Những bí mật về 3 bà vợ của Bao Công

06:45 10/07/2014

Vị quan thanh liêm Bao Công trải qua 3 đời vợ với 2 người con trai. Thế nhưng cuộc đời ông có phần éo le khi các con trai đều lần lượt qua đời sớm và có nguy cơ tuyệt tự.

Kim Siêu Quần ủng hộ Bao Công có vợ

Mặc dù Bao Công (hay Bao Chửng) có vợ con nhưng vì được người dân Trung Quốc thần thánh hóa nên gia quyến của vị quan "mặt sắt" ít khi được nhắc đến. Có lẽ đây cũng là lý do khiến những bộ phim liên quan đến Bao Công thường không mấy khi đề cập tới chuyện tình cảm của nhân vật  này. 

Ngay cả loạt phim truyền hình nổi tiếng Bao Thanh Thiên của Đài Loan sản xuất từ năm 1993 do Kim Siêu Quần thủ vai chính cũng không có chi tiết nào liên quan đến đời sống tình cảm của ông.

Bao Công,Bao Thanh Thiên,phim Trung Quốc,tiết lộ bí mật 3 bà vợ của Bao Công
Kim Siêu Quần muốn đưa hình ảnh nhân vật Bao Công trở
về là một con người gần gũi với đời hơn. Ảnh: 163.

Trong thời gian khởi quay phiên bản mới Bao Thanh Thiên: Thất hiệp ngũ nghĩa (2010), Kim Siêu Quần với vai trò biên kịch, đạo diễn kiêm diễn viên chính đã có ý định dàn dựng về đời sống tình cảm của Bao Chửng khi ông đã về già. Kim Siêu Quần cho rằng, chi tiết đó là nhằm trả lại sự thực cho lịch sử, bởi trong dân gian từng lưu truyền chuyện Bao Công từng có đến hai bà vợ. Song, kịch bản của bộ phim đã làm dấy lên nhiều luồng dư luận trái chiều.

Phần đông khán giả nhận xét yếu tố tình cảm trong phim là nhằm câu khách và "vẽ rắn thêm chân". Đáp lại, phía nhà sản xuất khẳng định: "Khán giả thuộc nhiều thế hệ nên sẽ có gu thẩm mỹ khác nhau. Việc sáng tạo yếu tố mới trong kịch bản cũng là theo xu hướng tất yếu".

Kim Siêu Quần còn tiết lộ thêm, ngay từ năm 1993 khi khởi quay bộ đầu tiên Bao Thanh Thiên, biên kịch đã có kế hoạch thêm chuyện tình cảm cho nhân vật Bao Công, theo đó sẽ xuất hiện vai diễn Bao phu nhân. Tuy vậy Kim Siêu Quần khi đó đã lập tức lên tiếng phản đối với lý do: "Bao Công được người dân Trung Quốc xem thần thánh. Nếu thêm nhân vật Bao phu nhân thì Bao Công sẽ chỉ là người chứ không phải một vị thần nữa".

Bao Công,Bao Thanh Thiên,phim Trung Quốc,tiết lộ bí mật 3 bà vợ của Bao Công
Chuyện tình cảm của Bao Công được đề cập đến trong phim
Bao Thanh Thiên: Thất hiệp ngũ nghĩa. Ảnh: Baidu.

Nam diễn viên 63 tuổi cho biết thêm: "Trong dân gian lưu truyền rằng vợ cả Bao Chửng là Đổng Thị, sinh con trai trưởng là Bao Ý, con dâu cả là Thôi Thị. Vợ hai của Bao Chửng là Tôn Thị, sinh con trai Bao Thụ, lên 5 tuổi thì Bao Chửng qua đời".

Trong khi theo văn bia còn ghi lại cho biết, Bao Chửng có 3 người vợ là Trương Thị, Đổng Thị (có con trai Bao Ý), và Tôn Thị (có con trai Bao Thụ). Vợ đầu của Trương Thị ít được nhắc đến cũng như không có ghi chép lịch sử nào ghi lại.

Đổng Thị - người vợ hiền hiếu thảo

Vợ hai Đổng Thị của Bao Công được coi là một người vợ đảm đang có tiếng, góp phần lớn vào thành công của vị quan thanh liêm. Theo ghi chép để lại, Đổng Thị sinh ra trong một gia đình quan thần nhà Tống. Từ nhỏ bà được học chữ nghĩa, đọc sách thánh hiền và thông tường đạo lý.

Sau khi thành hôn với Bao Chửng, Đổng Thị từng nói với ông rằng: "Bậc đại trượng phu coi vua là trên hết, trong gia đình đã có thiếp chăm sóc cho song thân. Thiếp sẽ phụng dưỡng phụ mẫu như chính cha mẹ đẻ của mình, chàng cứ yên tâm đi ứng thí".

Bao Công,Bao Thanh Thiên,phim Trung Quốc,tiết lộ bí mật 3 bà vợ của Bao Công
Theo ghi chép lịch sử để lại, Bao Chửng có đến 3 bà vợ. Ảnh mang tính  minh họa.

Nghe được  những lời nói chân thành và đầy cảm kích của người vợ hiền, Bao Chửng lên kinh thành tham gia khảo thí, đỗ đạt tiến sĩ và được phái làm tri huyện. Nhưng vì cha mẹ tuổi cao sức yếu không muốn đi xa, Bao Chửng đã xin từ quan về nhà chăm lo cho song thân.

Vì tận hiếu tận tâm mà từ bỏ quan tước, hành động này của Bao Chửng càng khiến Đổng Thị cảm kích và thêm phần kính trọng. Trong lòng Đổng Thị càng hiểu thêm con người phu quân nên hết lòng chăm sóc cha mẹ chồng.

11 năm sau, khi hai vị song thân của Bao Chửng quá cố, lúc này ông mới chính thức nhậm chức tri huyện, bắt đầu hành trạng của một vị phán quan chính trực thanh liêm. Trong những năm tháng Bao Chửng theo con đường quan trường, Đổng Thị không những chăm lo bữa ăn giấc ngủ cho chồng, bà còn là cánh tay đắc lực giúp ông chuyện chính trường.

Bao Công,Bao Thanh Thiên,phim Trung Quốc,tiết lộ bí mật 3 bà vợ của Bao Công
Đổng Thị hiểu được lòng Bao Chửng là người sống tận hiếu tận chung
nên bà nguyện là người trợ thủ đắc lực của chồng. Ảnh: Sohu.

Chặng đường của một vị quan thanh liêm như Bao Chửng không thể không nhắc tới đóng góp to lớn của Đổng Thị. Bà bị bệnh và mất năm 1068, sau đó được an táng cùng mộ với chồng Bao Chửng ở thành phố Hợp Phì, tỉnh Anh Huy.

Bao Chửng và Đổng Thị có người con trai trưởng tên là Bao Ý, tuy nhiên ông qua đời năm hơn 20 tuổi và mới lấy vợ (Thôi Thị) được hai năm. Con trai của Bao Ý (tức cháu nội đích tôn của Bao Chửng) là Bao Văn Phụ lên 5 tuổi thì qua đời. Vợ của Bao Ý là Thôi Thị mất năm 1094, thọ 62 tuổi.

Người vợ lẽ éo le bị gửi trả bố mẹ đẻ

Ngoài ra, thiếp của Bao Chửng là Tôn Thị, về sau không hiểu vì lý do gì đã bị ông gửi trả về nhà đẻ. Con dâu Bao Công là Thôi Thị đã được ủy thác tới chăm sóc cha chồng. Khi Tôn Thị về nhà cha mẹ ruột mới phát hiện đã mang thai con trai với Bao Công.

Bao Công,Bao Thanh Thiên,phim Trung Quốc,tiết lộ bí mật 3 bà vợ của Bao Công
Bao Chửng còn có thiếp là Tôn Thị và bị ông trả lại nhà bố mẹ
đẻ nhưng không rõ nguyên nhân. Ảnh minh họa: Sina.

Bao Công,Bao Thanh Thiên,phim Trung Quốc,tiết lộ bí mật 3 bà vợ của Bao Công
Tôn Thị về nhà đẻ mới phát hiện mang thai con trai với Bao Chửng. Ảnh: Sogo.

Năm 1058, Tôn Thị sinh hạ con trai đặt tên Bao Đình, sau được vợ của Bao Ý (tức con dâu Bao Chửng và Tôn Thị) là Thôi Thị đổi tên là Bao Thụ.Theo ghi chép, Bao Thụ lên 5 tuổi thì Bao Chửng qua đời, một mình con dâu Thôi Thị nuôi em chồng ăn học nên người. Từ thông tin trên có thể thấy, gia đình Bao Chửng đã cho đón con trai Bao Thụ về nhà nội, giao cho con dâu nuôi dưỡng thay vì đón vợ lẽ Tôn Thị trở lại nhà họ Bao.

Bao Thụ từng trải qua hai cuộc hôn nhân, lần đầu là lấy học trò của Bao Công, con gái của Trương Điền ở Lô Châu, Trí Châu. Người vợ thứ hai là Văn Thị, con gái út của thừa tướng Văn Nhan Bác. Mặc dù sinh ra nơi cửa quan nhưng Văn Thị lại là cô gái hiền lành giản dị chứ không phải tiểu thư đài các như những người đẹp xuất thân cao quý khác.

Bản thân Văn Thị thích cuộc sống yên tĩnh, đơn giản và không cậy quyền thế, thấy người gặp khó khăn liền sẵn sàng tới giúp rất nhiệt tình hào phóng. Cô thường ăn chay, từng cùng chồng là Bao Thụ được rửa tội theo nghi thức Đạo giáo, coi vinh hoa như bụi trần. Trải qua hơn trăm năm sống dưới thời Bắc Tống thái bình, vợ chồng Bao Thụ nghiêm ngặt tuân theo lối sống thanh liêm của cha, coi trọng tiết tháo, đó cũng là xu thế tất yếu.

Bao Công,Bao Thanh Thiên,phim Trung Quốc,tiết lộ bí mật 3 bà vợ của Bao Công
Hiếm có bộ phim nào đề cập đến chuyện tình cảm của Bao Công. Ảnh: Letv.

Hai vợ chồng sinh hạ con trai đặt tên Bao Vĩnh Niên, về sau làm quan thanh liêm và là người kế tục cũng như duy trì dòng họ Bao. Tuy nhiên, Văn Thị qua đời trước Bao Thụ 4 năm, hưởng dương hơn 30 tuổi.

Bao Thụ cũng như cha, trở thành một vị quan thanh liêm, sống thanh đạm thủ tiết, yêu dân như con, nhưng chán cảnh quan trường nhiễu nhương nên ông đã từ quan về làm ruộng. Bao Thụ từng làm đến các chức quan như Thái tự thái chúc, Quốc tử giám thừa, phán quan ở Hào Châu, năm 46 tuổi được thăng chức thông phán ở Đàm Châu và qua đời trên đường đi nhậm chức. 

Chuyện tình Bao Công trên phim ảnh

Khi quyết định xây dựng bộ phim Bao Thanh Thiên: Thất hiệp ngũ nghĩa, Kim Siêu Quần đã có ý định đưa chuyện tình cảm của nhân vật Bao Công vào trong phim do chính ông làm đạo diễn. Song, hình ảnh nhân vật Vân Nhi (Từ Dư Nam) chưa thực sự tô đậm chuyện tình giữa Bao Công và Vân Nhi, thay vào đó là tấm lòng yêu mến của Vân Nhi dành cho Bao Công, cũng như sự hy sinh của nàng dành cho một vị quan thanh liêm, hết mình vì bách tính.

Bao Công,Bao Thanh Thiên,phim Trung Quốc,tiết lộ bí mật 3 bà vợ của Bao Công
Lăng Sở Sở (trái) chỉ là một nữ hiệp có sứ mệnh bảo vệ cho Bao Công thời trẻ.
Ảnh: Youku.

Còn trong Thời niên thiếu của Bao Thanh Thiên, hình ảnh một người đẹp luôn sát cảnh bên Bao Công là Lăng Sở Sở (Lý Băng Băng) lại chỉ đơn thuần là một nữ hiệp, có sứ mệnh bảo vệ Bao Công, tương tự vị trí của Triển Chiêu sau nay chứ không thực sự làm nổi bật tình cảm nam nữ của hai nhân vật này.

Chỉ có trong bộ phim Tình nghịch tam thế duyên của đài TVB, nhân vật Bao Chửng được xây dựng có tình cảm với người đẹp Hàn Sương Sương - một nhân vật hoàn toàn hư cấu tương tự những Vân Nhi hay Lăng Sở Sở - thay vì những bà vợ thực sự mà Bao Công từng có và được sử sách ghi chép lại.

Khampha.vn
Tại sao Lưu Diệc Phi không bao giờ nhận vai trong phim cung đình nhà Thanh?

Tại sao Lưu Diệc Phi không bao giờ nhận vai trong phim cung đình nhà Thanh?

Truyền hình - 3 ngày, 7 giờ trước

Ai cũng biết rằng Lưu Diệc Phi được mọi người gọi với danh xưng là "thần tiên tỷ tỷ", luôn được khán giả công nhận là nữ thần cổ trang. Thế nhưng điều không...

'Em gái Vàng Anh' Diễm Hằng tái xuất màn ảnh sau thời gian ngập trong nợ nần, giờ cuộc sống thế nào?

'Em gái Vàng Anh' Diễm Hằng tái xuất màn ảnh sau thời gian ngập trong nợ nần, giờ cuộc sống thế nào?...

Bật mí điện ảnh - 5 ngày, 19 giờ trước

Từng biến mất một quãng thời gian dài do biến cố gia đình và nợ nần do làm ăn kinh doanh, diễn viên Diễm Hằng trở lại màn ảnh khiến nhiều người bất ngờ....

Trạm cứu hộ trái tim: Xuất hiện trai đẹp vang danh một thời, bị nghi ngoại tình với An Nhiên

Trạm cứu hộ trái tim: Xuất hiện trai đẹp vang danh một thời, bị nghi ngoại tình với An Nhiên

Bật mí điện ảnh - 6 ngày, 20 giờ trước

Sau nhiều năm vóng bóng trên màn ảnh, nhiều người bất ngờ khi thấy diễn viên Đức Trí xuất hiện trong 'Trạm cứu hộ trái tim'.

Top 5 diễn viên trẻ Hàn Quốc khởi nghiệp từ người mẫu thành công nhất

Top 5 diễn viên trẻ Hàn Quốc khởi nghiệp từ người mẫu thành công nhất

Toàn cảnh - 7 ngày, 15 giờ trước

Khi độ nổi tiếng tăng vọt chỉ sau vài vai diễn, những diễn viên xuất thân người mẫu dưới đây đã nhanh chóng chiếm được cảm tình của đông đảo người hâm mộ.

Khán giả kỳ vọng Kim Soo Hyun và Kim Ji Won sẽ trở thành cặp Hyun Bin và Son Ye Jin thứ 2

Khán giả kỳ vọng Kim Soo Hyun và Kim Ji Won sẽ trở thành cặp Hyun Bin và Son Ye Jin thứ...

Truyền hình - 7 ngày, 19 giờ trước

Fan quá đắm chìm vào sự tương tác giữa Kim Soo Hyun và Kim Ji Won trong “Queen of Tears” (Nữ hoàng nước mắt) và hy vọng cả hai sẽ trở thành một cặp...

Uông Tiểu Phi và bạn gái mới ngồi chờ vài giờ đồng hồ để được gặp con riêng, nam doanh nhân rơi nước mắt khi nhìn thấy hai 'bảo bối'

Uông Tiểu Phi và bạn gái mới ngồi chờ vài giờ đồng hồ để được gặp con riêng, nam doanh nhân rơi...

Chuyện làng sao - 8 giờ, 23 phút trước

Doanh nhân Uông Tiểu Phi mới đây được phát hiện đưa bạn gái tới Đài Loan gặp các con giữa lúc căng thẳng mối quan hệ với vợ cũ Từ Hy Viên.

Tử vi 12 con giáp thứ 7 ngày 20/4/2024: Tuổi Thìn có quý nhân giúp đỡ, Tỵ nên cẩn thận trong công việc

Tử vi 12 con giáp thứ 7 ngày 20/4/2024: Tuổi Thìn có quý nhân giúp đỡ, Tỵ nên cẩn thận trong công...

Đời sống số - 8 giờ, 24 phút trước

Cùng xem tử vi dự đoán gì về vận mệnh, cuộc sống, tình duyên... của 12 con giáp trong ngày 20/4/2024.

Tại sao muỗi không đốt người châu Phi? Dù muỗi đậu khắp người nhưng cũng không cắn? Hóa ra là dùng phương pháp này

Tại sao muỗi không đốt người châu Phi? Dù muỗi đậu khắp người nhưng cũng không cắn? Hóa ra là dùng phương...

Kiến thức - 11 giờ, 37 phút trước

Vào mùa hè nóng nực, không chỉ có thời tiết khó chịu, nhiệt độ oi bức mà còn có những con muỗi khó chịu, loài mà chúng ta thường thấy nhất là muỗi, mỗi...

AI khôi phục lại diện mạo thực sự của mỹ nhân hàng đầu thời cổ đại, tất cả đều diễm lệ vô song

AI khôi phục lại diện mạo thực sự của mỹ nhân hàng đầu thời cổ đại, tất cả đều diễm lệ vô...

Kiến thức - 12 giờ, 49 phút trước

Qua kỹ thuật xử lý của công nghệ AI, khi khôi phục lại chân dung của nhân vật lịch sử, đặc biệt là các mỹ nhân Trung Quốc thời cổ đại, người xem hết...

Vợ Tây của Bùi Tiến Dũng tung loạt ảnh gia đình, biểu cảm của nhóc tỳ chiếm spotlight

Vợ Tây của Bùi Tiến Dũng tung loạt ảnh gia đình, biểu cảm của nhóc tỳ chiếm spotlight

Hotgirl, hotboy - 12 giờ, 49 phút trước

Trong bộ ảnh gia đình, nhóc tỳ nhà Bùi Tiến Dũng chiếm trọn sự chú ý vì quá đáng yêu.

Năm 2024, đây là các trường hợp không bị trừ lương hưu dù phải nghỉ hưu trước tuổi

Năm 2024, đây là các trường hợp không bị trừ lương hưu dù phải nghỉ hưu trước tuổi

Kiến thức - 12 giờ, 52 phút trước

Trường hợp nào không bị trừ lương hưu khi nghỉ hưu trước tuổi, đây là thông tin quan trọng mà bất cứ người lao động nào cũng phải quan tâm.

Thịt ba chỉ có 1 cách nấu mới, không cần om, làm như vậy da sẽ rất giòn, không béo, hàng xóm ngửi mùi cũng thèm

Thịt ba chỉ có 1 cách nấu mới, không cần om, làm như vậy da sẽ rất giòn, không béo, hàng xóm...

Địa chỉ ăn ngon - 12 giờ, 52 phút trước

Thịt heo là thực phẩm nhiều gia đình thường xuyên sử dụng. Vì vậy, phải thay đổi cách chế biến thường xuyên nếu không sẽ chán.

Loạt địa điểm 'ngon, bổ, rẻ' cho dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 ở miền Bắc, ghim lại ngay và nhất định phải đến cùng gia đình nhé!

Loạt địa điểm 'ngon, bổ, rẻ' cho dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 ở miền Bắc, ghim lại ngay và nhất định...

Du lịch Việt - 12 giờ, 52 phút trước

Đây là những điểm đến lý tưởng ở miền Bắc, vừa giải trí vừa "trốn nóng" hiệu quả vào dịp Lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày sắp tới.

Người bán rau cứ cách một khoảng thời gian lại phun nước không phải để cho tươi, lý do không ai dám tiết lộ

Người bán rau cứ cách một khoảng thời gian lại phun nước không phải để cho tươi, lý do không ai dám...

Kiến thức - 12 giờ, 52 phút trước

Việc người bán tưới nước lên rau củ tưởng 'vô thưởng vô phạt' nhưng đôi khi tiềm ẩn những nguy cơ gây hại cho sức khỏe mà ít ai biết.

Được Thần Giàu 'sủng ái', từ ngày 20 tháng 4, tài lộc ập đến, 4 con giáp 'thời tới cản không nổi'

Được Thần Giàu 'sủng ái', từ ngày 20 tháng 4, tài lộc ập đến, 4 con giáp 'thời tới cản không nổi'...

Đời sống số - 13 giờ, 43 phút trước

Bắt đầu từ ngày 20/4, 4 con giáp sẽ gặp nhiều may mắn, sự nghiệp thăng tiến, mọi chuyện vui vẻ tiếp diễn và cuộc sống suôn sẻ.

Ngôi sao phim hành động Phan Chí Bửu lập võ đường MMA chuyên nghiệp, hút võ sĩ TP. HCM

Ngôi sao phim hành động Phan Chí Bửu lập võ đường MMA chuyên nghiệp, hút võ sĩ TP. HCM

Dòng sự kiện - 14 giờ, 37 phút trước

Sau thời gian dài chuẩn bị, đầu tư chuyên nghiệp và bài bản, trung tâm Võ đường Long Hoàng MMA đã chính thức khai trương đi vào hoạt động ở TP. HCM. Đây là...

Con trai Hòa Minzy bị mẹ 'trừng trị' bằng cách này khi lười học, tưởng không hay mà lại hay không tưởng

Con trai Hòa Minzy bị mẹ 'trừng trị' bằng cách này khi lười học, tưởng không hay mà lại hay không tưởng...

Chuyện làng sao - 14 giờ, 54 phút trước

Nhóc tì nhà Hòa Minzy đã được mẹ dạy làm điều này.

Lần đầu xuất hiện tại sự kiện sau cầu hôn, vợ chưa cưới của Anh Đức vướng nghi vấn bầu bí

Lần đầu xuất hiện tại sự kiện sau cầu hôn, vợ chưa cưới của Anh Đức vướng nghi vấn bầu bí

Chuyện làng sao - 14 giờ, 54 phút trước

Vợ chưa cưới của Anh Đức là Phạm Quỳnh Anh đã vướng nghi vấn bầu bí.

Bên trong sinh nhật lần thứ 50 của Victoria Beckham: Nhà thiết kế lên máy bay tới Pháp cùng gia đình để ăn tối tại nhà hàng trị giá gần 7 triệu một người

Bên trong sinh nhật lần thứ 50 của Victoria Beckham: Nhà thiết kế lên máy bay tới Pháp cùng gia đình để...

Chuyện làng sao - 14 giờ, 54 phút trước

Victoria và chồng David Beckham được cho là đã đi máy bay riêng đến miền Nam nước Pháp để kỷ niệm sinh nhật lần thứ 50 của cô.

Thu Phương bất ngờ và chốt một câu chắc nịch trước tin đồn huỷ hôn Dũng Taylor

Thu Phương bất ngờ và chốt một câu chắc nịch trước tin đồn huỷ hôn Dũng Taylor

Chuyện làng sao - 14 giờ, 54 phút trước

Chị đẹp Thu Phương phủ nhận tin đồn hủy hôn "ông bầu" Dũng Taylor.

Diệu Nhi - Anh Tú nắm tay tình hết nấc khi đến Bali

Diệu Nhi - Anh Tú nắm tay tình hết nấc khi đến Bali

Chuyện làng sao - 14 giờ, 54 phút trước

Diệu Nhi - Anh Tú lần đầu dự sự kiện thời trang quốc tế cùng nhau.

Nó là 'Vua miễn dịch', 1 miếng có tới 17 loại axit amin, bổ can thận tinh, tăng cường miễn dịch, người huyết áp cao cũng ăn được

Nó là 'Vua miễn dịch', 1 miếng có tới 17 loại axit amin, bổ can thận tinh, tăng cường miễn dịch, người...

Chăm sóc sức khỏe - 14 giờ, 15 phút trước

Muốn có sức khỏe tốt, hãy ăn nhiều loại thực phẩm giàu dinh dưỡng này để cơ thể luôn trong trạng thái khỏe mạnh và minh mẫn nhé!

Một trò lừa đảo đã xuất hiện ở vùng nông thôn: Cả ngôi làng đã bị lừa trong 3 ngày, kẻ lừa đảo chơi chiêu tâm lý 'cao tay'

Một trò lừa đảo đã xuất hiện ở vùng nông thôn: Cả ngôi làng đã bị lừa trong 3 ngày, kẻ lừa...

Kiến thức - 15 giờ, 11 phút trước

Xã hội không ngừng phát triển kéo theo đó là việc xuất hiện ngày càng nhiều các hình thức lừa đảo. Đặc biệt, tại các khu vực nông thôn, những kẻ xấu đã không...

Lịch biểu diễn nhạc nước ở Times City. Ngoài nhạc nước, còn có gì vui chơi khi đến Times City?

Lịch biểu diễn nhạc nước ở Times City. Ngoài nhạc nước, còn có gì vui chơi khi đến Times City?

Du lịch Việt - 15 giờ, 12 phút trước

Được mệnh danh là “Thế giới Châu Âu” thu nhỏ, Vinhomes Times City từ lâu đã trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn bậc nhất tại thủ đô Hà Nội.

Có 3 thứ là 'bảo bối' để trồng cây, rắc một nắm vào chậu, lá cả năm không vàng, chồi non bật liên tục

Có 3 thứ là 'bảo bối' để trồng cây, rắc một nắm vào chậu, lá cả năm không vàng, chồi non bật...

Kiến thức - 15 giờ, 12 phút trước

Những thứ này được xem như 'bảo bối' trồng cây bởi chúng giúp loại bỏ tình trạng lá vàng, thối rễ,… giúp cây luôn phát triển xanh tốt.