nam diễn viên Âu Dương Phấn Cường và con gái.

Trong số các diễn viên của Hồng lâu mộng, “nàng Lâm Đại Ngọc” Trần Hiểu Húc có lẽ là người bạc mệnh nhất. Cô trải qua hai cuộc hôn nhân tan vỡ và ra đi vì căn bệnh ung thư vào năm 2007, khi mới 41 tuổi. Âu Dương Phấn Cường giờ đã lớn tuổi và không còn giữ được nét thư sinh như ngày nào. Trương Lợi đã rời khỏi ngành điện ảnh từ lâu để trở thành một doanh nhân, còn Đặng Tiệp giờ cũng yên bề gia thất bên cạnh nam diễn viên Trương Quốc Lập.

Tam quốc diễn nghĩa (1994): Hoành tráng cùng dàn diễn viên hùng hậu

Ra đời sau Tây du ký 6 năm, Tam quốc diễn nghĩa có may mắn khi được đầu tư mạnh tay hơn. Với 170 triệu nhân dân tệ, đây chính là bộ phim truyền hình có kinh phí lớn nhất ở thời điểm đó. Dàn diễn viên của phim cũng cực kỳ hùng hậu, lên đến hơn 1000 người.

Chính vì vậy, Tam quốc diễn nghĩa không gặp khó khăn gì trong việc tái hiện những trận đánh khốc liệt trong nguyên tác. Với 84 tập phim, Tam quốc diễn nghĩa đã chuyển thể gần như trọn vẹn nguyên tác, cả về nội dung lẫn tinh thần của tác phẩm.

Trong số các nhân vật của Tam quốc diễn nghĩa, được hâm mộ nhất có lẽ không ai khác ngoài Gia Cát Lượng (Đường Quốc Cường), vị quân sư đầy tài trí của nhà Thục Hán. Đối lập với Gia Cát Lượng là một Tào Tháo đậm chất gian hùng, mưu lược của Bào Quốc An. Ngoài ra hai nhân vật Quan Công (Lục Thụ Minh) và Trương Phi (Lý Tĩnh Phi) cũng được đánh giá cao vì tạo hình sát với nguyên tác, tỏa ra khí chất anh hùng của nhân vật.

Sau 21 năm, dàn diễn viên của Tam quốc diễn nghĩa đã đi theo nhiều ngã rẽ khác nhau. Đường Quốc Cường tiếp tục gặt hái thành công với vai Ung Chính (Vương triều Ung Chính) và Mao Trạch Đông (Trường chinh). Bao Quốc An cũng không kém cạnh với vai Đường Thái Tông (Võ Tắc Thiên) và Tống Giang (Thủy Hử, bản Sơn Đông). Trong số các diễn viên, may mắn nhất có lẽ là nữ diễn viên Hà Tình khi bà được góp mặt trong cả bốn phim Tứ đại danh tác. Bà thủ vai Tiểu Kiều trong Tam quốc diễn nghĩa, Tần Khả Khanh trong Hồng lâu mộng, Lý Sư Sư trong Thủy hử và Liên Liên trong Tây du ký.

Thủy hử (1998): Bài ca về những vị anh hùng Lương Sơn Bạc

Sau thành công của ba đại danh tác trước đó, năm 1998 Đài truyền hình Trung Quốc quyết định chuyển thể nốt tác phẩm cuối cùng là Thủy Hử. Phiên bản này được đạo diễn bởi Trương Thiệu Lâm, dưới sự chỉ đạo của Nhậm Đại Huệ và Trương Kỉ Trung. Cũng như Tam quốc diễn nghĩa, Thủy hử có nhiều cảnh quay hoành tráng, được thực hiện tại phim trường Vô Tích. Bộ phim gồm 43 tập, chuyển thể gần như trọn vẹn 120 hồi của tác phẩm văn học.

Với Thủy Hử, các nhà làm phim đã thành công khi khắc họa được hình ảnh 108 vị anh hùng Lương Sơn Bạc trung nghĩa. Mặc dù có nhiều nhân vật nhưng họ đều được xây dựng một cách độc đáo, không hề lẫn lộn với nhau. Ở mỗi nhân vật ta sẽ thấy một tính cách khác nhau, như Tiều Cái có tài lãnh đạo, Tống Giang thâm trầm nhưng lại có hướng hàng triều đình, Võ Tòng hiệp nghĩa, Lỗ Trí Thâm thô lỗ nhưng anh dũng. Những vũ khí, quần áo trong phim cũng được chăm chút tỉ mỉ, thể hiện một màu sắc cổ trang chân thực.

Thành công của Thủy Hử cũng đã chắp cánh cho sự nghiệp của không ít các diễn viên trong phim. Năm 2013, “Tống Giang” Lý Tuyết Kiện được bầu làm Chủ tịch Điện ảnh Trung Quốc. Diễn viên thủ vai Lâm Xung là Châu Dã Mang thì góp mặt trong các phim như Tân Tây du ký, Tân Hồng lâu mộng. “Lỗ Trí Thâm” Tang Kim Sinh ghi dấu ấn với vai Trư Bát Giới trong Tân Tây du ký. Tu Khánh (vai Hoa Vinh) cũng trở thành một gương mặt quen thuộc của làng phim truyền hình khi hóa thân thành Âu Dương Khắc (Anh hùng xạ điêu) và Mộ Dung Phục (Thiên long bát bộ).

Theo Baodatviet.vn
3 nữ diễn viên Hàn Quốc 'không tuổi' có thể đóng vai cả học sinh và phụ huynh trong cùng một bộ phim truyền hình: Kim Tae Hee và Jang Na Ra có tên

3 nữ diễn viên Hàn Quốc 'không tuổi' có thể đóng vai cả học sinh và phụ huynh trong cùng một bộ...

Truyền hình - 4 ngày, 7 giờ trước

Với vẻ ngoài trẻ trung, việc vào vai học sinh là điều dễ dàng đối với 3 nữ diễn viên Hàn Quốc này.

Em Hồng Diễm, 'bồ' Thúy Diễm trong phim 'Trạm cứu hộ trái tim', ngoài đời là chồng diễn viên Kim Oanh, gia thế 'khủng'

Em Hồng Diễm, 'bồ' Thúy Diễm trong phim 'Trạm cứu hộ trái tim', ngoài đời là chồng diễn viên Kim Oanh, gia...

Bật mí điện ảnh - 6 ngày, 6 giờ trước

Rất nhiều người bất ngờ khi thấy sự xuất hiện của chồng mới cưới Kim Oanh - Vũ Tuấn Việt trong phim 'Trạm cứu hộ trái tim'.

Hyun Bin, Lee Jong Suk lọt Top 10 nam chính Kdrama được phụ nữ muốn lấy làm chồng vì 'chọn đúng người'

Hyun Bin, Lee Jong Suk lọt Top 10 nam chính Kdrama được phụ nữ muốn lấy làm chồng vì 'chọn đúng người'...

Toàn cảnh - 7 ngày, 20 giờ trước

Mới đây, truyền thông Hàn đã công bố danh sách Top 10 nam chính trong phim truyền hình Hàn Quốc là những người "Green Flags" (tạm dịch là cờ xanh, dùng để chỉ một...

'Chồng' Hồng Diễm ở 'Trạm cứu hộ trái tim' bị chỉ trích 'khốn nạn', Quang Sự nói gì về nhân vật của mình?

'Chồng' Hồng Diễm ở 'Trạm cứu hộ trái tim' bị chỉ trích 'khốn nạn', Quang Sự nói gì về nhân vật của...

Toàn cảnh - 21.03.2024

Bị khán giả quá khích vào hẳn trang cá nhân để la lối và chửi, Quang Sự đã nghĩ ra cách giải thích có '1-0-2'.

Lê Bống - diễn viên mới trong 'Lỡ hẹn với ngày xanh' đang 'gây sốt' là ai?

Lê Bống - diễn viên mới trong 'Lỡ hẹn với ngày xanh' đang 'gây sốt' là ai?

Bật mí điện ảnh - 20.03.2024

Từng là hot TikToker gây tranh cãi trên mạng nên ngay khi thủ vai chính một bộ phim truyền hình, diễn xuất của Lê Bống đã nhận phải nhiều bình luận trái chiều.

Võ Hoàng Yến vỡ òa xúc động khi biết tin được làm mẹ, tiết lộ từng tránh mặt 'nửa kia' vì lý do tuổi tác

Võ Hoàng Yến vỡ òa xúc động khi biết tin được làm mẹ, tiết lộ từng tránh mặt 'nửa kia' vì lý...

Chuyện làng sao - 1 giờ, 18 phút trước

Võ Hoàng Yến đã có những chia sẻ về tình yêu cũng như hành trình có con của mình.

Bàn chân có 1 trong 6 dấu hiệu này là quý tướng, chuẩn hơn nhìn mặt, xem bàn chân bạn có không?

Bàn chân có 1 trong 6 dấu hiệu này là quý tướng, chuẩn hơn nhìn mặt, xem bàn chân bạn có không?...

Đời sống số - 1 giờ, 18 phút trước

Sau khi đọc xong bài này, bạn hãy kiểm tra bàn chân của mình nhé, nếu có thì xin chúc mừng!

Từ 1/7/2024, những người này có thể được tăng lương tối thiểu 2 lần liên tiếp

Từ 1/7/2024, những người này có thể được tăng lương tối thiểu 2 lần liên tiếp

Kiến thức - 2 giờ, 50 phút trước

Đây là tin vui đối với người lao động thuộc những trường hợp này kể từ tháng 7 tới đây.

Diện mạo ở tuổi U60 của 'Nàng Dae Jang Geum' Lee Young Ae dưới ống kính thường, liệu có khác xa với ảnh đã chỉnh sửa?

Diện mạo ở tuổi U60 của 'Nàng Dae Jang Geum' Lee Young Ae dưới ống kính thường, liệu có khác xa với...

Chuyện làng sao - 2 giờ, 50 phút trước

Những hình ảnh chụp Lee Young Ae trong một hoạt động gần đây cho thấy nhan sắc thật ở ngoài đời của cô.

Tài xế thường mang theo một lon nước ngọt có ga, không phải là để giải khát, bạn có biết để làm gì không?

Tài xế thường mang theo một lon nước ngọt có ga, không phải là để giải khát, bạn có biết để làm...

Kiến thức - 2 giờ, 27 phút trước

Bạn có bao giờ thắc mắc tài xế thường có một lon nước ngọt có ga trên xe để làm gì chưa?

Được vợ khen nhập tâm quá khi hát hit 'Người yêu cũ', Phan Mạnh Quỳnh phân bua:...

Tại sao thường có một chiếc đèn quay xanh đỏ ở lối vào tiệm cắt tóc, bí ẩn sâu xa gì đằng sau đó?

Tại sao thường có một chiếc đèn quay xanh đỏ ở lối vào tiệm cắt tóc, bí ẩn sâu xa gì đằng...

Kiến thức - 2 giờ, 29 phút trước

Khi bước qua ngưỡng cửa của bất kỳ tiệm cắt tóc nào, ngoài tiếng kéo cắt tóc lách cách và mùi hương đặc trưng, một biểu tượng không thể nhầm lẫn khác cũng thu...

Đỗ Mỹ Linh khoe visual nức nở, style tiểu thư gây mê dù đã là mẹ bỉm

Đỗ Mỹ Linh khoe visual nức nở, style tiểu thư gây mê dù đã là mẹ bỉm

Chuyện làng sao - 2 giờ, 29 phút trước

Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh lại gây mê mọi ánh nhìn với vóc dáng và nhan sắc cực phẩm.

Ngọc Trinh chốt một câu về quan điểm chọn bạn mà ai cũng phải khen chí lí

Ngọc Trinh chốt một câu về quan điểm chọn bạn mà ai cũng phải khen chí lí

Chuyện làng sao - 2 giờ, 29 phút trước

"Nữ hoàng nội y" Ngọc Trinh vui vẻ đăng ảnh tụ tập hội bạn và khoe quan điểm chọn bạn cực chất.

Giữa lúc bị so sánh với bạn trai tin đồn của Thiều Bảo Trâm, Sơn Tùng có thái độ thế nào?

Giữa lúc bị so sánh với bạn trai tin đồn của Thiều Bảo Trâm, Sơn Tùng có thái độ thế nào?

Chuyện làng sao - 2 giờ, 29 phút trước

Sơn Tùng đã có động thái mới giữa lúc bị réo tên vào cuộc tình của Thiều Bảo Trâm.

Tại sao học sinh giỏi hiếm khi bị bắt nạt? Họ có những nguồn lực, lợi thế và sự bảo vệ này! Học sinh nào hay bị bắt nạt?

Tại sao học sinh giỏi hiếm khi bị bắt nạt? Họ có những nguồn lực, lợi thế và sự bảo vệ này!...

Kiến thức - 4 giờ, 37 phút trước

Học sinh giỏi hiếm khi bị bắt nạt không phải là một hiện tượng ngẫu nhiên. Họ thường được bảo vệ và hỗ trợ từ nhiều nguồn lực, điều này tạo ra những lợi...

Cận cảnh siêu xe 16 tỷ đồng, cầu thủ Quang Hải dùng để đón cô dâu Chu Thanh Huyền

Cận cảnh siêu xe 16 tỷ đồng, cầu thủ Quang Hải dùng để đón cô dâu Chu Thanh Huyền

Đi gì - 4 giờ, 39 phút trước

Ngày cưới, cầu thủ Quang Hải mặc vest bảnh bao dùng siêu xe có giá trị khoảng 16 tỷ đồng để đón dâu.

Trông cây dành dành vào mùa xuân, hãy nhớ “3 thêm 1 ít”, nụ sẽ phủ kín cành

Trông cây dành dành vào mùa xuân, hãy nhớ “3 thêm 1 ít”, nụ sẽ phủ kín cành

Kiến thức - 4 giờ, 3 phút trước

Muốn cây dành dành muốn sinh trưởng tốt, nở hoa đẹp và có lá xanh tươi thì việc chăm sóc đúng là điều cần thiết. Chỉ cần chúng ta sử dụng "3 thêm 1...

Tốt nhất nên mặc một chiếc áo sơ mi trắng nguyên bản với quần jean hoặc váy denim! Mặc khi đi chơi, đơn giản và thời trang

Tốt nhất nên mặc một chiếc áo sơ mi trắng nguyên bản với quần jean hoặc váy denim! Mặc khi đi chơi,...

Thời trang + - 4 giờ, 14 phút trước

Mùa hè gần đến rồi, nhiệt độ cao là điều mọi người không thể bỏ qua. Khi nói đến cách ăn mặc, tất nhiên đã đến lúc quay trở lại với sự đơn giản...

Khi vay tiền thế chấp ngân hàng: Vay “càng ngắn càng tốt” hay “càng dài càng tốt”? Nhân viên ngân hàng: Quá nhiều người cho tiền miễn phí

Khi vay tiền thế chấp ngân hàng: Vay “càng ngắn càng tốt” hay “càng dài càng tốt”? Nhân viên ngân hàng: Quá...

Kiến thức - 4 giờ, 16 phút trước

Ngày nay, giá nhà đất trong nước luôn ở mức cao, mua một căn nhà thương mại rộng 90 mét vuông ở các thành phố cấp hai và cấp ba sẽ tốn ít nhất...

Trắc nghiệm tâm lý: Bạn muốn nằm trên chiếc ghế sofa nào để nghịch điện thoại? Năm nay bạn giàu cỡ nào?

Trắc nghiệm tâm lý: Bạn muốn nằm trên chiếc ghế sofa nào để nghịch điện thoại? Năm nay bạn giàu cỡ nào?...

Đời sống số - 5 giờ, 44 phút trước

Hãy cùng nhìn vào 4 bức ảnh dưới đây và lựa chọn một chiếc ghế sofa mà bạn muốn ngồi nghịch điện thoại ở đó nhất. Đáp án sẽ nói cho bạn biết câu...

Vương Phi bất ngờ bị hỏi tại sao không sinh cho Tạ Đình Phong một đứa con? Câu trả lời của cô đã chạm tới trái tim của bạn trai

Vương Phi bất ngờ bị hỏi tại sao không sinh cho Tạ Đình Phong một đứa con? Câu trả lời của cô...

Chuyện làng sao - 5 giờ, 58 phút trước

Tạ Đình Phong - Vương Phi là cặp "tình chị em" nổi tiếng nhất làng giải trí Hoa ngữ. Họ yêu nhau thập niên 1990, chia tay năm 2002. Sau đó, cả hai lập...

Đất lọt khe là gì? Ưu và nhược điểm của đất lọt khe

Đất lọt khe là gì? Ưu và nhược điểm của đất lọt khe

Kiến thức - 5 giờ, 58 phút trước

Nếu đã từng tìm mua nhà đất thì chắc hẳn bạn đã vài lần nghe qua về đất lọt khe.

Hơn ba tháng sau khi Châu Hải My qua đời, dinh thự hơn 102 tỷ trở nên hoang  tàn, cư dân mạng: 'Đây là kết quả của việc không có con'

Hơn ba tháng sau khi Châu Hải My qua đời, dinh thự hơn 102 tỷ trở nên hoang tàn, cư dân mạng:...

Chuyện làng sao - 5 giờ, 22 phút trước

Đã hơn ba tháng trôi qua lặng lẽ kể từ khi nữ diễn viên Châu Hải My qua đời. Thời gian trôi nhanh, có vẻ như rất nhiều cư dân mạng đã dần quên...

Bên trong biệt thự 100 tỷ đồng của 'đại gia đồng nát' có gì?

Bên trong biệt thự 100 tỷ đồng của 'đại gia đồng nát' có gì?

Tin trong ngày - 5 giờ, 22 phút trước

Lâu đài của đại gia đồng nát ở Nghệ An gồm 3 tầng chính, 3 tầng tum, tum cao nhất là 18m, tổng chiều cao là gần 40m, xây theo kiến trúc Pháp.

Món ăn được ví như 'tinh hoa hội tụ' của Hà Nội khi chuẩn bị vào hè, dân sành ăn khó lòng mà từ chối, không thể bỏ qua dịp này

Món ăn được ví như 'tinh hoa hội tụ' của Hà Nội khi chuẩn bị vào hè, dân sành ăn khó lòng...

Địa chỉ ăn ngon - 5 giờ, 23 phút trước

Dù đây là món ăn có xuất xứ từ vùng đất cảng Hải Phòng nhưng hiện tại đang 'làm mưa làm gió' ở thủ đô.