Trần Thu Hà: 'Chỉ có show lớn mời tôi thì biết sao giờ?'

15:39 22/04/2014

Ca sỹ của Nhật Thực có câu trả lời cho bí mật về một sản phẩm âm nhạc gây sốt, chuyện "ngó lơ" truyền thông hay về những diva kế tiếp.

Nghề của tôi đâu bất cần truyền thông được!

Khán giả không nhớ rõ chị về nước bao nhiêu lần, nhưng lần này chị có nhớ rõ cảm xúc của mình là gì không?

Mỗi lần trở về tôi có cảm xúc khác nhau, tùy thuộc vào chương trình tôi đang tham gia và những sự kiện diễn ra trong cuộc sống của người thân xung quanh lúc đó. Việc đầu tiên khi tôi đáp máy bay là thế nào cũng phải ăn một bát phở. Đúng là Bắc Kỳ nhỉ?

Có sự khác biệt nào khi chị đứng trên sân khấu hải ngoại và sân khấu quê nhà?

Sân khấu nào cũng khác nhau. Ở Mỹ, điều kiện rạp rất tốt, rộng rãi, hiện đại và khán giả thích sự hào nhoáng nên chương trình phải luôn hoành tráng. Mấy lần gần đây về nước, tôi cũng thấy y vậy. Thật lòng tôi nhớ những ngày xưa đi hát bình dị, ít màu mè. Bên phương Tây cũng thế đấy chứ. Công nghệ hiện đại là thứ cần cập nhật, nhưng ca sĩ ăn mặc thoải mái, không nhất thiết là phải sang trọng hoặc diêm dúa như cách mình quen bấy lâu nay.

Có thể thấy Hà Trần tại hải ngoại khá hoài cổ, còn Hà Trần tại Việt Nam thì mới đúng là Trần Thu Hà của thời Tóc gió thôi bay, Sắc màu... Bản thân chị thích Hà nào hơn?

Tôi thích cả hai nơi vì được hát những phong cách khác nhau, luôn mang những hình ảnh khác. Tính tôi dễ nhàm chán nên luôn cần sự di chuyển để tạo cho mình những cảm hứng mới mẻ.

Hà Trần ca sĩ đã quá thành danh, Hà Trần làm thơ cũng được đón nhận, vậy khi nào công chúng mới thấy Hà Trần nhạc sĩ?

Khi tôi đủ tự tin nhạc của tôi nếu không hay hơn thì cũng không dở hơn nhạc những người tôi đang hát (cười).

Ít khi trả lời phỏng vấn, ra mắt sản phẩm cũng chẳng chịu PR, chị “dị ứng” hay nói khác đi là bất cần truyền thông?

Nghề của tôi đâu bất cần truyền thông được! Chỉ dùng sao cho đúng mục đích thôi, còn mỗi người lại có một mục đích khác nhau. Có người kiếm truyền thông, “nuôi” truyền thông để đưa thông tin về họ. Lại có kẻ như tôi chẳng thấy bản thân là quan trọng đủ để thành bản tin. Tôi chỉ nhận phỏng vấn khi có việc ra băng đĩa, chương trình hoặc bầu show cần hỗ trợ.

Chị tự nhận mình thật thà, nhưng người khác lại cho rằng nếu diva Hồng Nhung khéo léo bản năng thì diva Hà Trần lại khéo léo “chiêu trò”, chị có thấy đúng không?

Bây giờ còn cả phân loại khéo “bản năng” với khéo “chiêu trò” nữa à? (cười) Khôn với khéo khác hẳn nhau đấy. Khéo quá ai cũng thấy lại hóa ra dại, vì người ta sẽ ngán ngẩm mình, đề phòng mình. Người khờ khạo thì có thể bị u muội, phỉnh phờ nhưng người khôn hơn chẳng tin tưởng mình. Mà tôi thì luôn muốn chơi với người khôn hơn tôi.

Chỉ có show lớn mới dám mời Hà Trần?

Album “Cánh cung 3 - Chuyện của mặt trời, chuyện của chúng ta” luôn gây tò mò cho khán giả bởi quá trình thực hiện, chị có thể chia sẻ về điều này?

Quá trình thực hiện sau khi đi qua giai đoạn hoang mang ban đầu thì lại chẳng có gì gây hấn cả mới chán chứ (cười). Thật ra lúc đầu do tôi với Bảo ở xa, lại ít giao tiếp nên tôi nghĩ cũng còn vài “lăn tăn” băn khoăn về khả năng của nhau, sau đó càng làm thì mỗi người lại vỡ lẽ thêm nhiều điều về người kia.

Tôi đánh giá cao Bảo qua cách làm việc, tìm tòi và chịu khó để đi đến đích, cũng như cung cách ứng xử với đồng nghiệp qua album này. Đây là lần đầu chúng tôi hợp tác “tay đôi”, khác với thời Nhật Thực là hợp tác chung để giới thiệu nhạc sĩ Ngọc Đại. Tôi cũng cho rằng sau lần này, Bảo cũng thay đổi suy nghĩ rằng ca sĩ thì chỉ biết hát thôi.

Thu âm album trong hoàn cảnh mỗi người một nơi, làm thế nào để có sự gắn kết ăn ý giữa chị và Đỗ Bảo, những người luôn mang trong mình bản năng nghệ sỹ thượng thừa và khó nắm bắt?

Tính Bảo như một ông thầy giáo ấy, cẩn thận, kiên nhẫn, chi tiết và trao đổi rất ôn hòa, điềm đạm. Tôi lại là người biết điều và có trách nhiệm thì sao không thể nên cơm nên cháo? Quan trọng là chúng tôi hiểu con người nghệ sĩ ở mỗi người, tôn trọng cá tính riêng và nhất là không khéo léo, giả tạo với nhau. Đây là điểm tiên quyết với tôi, ai đến với tôi mà không thật thà thì cho dù sự hợp tác đáng giá ngàn vàng tôi cũng vứt.

Thử tưởng tượng, một Hà Trần nếu không “bên cạnh” Đỗ Bảo sẽ như thế nào?

Thì tôi vẫn hợp tác với bao người đấy thôi!

Nếu không là Ngọc Đại, Đỗ Bảo, ai mới là nhạc sĩ giúp chị chịu “cháy” hết mình trong âm nhạc?

Tôi cũng may mắn thành công với nhạc nhiều người trong đó có 2 ông chú Tiến-Đại (Trần Tiến và Ngọc Đại - PV), và 2 anh bạn Bảo (Quốc Bảo và Đỗ Bảo - PV). Khi hát tôi sống với nhân tính thấy trong âm nhạc của họ, còn bản chất thì người nào hợp tôi thân cận ngoài đời, không thì tôi giữ khoảng cách vừa đủ đồng nghiệp.

Biểu diễn những chương trình chọn lọc với giá vé không hề dễ chịu, vậy đâu là chỗ đứng cho khán giả bình dân trong sự nghiệp của chị?

Trước đây, khi còn ở trong nước, tôi có cơ hội tham gia những buổi du ca sinh viên, những đêm nhạc miễn phí hoặc giá vé rẻ do các báo tổ chức. Còn hiện giờ, mỗi lần tôi về nước dù ít dù nhiều có khi không trùng lịch nhưng chẳng thấy ai liên hệ. Chỉ có show lớn mời thì biết sao giờ?

Thời hát live “khủng” (hát to hát khỏe) đã qua, dường như kiểu hát live “không thể đoán trước” như Hà Trần (theo như nhiều người nhận xét) mới là xu thế mới, ý chị thế nào?

Tôi không cố tình tạo ra xu thế này. Nó đơn giản là bản tính lập dị mà chính tôi cũng không lường trước được. Đi dự các buổi tập nhạc, mọi người thường có cảm giác là tôi quá xoàng, lớt phớt, nhiều khi ốm yếu, ho hen nhưng đến khi lên đèn lại... khác hẳn. Tôi cũng có một cái tính, là thích gây cho người khác cảm giác chủ quan, khi dễ khả năng của tôi - điều mà chỉ mình tôi có thể nắm bắt.

Đã cộng tác với nhiều tên tuổi của làng nhạc, vậy ai sẽ là người chị chọn “cầm tay” kế tiếp?

Mọi kế hoạch tiếp theo tạm thời tôi chưa công bố đến khi xong liveshow Cánh Cung 3 với Đỗ Bảo.

Tùng Dương còn nổi tiếng hơn các diva

Đêm nhạc gần đây nhất mà chị yêu thích?

Trần Tiến in the Spotlight, Mùa đông Concert (Hà Nội 1.2013), Cầm tay mùa hè (với Quốc Trung - Thanh Lam), Cánh Cung Concert in Hanoi (tháng 12.2013).

Tùng Dương theo chị có là “diva thứ 5”?

Cậu ấy là con trai sao cứ gọi là diva? Dương giờ còn nổi tiếng và nhiều giải thưởng hơn các diva trong nước rồi đấy.

Ai mới là “diva mới” của nhạc Việt?

Bạn nên hỏi là “Ai muốn làm diva” chứ?

Lam và Hà, ai đàn ông hơn?

Hà (không chớp mắt).

Nếu cả 3 diva Thanh Lam, Mỹ Linh, Hồng Nhung đều nhận lời ngồi ghế giám khảo, liệu chị có cùng tham gia?

Không. Tôi không thích cạnh tranh.

Làm nhạc và gia đình, thứ nào quan trọng hơn?

Thiếu một trong hai cuộc sống tôi sẽ mất điểm tựa.

3 điều Hà Trần nghệ sĩ khác với Hà Trần làm mẹ?

Điệu, bay bổng và phù phiếm.

Hà hát ru con chắc nhiều người cũng tò mò?

Nên thế! (cười)

Cảm ơn chị về cuộc trò chuyện này!

Thebox.vn
Music Bank Hà Nội 2015: vị trí VIP Lounge được hé lộ

Music Bank Hà Nội 2015: vị trí VIP Lounge được...

Music Bank Hà Nội 2015 chỉ còn 3 ngày nữa là chính thức diễn ra....

Bước nhảy hoàn vũ 2015: những bước nhảy ấn tượng nhất của Chipu

Bước nhảy hoàn vũ 2015: những bước nhảy ấn tượng nhất của Chipu

NHẠC - 25.03.2015

Bước nhảy hoàn vũ 2015 đã qua 9 đêm diễn với các màn nhảy độc đáo của các thí sinh. Đặc biệt, Chipu không ít lần gây ấn tượng mạnh ở các show Bước...

Phương Mỹ Chi và những bài dân ca say lòng khán giả

Phương Mỹ Chi và những bài dân ca say lòng khán giả

NHẠC - 25.03.2015

Phương Mỹ Chi nổi tiếng với những bài hát dân ca ngọt ngào, sâu lắng và đầy tâm trạng. Phương Mỹ Chi được dự đoán sẽ làm lên làn sóng dân ca mới trong...

Tóc Tiên vì sao dần mất phong độ trong The Remix

Tóc Tiên vì sao dần mất phong độ trong The Remix

NHẠC - 25.03.2015

Tóc Tiên trong phần thi The Remix tuần vừa rồi bất ngờ tụt hạng khiến fan hâm mộ vô cùng lo lắng.Khán giả băn khoăn vì sao Tóc Tiên lại có lựa chọn sai...

Siêu show Kpop Festival: những kiều nữ đa tài nhà Cube - Apink

Siêu show Kpop Festival: những kiều nữ đa tài nhà Cube - Apink

NHẠC - 25.03.2015

Siêu show Kpop Festival có sự góp mặt của Apink hứa hẹn sẽ mang đến cho khán giả nhiều điều bất ngờ. Siêu show Kpop Festival tổ chức vào ngày 28/3 tới tại SVĐ...

Music Bank Hà Nội 2015 lộ sân khấu hoành tráng

Music Bank Hà Nội 2015 lộ sân khấu hoành tráng

NHẠC - 24.03.2015

Music Bank Hà Nội 2015 còn chưa đầy tuần nữa sẽ công chiếu. Các fan đang háo hức ngóng những thông tin mới nhất về Music Bank Hà Nội 2015.

Đàm Vĩnh Hưng gây sốt với ảnh khoe body sáu múi, ngoài đời vóc dáng thật thế nào?

Đàm Vĩnh Hưng gây sốt với ảnh khoe body sáu múi, ngoài đời vóc dáng thật thế nào?

Chuyện làng sao - 2 giờ, 7 phút trước

Màn hóa thân của Đàm Vĩnh Hưng thành kiếm sĩ Roronoa Zoro trong bộ anime nổi tiếng One Piece nhanh chóng thu hút được rất nhiều sự chú ý từ dân mạng.

Giày đi mưa về ướt sũng, lấm bẩn chỉ mẹo giặt và sấy chỉ 30 phút là khô

Giày đi mưa về ướt sũng, lấm bẩn chỉ mẹo giặt và sấy chỉ 30 phút là khô

Kiến thức - 2 giờ, 8 phút trước

Bạn có thể tham khảo các bước làm khô giày nhanh chóng rất đơn giản dưới đây.

Trong nhà nhìn thấy 3 thứ thì gia đình tan nát khó làm giàu, đây không phải là mê tín, cũng không phải hù dọa người khác! Trong nhà bạn có thứ gì không?

Trong nhà nhìn thấy 3 thứ thì gia đình tan nát khó làm giàu, đây không phải là mê tín, cũng không...

Phong thủy - 3 giờ, 23 phút trước

Tục ngữ có câu: 'Nếu nhìn thấy ba thứ khi vào nhà sẽ khó làm giàu, làm ăn dễ thất bại”. Đừng để ba thứ này trước cửa nhà nhé.

Trồng cây này trước nhà “lợi trăm bề”, vừa có bóng mát, lá chữa đủ thứ bệnh, nụ hoa còn bán được hơn 100.000 đồng/kg

Trồng cây này trước nhà “lợi trăm bề”, vừa có bóng mát, lá chữa đủ thứ bệnh, nụ hoa còn bán được...

Chăm sóc sức khỏe - 3 giờ, 24 phút trước

Không chỉ cho bóng mát, làm đẹp cảnh quan, lá và hoa của loại cây này còn có thể phơi khô dùng làm nước uống rất tốt cho sức khỏe.

Nghệ thuật quan sát con người của tổ tiên: Hãy ghi nhớ hai công thức này, mọi người sẽ có thể 'lộ bản chất thật'

Nghệ thuật quan sát con người của tổ tiên: Hãy ghi nhớ hai công thức này, mọi người sẽ có thể 'lộ...

Kiến thức - 3 giờ, 25 phút trước

Làm thế nào để "lộ bản chất thật" của một người? Đó là một nghệ thuật mà tổ tiên của chúng ta đã truyền lại qua thời đại vàng son. Hãy cùng nhau khám...

Cùng hát một ca khúc nhạc trẻ, Hoài Lâm và Quang Lê ai hơn ai?

Ốc Thanh Vân lên tiếng về tin đồn ly hôn chồng, sống và chăm sóc các con một mình ở Úc

Ốc Thanh Vân lên tiếng về tin đồn ly hôn chồng, sống và chăm sóc các con một mình ở Úc

Chuyện làng sao - 4 giờ, 16 phút trước

Ốc Thanh Vân đã lên tiếng khi bị nghi đã ly hôn chồng khi sang Úc chăm sóc các con một mình.

Bắt đầu từ ngày 20/3, ba con giáp có xu hướng phát tài phát lộc, mở ra cơ hội được mùa bội thu tiền bạc

Bắt đầu từ ngày 20/3, ba con giáp có xu hướng phát tài phát lộc, mở ra cơ hội được mùa bội...

Đời sống số - 4 giờ, 22 phút trước

Bắt đầu từ ngày 20 tháng 3, 3 cung hoàng đạo có xu hướng phát tài phát lộc, vận may sẽ đến tận nhà, tài lộc dồi dào, mùa màng bội thu

Từng tiêu 3 cây vàng một đêm, giờ đây tài sản của tài tử Thương Tín về già chỉ giá trị nhất món đồ này

Từng tiêu 3 cây vàng một đêm, giờ đây tài sản của tài tử Thương Tín về già chỉ giá trị nhất...

Chuyện làng sao - 4 giờ, 22 phút trước

Nhà báo Hoàng Nguyên Vũ đã có bài viết đầy xót xa về tài tử Thương Tín.

Chiêu trò lừa đảo mới khiến người phụ nữ ở Hà Nội mất 2,8 tỷ đồng, công an cảnh báo

Chiêu trò lừa đảo mới khiến người phụ nữ ở Hà Nội mất 2,8 tỷ đồng, công an cảnh báo

Kiến thức - 4 giờ, 23 phút trước

Công an Hà Nội gần đây tiếp nhận vụ án lừa đảo của một người phụ nữ sống tại Hà Nội bị lừa đảo số tiền lên tới 2,8 tỷ đồng vì khóa tu...

Phản ứng của Hồng Diễm khi khán giả vào tận trang cá nhân thắc mắc chuyện 'dao kéo'

Phản ứng của Hồng Diễm khi khán giả vào tận trang cá nhân thắc mắc chuyện 'dao kéo'

Chuyện làng sao - 4 giờ, 23 phút trước

Vì dung nhan cận khi lên hình quá đẹp và xịn xò khiến Hồng Diễm bị một số khán giả nghi ngờ cô can thiệp thẩm mỹ.

Ghen tị trước cách Tiến Phát nuông chiều Quỳnh Lương hết mực, fan trông ngóng ngày về chung một nhà

Ghen tị trước cách Tiến Phát nuông chiều Quỳnh Lương hết mực, fan trông ngóng ngày về chung một nhà

Chuyện làng sao - 4 giờ, 23 phút trước

Hành động nuông chiều bạn gái hết mực của Tiến Phát khiến nhiều người không khỏi ghen tị.

Những người thích ăn chất béo sống thọ hay không thọ? Bạn có thể không bao giờ thực sự hiểu

Những người thích ăn chất béo sống thọ hay không thọ? Bạn có thể không bao giờ thực sự hiểu

Chăm sóc sức khỏe - 5 giờ, 58 phút trước

Thịt mỡ luôn là chủ đề gây tranh cãi giữa mọi người, có người thích ăn, có người lại cho rằng nó không tốt cho sức khỏe. Vậy những người thích ăn chất béo...

Không phải Nội Bài, đây mới là sân bay có diện tích lớn nhất Việt Nam

Không phải Nội Bài, đây mới là sân bay có diện tích lớn nhất Việt Nam

Kiến thức - 5 giờ, 59 phút trước

Theo bạn đâu là sân bay có diện tích lớn nhất Việt Nam? Đáp án cùng xem trong bài viết dưới đây.

Cho một ít 'nó' lên cá, chảo sẽ không bị dính, dầu không bắn tung tóe và da cá cũng không bị nát, bây giờ biết cũng chưa muộn

Cho một ít 'nó' lên cá, chảo sẽ không bị dính, dầu không bắn tung tóe và da cá cũng không bị...

Địa chỉ ăn ngon - 5 giờ, 28 phút trước

Cá có thể được chế biến theo nhiều cách khác nhau, không chỉ hấp, om mà còn có thể chế biến thành nhiều món súp cá thơm ngon. Khi chiên cá, mỡ chiên vương...

Nó là chất độc được WHO xếp đầu danh sách là chất gây ung thư nội tạng, nó luôn hiện diện ở các vật dụng trong nhà bạn

Nó là chất độc được WHO xếp đầu danh sách là chất gây ung thư nội tạng, nó luôn hiện diện ở...

Chăm sóc sức khỏe - 5 giờ, 29 phút trước

Theo WHO, khi bị phơi nhiễm với chất độc này, con người có thể đối mặt với các loại bệnh ung thư nội tạng.

Nếu muốn gia đình kiếm được nhiều tiền hơn, bạn phải nắm bắt 3 cơ hội này

Nếu muốn gia đình kiếm được nhiều tiền hơn, bạn phải nắm bắt 3 cơ hội này

Kiến thức - 5 giờ, 29 phút trước

Nhiều gia đình không phải là thiếu cơ hội để giàu có, mà là khi cơ hội đến họ không nắm bắt được, và sau đó dù có tìm kiếm thêm cũng chỉ là...

Keo 502 dính lên tay, ngâm ngay vào thứ nước này để gỡ ra nhanh chóng, không đau rát, làm ngay nhé!

Keo 502 dính lên tay, ngâm ngay vào thứ nước này để gỡ ra nhanh chóng, không đau rát, làm ngay nhé!...

Làm sao - 7 giờ, 35 phút trước

Khi bị dính lên tay, keo 502 sẽ nhanh chóng cứng lại và rất khó gỡ, có một thứ nước sẽ giúp bạn.

Hiện tượng kỳ lạ xã hội: Trên đường phố hàng loạt ngành nghề khó khăn, nhưng riêng 3 ngành này ngày càng mở nhiều

Hiện tượng kỳ lạ xã hội: Trên đường phố hàng loạt ngành nghề khó khăn, nhưng riêng 3 ngành này ngày càng...

Kiến thức - 7 giờ, 10 phút trước

Kể từ khi đất nước nới lỏng kiểm soát dịch, bây giờ chỉ cần đi bộ trên đường, chúng ta không những thấy dòng người giảm đi đáng kể so với trước đây.

Ý tưởng phối đồ mùa xuân đẹp cho những cô gái thấp bé. Trông dịu dàng, ngọt ngào và cao ráo hơn!

Ý tưởng phối đồ mùa xuân đẹp cho những cô gái thấp bé. Trông dịu dàng, ngọt ngào và cao ráo hơn!...

Thời trang + - 7 giờ, 11 phút trước

Những cô gái không cao phải học cách chăm chỉ phối đồ. Không đủ cao, nhưng cân đối. Học cách tối ưu hóa tỷ lệ là chìa khóa để tạo dáng cho đôi chân...

Cây phát lộc không mọc lá mới, nếu bạn thêm 'thứ này' vào nước thì cành và lá sẽ xanh tươi tốt

Cây phát lộc không mọc lá mới, nếu bạn thêm 'thứ này' vào nước thì cành và lá sẽ xanh tươi tốt...

Kiến thức - 8 giờ, 39 phút trước

Cây phát lộc được nhiều người vô cùng yêu thích, bởi cây cao, thẳng, lá đẹp, xanh tươi quanh năm. Vào mùa xuân, cây phát lộc trồng thủy canh đặt trong phòng khách rất...