Thực tế phũ phàng qua nghi án đạo nhạc của Sơn Tùng

11:14 01/11/2014

Những ngày qua, scandal đạo nhạc của ca sĩ trẻ Sơn Tùng M-TP đang gây ồn ào khi một lần nữa, fan quốc tế – cụ thể là fan Kpop – lại lên tiếng chỉ trích gay gắt hành vi của anh.

Kẻ 'ăn cắp' chuyên nghiệp?

Sau mỗi lần nghi án đạo nhạc của Sơn Tùng M-TP bùng lên, thì số lượng quan điểm bênh vực cho anh lại ngày càng giảm đi. Đặc biệt là hit Chắc ai đó sẽ về mới nhất của Sơn Tùng đã vướng phải nghi án đạo ca khúc Because I miss you do Jung Yong Hwa - trưởng nhóm CN Blue sáng tác và thể hiện trong bộ phim truyền hình Heartstrings (2011). Điều bất ngờ nhất là cục diện cuộc tranh luận không hồi kết này không giống những lần trước, khi mà số đông khán giả đã tỏ ra phản đối, thậm chí là chỉ trích Sơn Tùng gay gắt.

Nhiều người đã nhận thấy sự giống nhau đến bất ngờ giữa hai ca khúc, và cho rằng Sơn Tùng đã có hành vi đạo nhạc. Một người nghe nhận định: “Khi có scandal đạo nhạc, mình có nghe và so sánh. Vâng, giai điệu: đúng. Thời gian ra mắt: bên Hàn có trước. Rồi hết ca khúc này đến ca khúc khác. Thanh minh gì nữa”. Một khán giả khác chua chát: “Kể từ đó mình không nghe thêm 1 bài nào của Sơn Tùng nữa, hay đến mấy, đẹp đến mấy mà đi ăn cắp của người khác thì cũng thế thôi. Có phải chúng ta hay trách nhau con người bây giờ sống vô cảm, thấy sai không lên tiếng không? Thế mà sao thấy ca sĩ nước mình sai, tại sao không lên tiếng, là bao che hay vô cảm? Và chàng ca sĩ, biết sai không sửa. Tiền vẫn kiếm, tiếng vẫn nổi. Ăn cắp beat làm nhạc, ăn cắp tiền, ăn cắp xe... khác mà lại giống”.

Sơn Tùng M-TP, Sơn Tùng M-TP đạo nhạc, Chắc ai đó sẽ về

Sơn Tùng M-TP, Sơn Tùng M-TP đạo nhạc, Chắc ai đó sẽ về

Nhiều sinh viên nhạc viện cũng tham gia vụ việc đang nóng nhất showbiz Việt hiện nay. Dưới góc độ của người học nhạc, họ phân tích bằng kiến thức chuyên môn: “Các bạn có thể nhận ra rằng giữa 2 bài có rất nhiều điểm giống nhau. Từ nhịp ¾; điệu SlowWaltz chậm rãi; cấu trúc bài hát chia theo đoạn a1, a2, điệp khúc chia làm 2 đoạn; cho đến phần hợp âm, hòa âm di chuyển giống nhau. Hai bài hát lại được viết cùng một tone, và cuối cùng là sự giống nhau trong không gian âm nhạc, âm hưởng của ca khúc. Không có điểm khác biệt nào so với mạch cảm xúc, âm hưởng của ca khúc Because I miss you mà Sơn Tùng đã lạc vào khi anh vừa nghe vừa xào nấu lại, chính là chứng cứ đạo nhạc không thể chối cãi…”.

Không chỉ dừng lại ở hành động lên án bằng lời, nhiều người dùng mạng còn tung những bằng chứng khác nhau để “lật tẩy” hành vi đạo nhạc. Một fan đã hát cover ca khúc Chắc ai đó sẽ về ngay trên nền nhạc Because I miss you cho thấy sự ăn khớp giữa 2 ca khúc. Một khán giả tên Nguyễn Đăng Khôi đã đăng tải trên kênh YouTube một clip dài 12 phút xoáy vào sự tương đồng của nhịp độ (tempo), nhịp điệu (beat), tune … bằng các phần mềm thu âm, thông qua đó khán giả này khẳng định Sơn Tùng đã đạo nhạc.

Sơn Tùng M-TP, Sơn Tùng M-TP đạo nhạc, Chắc ai đó sẽ về
Bà Trương Thị Thu Dung (bên phải)

Đồng quan điểm, bà Trương Thị Thu Dung – đại diện Hiệp hội công nghiệp ghi âm Việt Nam – đã nhìn nhận vấn đề dưới độ của một nhà sản xuất: “Tôi nghĩ mình lấy nhạc của người ta thì phải tôn trọng bản quyền, phải để tên họ. Nếu nhạc của họ hay mình có thể học hỏi, sử dụng, viết lời nhưng nên biết cách tôn trọng. Không thể lấy của họ rồi điền tên mình là không được. Sơn Tùng làm như vậy là không tôn trọng bản thân và khán giả”. Dù thừa nhận Sơn Tùng là một ca sĩ có thực tài nhưng Phó Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp ghi âm Việt Nam vẫn thể hiện quan điểm gay gắt vì cho rằng nam ca sĩ trẻ đã có hành vi đạo nhạc rất nhiều lần.

Mới đây nhất, nhạc sĩ Quốc Trung cũng chia sẻ những suy nghĩ cá nhân trên tài khoản Facebook. Anh tâm sự :“Âm nhạc Việt Nam sẽ còn lâu mới hoà nhập và có tiếng nói trong đời sống âm nhạc thế giới nhưng bằng cách này dân tộc Việt đã dần nổi danh và trở thành 1 "thế lực" toàn cầu rồi”. Dù không trực tiếp đề cập đến ai nhưng ở thời điểm nhạy cảm, cư dân mạng vẫn ngầm hiểu suy tư của vị nhạc sĩ lão làng này đang nhắm đến vụ việc đang “dậy bão” của Sơn Tùng.

'Chắc ai đó sẽ về' không đạo nhạc?

Bất cứ vụ việc nào cũng luôn phát sinh nhiều luồng quan điểm, scandal đạo nhạc đang khiến khán giả “sôi sục” những ngày qua cũng không ngoại lệ. Hầu như các fan Sơn Tùng đều quyết tâm bảo vệ anh đến cùng, thậm chí sẵn sàng đáp trả khi dư luận chĩa mũi dùi vào thần tượng. Một bộ phận người nghe khác cũng tỏ ra bênh vực Sơn Tùng M-TP. Họ cho rằng :“Đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa có một quyết định hay công bố chính thức từ bất cứ cơ quan chức năng có thẩm quyền về sự việc của Sơn Tùng. Tất cả mới chỉ dừng lại ở nghi vấn do một số khán giả đặt ra”.

Sơn Tùng M-TP, Sơn Tùng M-TP đạo nhạc, Chắc ai đó sẽ về

Nhiều người còn tỏ ra khá bức xúc trước bức “tâm thư” của fan Kpop trên trang fanpage của ca sĩ Lee Jung Shin – thành viên của nhóm nhạc CN Blue – đã gọi Sơn Tùng là “Music Thief Pro” (kẻ đạo nhạc chuyên nghiệp) đầy mỉa mai, thậm chí còn kêu gọi mọi người “Don’t feed this thief” (đừng giúp kẻ cắp này kiếm tiền). Một bạn đọc phản biện: “Chúng ta yêu cầu Sơn Tùng phải tôn trọng nghệ sĩ nước ngoài nhưng chính họ đã ngay lập tức khẳng định anh ấy là kẻ cắp nhạc chuyên nghiệp (Music Thief Pro), thử hỏi họ có tôn trọng nghệ sĩ nước ta không?”. Không ít cư dân mạng tin rằng bản tố cáo này là do chính các Boice Việt Nam (tên gọi người hâm mộ CNBLUE) viết ra và gửi đến cộng đồng fan quốc tế như một hành động tự “bôi tro trát trấu” lẫn nhau.

Đặc biệt, một số nhân vật trong giới chuyên môn nhảy vào cuộc cũng đứng ở lập trường này, tiêu biểu là nhạc sĩ Nguyễn Hà. Trên cương vị của một nhạc sĩ, một nhà sản xuất âm nhạc, anh cho rằng việc một bản ghi âm chắc chắn cần phải có sự cộng tác giữa người sáng tác, người hòa âm và đặc biệt là producer - nhà sản xuất âm nhạc. Từ đó, anh chỉ ra phần trách nhiệm của những người này, cụ thể là phần lỗi của cố vấn âm nhạc trước sự “non nghề chơi dại” của Sơn Tùng, nên chuyện “trăm dâu đổ đầu tằm” trong dư luận hiện nay là chưa hợp lý.

Sơn Tùng M-TP, Sơn Tùng M-TP đạo nhạc, Chắc ai đó sẽ về

Sơn Tùng M-TP, Sơn Tùng M-TP đạo nhạc, Chắc ai đó sẽ về
Nhạc sĩ Nguyễn Hà và nhạc sĩ trẻ Lê Đức Hùng bày tỏ quan điểm

Nhạc sĩ Lê Đức Hùng cũng khẳng định hit Chắc ai đó sẽ về không đạo nhạc như những lời tố cáo trước đó. Bằng kiến thức chuyên môn, nhạc sĩ này chỉ ra những điểm không tương đồng giữa hai ca khúc dựa trên 3 luận điểm: giai điệu, lời bài hát và phần phối khí. Anh viết trên trang cá nhân: “Chính các bạn đang giết nghệ sĩ vì sự thiếu hiểu biết của mình. Có thể Tùng trước đây đã "đạo nhạc". Nếu bài hát bị đạo đó bị cảnh cáo và có lý lẽ rõ ràng thì mình cũng không thể bênh bạn ý được. Nhưng đến bài hát này mình cảm thấy mọi thứ đang bị làm quá và bóp méo một cách không có lợi cho nghệ sĩ. Một lần nữa, hãy là một người nghe có hiểu biết và có văn hóa”. Nhạc sĩ trẻ này bênh vực Sơn Tùng vì anh bức xúc một bộ phận anti-fan cực đoan, mù quáng đang đẩy sự việc đi quá xa.

Thấy gì sau nghi án đạo nhạc của Sơn Tùng?

Chưa biết cuộc tranh cãi sẽ đi đến đâu, nhưng trước hết, đọng lại trong mỗi người chính là bài học về văn hóa cư xử. Nghi vấn bản tố cáo “tội trạng” của Sơn Tùng M-TP được chính các Boice Việt gửi đến cộng đồng fan CN Blue quốc tế là có cơ sở. Nếu thật vậy, hành động tự bôi xấu mặt nhau của fan Việt lại nối tiếp câu chuyện và mở ra một cuộc tranh cãi mới trong dư luận.

Mỗi người, dù là bênh vực hay chỉ trích, đều có những lý lẽ của riêng mình nhưng trong số đó lại không nhiều cuộc tranh luận thể hiện sự văn minh, văn hóa trong ứng xử. Người hâm mộ Sơn Tùng M-TP sẽ khó có thể giữ được bình tĩnh trước những lời chỉ trích gay gắt thái quá, thậm chí là xúc phạm đến danh dự, lòng tự trọng của anh. Nhưng ở mặt khác, không ít fan Sơn Tùng đã bênh vực thần tượng một cách tiêu cực, mù quáng. Thậm chí bộ phận fan này còn cho rằng nhóm nhạc CN Blue của xứ sở kim chi đang “dựa hơi” thần tượng của họ để nổi tiếng.

Sơn Tùng M-TP, Sơn Tùng M-TP đạo nhạc, Chắc ai đó sẽ về
Hành động bảo vệ thần tượng của một số fan cuồng như “đổ dầu vào lửa”

Thực tế, đạo nhạc là một “tội danh” hết sức nặng nề đối với người làm nghệ thuật. Từ nhiều năm nay, việc vội vàng quy chụp ai đó đạo nhạc đã xảy ra nhiều lần và làm ảnh hưởng trầm trọng đến sự nghiệp của người nghệ sĩ. Và câu chuyện “ca sĩ Việt đạo nhạc” cũng không ít lần xuất hiện trên báo chí nước ngoài, đặc biệt là báo chí Hàn Quốc như nhóm HKT, Cao Thái Sơn, Bảo Thy... Riêng Sơn Tùng M-TP đã có nhiều lần dính lùm xùm với nghi án đạo nhạc, đạo phong cách, thời trang của sao Hàn. Trong khi đó, không thể phủ nhận rằng tuy còn trẻ nhưng Sơn Tùng đã là một trong những ca sĩ có sức ảnh hưởng nhất nhì Việt Nam hiện nay.

Thế nhưng, trước khi cơ quan có thẩm quyền ở Việt Nam có kết luận chính thức thì bản “cáo trạng” đạo nhạc của Sơn Tùng M-TP đã tràn ngập trên các trang tin quốc tế. Điều này rõ ràng làm ảnh hưởng lớn đến uy tín của nghệ sĩ Việt và nền âm nhạc nước nhà trong mắt khán giả quốc tế. Bởi lẽ, có thể họ sẽ nhìn vào vụ việc của một nam ca sĩ trẻ mà quy chụp cả một nền âm nhạc của Việt Nam thiếu văn minh, vô hình chung đánh đổ công sức mà rất nhiều nghệ sĩ Việt đã cố gắng xây dựng và đưa âm nhạc nước nhà ra thế giới.

Theo Vietnamnet.vn
Music Bank Hà Nội 2015: vị trí VIP Lounge được hé lộ

Music Bank Hà Nội 2015: vị trí VIP Lounge được...

Music Bank Hà Nội 2015 chỉ còn 3 ngày nữa là chính thức diễn ra....

Bước nhảy hoàn vũ 2015: những bước nhảy ấn tượng nhất của Chipu

Bước nhảy hoàn vũ 2015: những bước nhảy ấn tượng nhất của Chipu

NHẠC - 25.03.2015

Bước nhảy hoàn vũ 2015 đã qua 9 đêm diễn với các màn nhảy độc đáo của các thí sinh. Đặc biệt, Chipu không ít lần gây ấn tượng mạnh ở các show Bước...

Phương Mỹ Chi và những bài dân ca say lòng khán giả

Phương Mỹ Chi và những bài dân ca say lòng khán giả

NHẠC - 25.03.2015

Phương Mỹ Chi nổi tiếng với những bài hát dân ca ngọt ngào, sâu lắng và đầy tâm trạng. Phương Mỹ Chi được dự đoán sẽ làm lên làn sóng dân ca mới trong...

Tóc Tiên vì sao dần mất phong độ trong The Remix

Tóc Tiên vì sao dần mất phong độ trong The Remix

NHẠC - 25.03.2015

Tóc Tiên trong phần thi The Remix tuần vừa rồi bất ngờ tụt hạng khiến fan hâm mộ vô cùng lo lắng.Khán giả băn khoăn vì sao Tóc Tiên lại có lựa chọn sai...

Siêu show Kpop Festival: những kiều nữ đa tài nhà Cube - Apink

Siêu show Kpop Festival: những kiều nữ đa tài nhà Cube - Apink

NHẠC - 25.03.2015

Siêu show Kpop Festival có sự góp mặt của Apink hứa hẹn sẽ mang đến cho khán giả nhiều điều bất ngờ. Siêu show Kpop Festival tổ chức vào ngày 28/3 tới tại SVĐ...

Music Bank Hà Nội 2015 lộ sân khấu hoành tráng

Music Bank Hà Nội 2015 lộ sân khấu hoành tráng

NHẠC - 24.03.2015

Music Bank Hà Nội 2015 còn chưa đầy tuần nữa sẽ công chiếu. Các fan đang háo hức ngóng những thông tin mới nhất về Music Bank Hà Nội 2015.

Uông Tiểu Phi và bạn gái mới ngồi chờ vài giờ đồng hồ để được gặp con riêng, nam doanh nhân rơi nước mắt khi nhìn thấy hai 'bảo bối'

Uông Tiểu Phi và bạn gái mới ngồi chờ vài giờ đồng hồ để được gặp con riêng, nam doanh nhân rơi...

Chuyện làng sao - 6 giờ, 31 phút trước

Doanh nhân Uông Tiểu Phi mới đây được phát hiện đưa bạn gái tới Đài Loan gặp các con giữa lúc căng thẳng mối quan hệ với vợ cũ Từ Hy Viên.

Tử vi 12 con giáp thứ 7 ngày 20/4/2024: Tuổi Thìn có quý nhân giúp đỡ, Tỵ nên cẩn thận trong công việc

Tử vi 12 con giáp thứ 7 ngày 20/4/2024: Tuổi Thìn có quý nhân giúp đỡ, Tỵ nên cẩn thận trong công...

Đời sống số - 6 giờ, 32 phút trước

Cùng xem tử vi dự đoán gì về vận mệnh, cuộc sống, tình duyên... của 12 con giáp trong ngày 20/4/2024.

Tại sao muỗi không đốt người châu Phi? Dù muỗi đậu khắp người nhưng cũng không cắn? Hóa ra là dùng phương pháp này

Tại sao muỗi không đốt người châu Phi? Dù muỗi đậu khắp người nhưng cũng không cắn? Hóa ra là dùng phương...

Kiến thức - 8 giờ, 45 phút trước

Vào mùa hè nóng nực, không chỉ có thời tiết khó chịu, nhiệt độ oi bức mà còn có những con muỗi khó chịu, loài mà chúng ta thường thấy nhất là muỗi, mỗi...

AI khôi phục lại diện mạo thực sự của mỹ nhân hàng đầu thời cổ đại, tất cả đều diễm lệ vô song

AI khôi phục lại diện mạo thực sự của mỹ nhân hàng đầu thời cổ đại, tất cả đều diễm lệ vô...

Kiến thức - 9 giờ, 57 phút trước

Qua kỹ thuật xử lý của công nghệ AI, khi khôi phục lại chân dung của nhân vật lịch sử, đặc biệt là các mỹ nhân Trung Quốc thời cổ đại, người xem hết...

Vợ Tây của Bùi Tiến Dũng tung loạt ảnh gia đình, biểu cảm của nhóc tỳ chiếm spotlight

Vợ Tây của Bùi Tiến Dũng tung loạt ảnh gia đình, biểu cảm của nhóc tỳ chiếm spotlight

Hotgirl, hotboy - 9 giờ, 58 phút trước

Trong bộ ảnh gia đình, nhóc tỳ nhà Bùi Tiến Dũng chiếm trọn sự chú ý vì quá đáng yêu.

Năm 2024, đây là các trường hợp không bị trừ lương hưu dù phải nghỉ hưu trước tuổi

Năm 2024, đây là các trường hợp không bị trừ lương hưu dù phải nghỉ hưu trước tuổi

Kiến thức - 9 giờ trước

Trường hợp nào không bị trừ lương hưu khi nghỉ hưu trước tuổi, đây là thông tin quan trọng mà bất cứ người lao động nào cũng phải quan tâm.

Thịt ba chỉ có 1 cách nấu mới, không cần om, làm như vậy da sẽ rất giòn, không béo, hàng xóm ngửi mùi cũng thèm

Thịt ba chỉ có 1 cách nấu mới, không cần om, làm như vậy da sẽ rất giòn, không béo, hàng xóm...

Địa chỉ ăn ngon - 9 giờ trước

Thịt heo là thực phẩm nhiều gia đình thường xuyên sử dụng. Vì vậy, phải thay đổi cách chế biến thường xuyên nếu không sẽ chán.

Loạt địa điểm 'ngon, bổ, rẻ' cho dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 ở miền Bắc, ghim lại ngay và nhất định phải đến cùng gia đình nhé!

Loạt địa điểm 'ngon, bổ, rẻ' cho dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 ở miền Bắc, ghim lại ngay và nhất định...

Du lịch Việt - 9 giờ trước

Đây là những điểm đến lý tưởng ở miền Bắc, vừa giải trí vừa "trốn nóng" hiệu quả vào dịp Lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày sắp tới.

Người bán rau cứ cách một khoảng thời gian lại phun nước không phải để cho tươi, lý do không ai dám tiết lộ

Người bán rau cứ cách một khoảng thời gian lại phun nước không phải để cho tươi, lý do không ai dám...

Kiến thức - 9 giờ trước

Việc người bán tưới nước lên rau củ tưởng 'vô thưởng vô phạt' nhưng đôi khi tiềm ẩn những nguy cơ gây hại cho sức khỏe mà ít ai biết.

Được Thần Giàu 'sủng ái', từ ngày 20 tháng 4, tài lộc ập đến, 4 con giáp 'thời tới cản không nổi'

Được Thần Giàu 'sủng ái', từ ngày 20 tháng 4, tài lộc ập đến, 4 con giáp 'thời tới cản không nổi'...

Đời sống số - 10 giờ, 51 phút trước

Bắt đầu từ ngày 20/4, 4 con giáp sẽ gặp nhiều may mắn, sự nghiệp thăng tiến, mọi chuyện vui vẻ tiếp diễn và cuộc sống suôn sẻ.

Ngôi sao phim hành động Phan Chí Bửu lập võ đường MMA chuyên nghiệp, hút võ sĩ TP. HCM

Ngôi sao phim hành động Phan Chí Bửu lập võ đường MMA chuyên nghiệp, hút võ sĩ TP. HCM

Dòng sự kiện - 11 giờ, 45 phút trước

Sau thời gian dài chuẩn bị, đầu tư chuyên nghiệp và bài bản, trung tâm Võ đường Long Hoàng MMA đã chính thức khai trương đi vào hoạt động ở TP. HCM. Đây là...

Con trai Hòa Minzy bị mẹ 'trừng trị' bằng cách này khi lười học, tưởng không hay mà lại hay không tưởng

Con trai Hòa Minzy bị mẹ 'trừng trị' bằng cách này khi lười học, tưởng không hay mà lại hay không tưởng...

Chuyện làng sao - 11 giờ, 2 phút trước

Nhóc tì nhà Hòa Minzy đã được mẹ dạy làm điều này.

Lần đầu xuất hiện tại sự kiện sau cầu hôn, vợ chưa cưới của Anh Đức vướng nghi vấn bầu bí

Lần đầu xuất hiện tại sự kiện sau cầu hôn, vợ chưa cưới của Anh Đức vướng nghi vấn bầu bí

Chuyện làng sao - 11 giờ, 2 phút trước

Vợ chưa cưới của Anh Đức là Phạm Quỳnh Anh đã vướng nghi vấn bầu bí.

Bên trong sinh nhật lần thứ 50 của Victoria Beckham: Nhà thiết kế lên máy bay tới Pháp cùng gia đình để ăn tối tại nhà hàng trị giá gần 7 triệu một người

Bên trong sinh nhật lần thứ 50 của Victoria Beckham: Nhà thiết kế lên máy bay tới Pháp cùng gia đình để...

Chuyện làng sao - 11 giờ, 2 phút trước

Victoria và chồng David Beckham được cho là đã đi máy bay riêng đến miền Nam nước Pháp để kỷ niệm sinh nhật lần thứ 50 của cô.

Thu Phương bất ngờ và chốt một câu chắc nịch trước tin đồn huỷ hôn Dũng Taylor

Thu Phương bất ngờ và chốt một câu chắc nịch trước tin đồn huỷ hôn Dũng Taylor

Chuyện làng sao - 11 giờ, 2 phút trước

Chị đẹp Thu Phương phủ nhận tin đồn hủy hôn "ông bầu" Dũng Taylor.

Diệu Nhi - Anh Tú nắm tay tình hết nấc khi đến Bali

Diệu Nhi - Anh Tú nắm tay tình hết nấc khi đến Bali

Chuyện làng sao - 11 giờ, 2 phút trước

Diệu Nhi - Anh Tú lần đầu dự sự kiện thời trang quốc tế cùng nhau.

Nó là 'Vua miễn dịch', 1 miếng có tới 17 loại axit amin, bổ can thận tinh, tăng cường miễn dịch, người huyết áp cao cũng ăn được

Nó là 'Vua miễn dịch', 1 miếng có tới 17 loại axit amin, bổ can thận tinh, tăng cường miễn dịch, người...

Chăm sóc sức khỏe - 11 giờ, 24 phút trước

Muốn có sức khỏe tốt, hãy ăn nhiều loại thực phẩm giàu dinh dưỡng này để cơ thể luôn trong trạng thái khỏe mạnh và minh mẫn nhé!

Một trò lừa đảo đã xuất hiện ở vùng nông thôn: Cả ngôi làng đã bị lừa trong 3 ngày, kẻ lừa đảo chơi chiêu tâm lý 'cao tay'

Một trò lừa đảo đã xuất hiện ở vùng nông thôn: Cả ngôi làng đã bị lừa trong 3 ngày, kẻ lừa...

Kiến thức - 12 giờ, 19 phút trước

Xã hội không ngừng phát triển kéo theo đó là việc xuất hiện ngày càng nhiều các hình thức lừa đảo. Đặc biệt, tại các khu vực nông thôn, những kẻ xấu đã không...

Lịch biểu diễn nhạc nước ở Times City. Ngoài nhạc nước, còn có gì vui chơi khi đến Times City?

Lịch biểu diễn nhạc nước ở Times City. Ngoài nhạc nước, còn có gì vui chơi khi đến Times City?

Du lịch Việt - 12 giờ, 20 phút trước

Được mệnh danh là “Thế giới Châu Âu” thu nhỏ, Vinhomes Times City từ lâu đã trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn bậc nhất tại thủ đô Hà Nội.

Có 3 thứ là 'bảo bối' để trồng cây, rắc một nắm vào chậu, lá cả năm không vàng, chồi non bật liên tục

Có 3 thứ là 'bảo bối' để trồng cây, rắc một nắm vào chậu, lá cả năm không vàng, chồi non bật...

Kiến thức - 12 giờ, 20 phút trước

Những thứ này được xem như 'bảo bối' trồng cây bởi chúng giúp loại bỏ tình trạng lá vàng, thối rễ,… giúp cây luôn phát triển xanh tốt.