Vợ chồng nên giữ tiền chung hay riêng sẽ hạnh phúc hơn? Bạn sẽ tiếc vì không biết sớm hơn

08:30 27/04/2024

Vốn là vấn đề nhạy cảm nhưng theo gợi ý từ chuyên gia bạn sẽ đưa ra được câu trả lời phù hợp với hoàn cảnh của vợ chồng mình.

Theo nghiên cứu của Trường Kelley thuộc Đại học Indiana (Mỹ) được công bố trên tạp chí khoa học Journal of Consumer Research, các cặp vợ chồng giữ tiền chung có thể yêu nhau lâu hơn, ít tranh chấp tiền bạc hơn và còn cảm thấy tốt hơn về cách xử lý tài chính trong hôn nhân.

Nghiên cứu do tiến sĩ, phó giáo sư Jenny Olson dẫn đầu, đã tuyển chọn 230 cặp đôi đã đính hôn hoặc mới kết hôn lần đầu và theo dõi trong hơn 2 năm. Độ tuổi trung bình là 28, quen nhau trung bình khoảng 5 năm và có quan hệ tình cảm trung bình 3 năm. 10% trong số người được khảo sát đã có con.

Tất cả các cặp đôi được chia thành 3 nhóm: Giữ tài khoản ngân hàng riêng, mở một tài khoản ngân hàng chung, và tự quyết định về tài chính trong hôn nhân.

vợ chồng, vợ giữ tiền chồng, vợ chồng giữ tiền, tình yêu hôn nhân

Vợ chồng nên giữ tiền chung hay riêng? (Ảnh minh họa).

Kết quả cho thấy, sau 2 năm theo dõi, những cặp đôi mở tài khoản ngân hàng chung đã có chất lượng mối quan hệ cao hơn đáng kể so với những người giữ tài khoản riêng, đồng thời họ đạt được sự thống nhất và minh bạch về mục tiêu tài chính lớn hơn cũng như sự hiểu biết chung về hôn nhân.

“Trong khi đó, những người giữ tài khoản riêng vẫn nghĩ rằng sẽ có thể chia tay dễ dàng hơn”, tiến sĩ Olson nói.

Những người có tài khoản chung có “mức độ cộng đồng” trong hôn nhân cao hơn so với những người giữ tài khoản riêng hoặc chỉ chung một phần.

Cô Olson giải thích: “Mức độ cộng đồng” có nghĩa là khi giữ tiền chung, các cặp đôi sẽ có suy nghĩ theo hướng “chúng ta”, và đáp ứng nhu cầu của nhau theo nghĩa “anh muốn giúp em vì em cần, anh không theo dõi”.

Trong khi đó, các cặp đôi giữ tiền riêng xem việc ra quyết định tài chính trong hôn nhân giống như một cuộc đổi chác. “Anh giúp em thì sau này em phải giúp anh. Anh trả tiền internet thì em phải trả tiền bác sĩ”… Họ không làm việc cùng nhau như những người có tài khoản chung.

Với những cặp đôi mới kết hôn, nếu không đóng góp thu nhập, họ sẽ mất nhiều thời gian tranh cãi vì chuyện tiền nong. Nếu vợ chồng không cùng đóng góp tiền, họ sẽ mất nhiều thời gian để tranh luận về các khoản chi tiêu hàng tháng để từ đó quyết định cách phân chia thu nhập. Trong một số trường hợp, nó có thể làm nổi lên sự chênh lệch thu nhập giữa 2 người.

Tất nhiên, vẫn có trường hợp ngoại lệ. Nếu bạn có tài sản thừa kế hay vợ hoặc chồng của bạn có khả năng là bị đơn trong một vụ kiện rắc rối, đây có thể là lý do chính đáng để tách rời tài khoản ngân hàng. Nhưng theo các nhà tâm lý học, việc tách biệt các tài khoản một cách cứng nhắc chỉ gây ra thêm nhiều tranh cãi trong hôn nhân.

Theo tờ Sixth Tone, tại nhiều nước phương Tây, các thành viên trong gia đình thường dành một khoản tiền riêng cho mục đích cá nhân như mua sắm, đi chơi với bạn bè. Đây được coi là điều bình thường.

vợ chồng, vợ giữ tiền chồng, vợ chồng giữ tiền, tình yêu hôn nhân

(Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, ở Trung Quốc, đa số cặp đôi đều hùn tiền của cả 2 lại với nhau và việc có "quỹ đen" được coi là tối kỵ. Một cuộc khảo sát toàn quốc tại nước này cho thấy 74% đàn ông đã kết hôn nói rằng họ có “quỹ đen”. Trong số đó, 53% cho biết việc này mang lại cho họ cảm giác an toàn. 34% tiết lộ họ cảm thấy tự do hơn khi làm như vậy.

Tất nhiên, không có công thức nào hoàn hảo với tất cả mọi người nhưng nhiều chuyên gia đồng tình rằng việc đóng góp phần lớn thu nhập vào quỹ chung sẽ tạo ra sự tin tưởng và nhiều tình yêu hơn trong hôn nhân.

Đây không phải lần đầu tiên giới khoa học bàn luận về vấn đề tiền bạc trong hôn nhân. Trước đó, nghiên cứu của tiến sĩ tâm lý học, đồng tác giả cuốn sách “Happy Money” và giảng viên Đại học Kinh doanh Harvard – Michael Norton cũng khẳng định, càng đóng góp nhiều tiền vào quỹ chung của gia đình, hôn nhân của bạn càng hạnh phúc.

Cụ thể, việc giữ lại 5% thu nhập để chi tiêu cá nhân, còn lại đóng góp cho gia đình và việc đóng góp 100% đem lại mức độ hạnh phúc tương đương nhau.

Ngược lại, càng đóng góp ít thì hôn nhân càng ít hạnh phúc. Người đóng góp 80% thu nhập cho gia đình có xu hướng hạnh phúc hơn những người đóng góp 70%. Và người giữ lại toàn bộ thu nhập là những người ít hạnh phúc nhất.

Nghiên cứu trên được đánh giá là có cơ sở bởi một số lý do. Bạn thường có xu hướng đóng góp ít đi, giữ tiền cho riêng mình để “phòng thân” khi hôn nhân gặp trục trặc.

Còn với những cặp đôi mới kết hôn, nếu không đóng góp thu nhập, họ sẽ mất nhiều thời gian tranh cãi vì chuyện tiền nong. Norton cho biết, nếu vợ chồng không cùng đóng góp tiền, họ sẽ mất nhiều thời gian để tranh luận về các khoản chi tiêu hàng tháng để từ đó quyết định cách phân chia thu nhập. Trong một số trường hợp, nó có thể làm nổi lên sự chênh lệch thu nhập giữa 2 người. Ngoài ra, đây cũng là cơ hội tốt cho các cuộc tranh cãi xem ai phải trả tiền cho khoản nào.

vợ chồng, vợ giữ tiền chồng, vợ chồng giữ tiền, tình yêu hôn nhân

(Ảnh minh họa)

Nghiên cứu của Norton nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chia sẻ. Khi tiêu tiền vì người khác chúng ta cảm thấy hạnh phúc hơn khi tiêu tiền cho chính mình.

Nhà tâm lý học Daniel Gilbert cũng có chung quan điểm. Ông cho rằng hành động cùng góp tiền trong hôn nhân có thể tạo ra nhiều tình yêu và sự tin tưởng hơn.

Trong khi đó, giữ lại toàn bộ thu nhập thường sẽ không mang lại sự “phòng thân” như bạn nghĩ. Ví dụ, một tài khoản ngân hàng riêng rẽ cũng không thể bảo vệ bạn khỏi những vấn đề tài chính mà nửa kia gặp phải. Một cách dễ hiểu, nếu họ mắc nợ hay gặp khó khăn, bạn vẫn giúp đỡ họ còn nếu không, tình cảm giữa 2 người sẽ bị rạn nứt.

Tất nhiên, vẫn có trường hợp ngoại lệ. Nếu bạn có tài sản thừa kế hay vợ hoặc chồng của bạn có khả năng là bị đơn trong một vụ kiện rắc rối, đây có thể là lý do chính đáng để tách rời tài khoản ngân hàng. Nhưng theo các nhà tâm lý học, việc tách biệt các tài khoản một cách cứng nhắc chỉ gây ra thêm nhiều tranh cãi trong hôn nhân.

Nhìn chung, không có công thức nào hoàn hảo với tất cả mọi người nhưng nhiều chuyên gia đồng tình rằng việc đóng góp phần lớn thu nhập vào quỹ chung sẽ tạo ra sự tin tưởng và nhiều tình yêu hơn trong hôn nhân.

Tường San (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/vo-chong-nen-giu-tien-chung-hay-rieng-se-hanh-phuc-hon-ban-se-tiec-v.. Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/vo-chong-nen-giu-tien-chung-hay-rieng-se-hanh-phuc-hon-ban-se-tiec-vi-khong-biet-som-hon-vz93527.html

VIDEO ĐANG ĐƯỢC XEM NHIỀU NHẤT

Ngọc Trinh 'gây mê' với vẻ ngoài xinh như búp bê

Không mê tín! Một người phụ nữ thành đạt thực sự có năm đặc điểm, đó là gì?

Không mê tín! Một người phụ nữ thành đạt thực sự có năm đặc điểm, đó là gì?

Tâm sự - 3 ngày, 23 giờ trước

Trong xã hội hiện đại, địa vị của người phụ nữ trung niên trong gia đình đã bắt đầu ngày càng cao hơn, họ không chỉ cần đảm nhận nhiệm vụ quan trọng là...

Là phụ nữ, càng từ chối 3 điều này, bạn càng nhận được 'tình yêu sâu đậm' từ một người đàn ông!

Là phụ nữ, càng từ chối 3 điều này, bạn càng nhận được 'tình yêu sâu đậm' từ một người đàn ông!...

Yêu - 4 ngày, 22 giờ trước

Trong các mối quan hệ, nguyên nhân nảy sinh nhiều vấn đề thường là do sự khác biệt trong suy nghĩ giữa nam và nữ.

Bạn có để ý không? Người phụ nữ thông minh đã sẵn sàng đổi 50% tiền tiết kiệm lấy 5 thứ này, nhưng nhiều phụ nữ dại không hiểu

Bạn có để ý không? Người phụ nữ thông minh đã sẵn sàng đổi 50% tiền tiết kiệm lấy 5 thứ này,...

Tâm sự - 4 ngày, 1 giờ trước

Phụ nữ trung niên hãy nhớ đổi 50% tiền tiết kiệm của mình thành 5 thứ này. Nhiều thập kỷ sau, bạn sẽ cảm ơn chính mình vì con người của mình.

Cuộc sống của phụ nữ ngày càng tốt đẹp hơn không phải nhờ nhan sắc hay lấy chồng giàu mà nhờ trau dồi 3 khía cạnh này

Cuộc sống của phụ nữ ngày càng tốt đẹp hơn không phải nhờ nhan sắc hay lấy chồng giàu mà nhờ trau...

Yêu - 6 ngày, 21 giờ trước

Hiện nay, vẻ đẹp bên ngoài không còn là yếu tố quyết định hạnh phúc và thành công của người phụ nữ. Thay vào đó, sự nghiệp riêng và tinh thần tự chủ mới...

Một người phụ nữ có thể sống tốt sau khi kết hôn? Làm theo 10 lời khuyên này hôn nhân không hề căng thẳng mà còn có màu thi vị rõ ràng

Một người phụ nữ có thể sống tốt sau khi kết hôn? Làm theo 10 lời khuyên này hôn nhân không hề...

Tâm sự - 12.05.2024

Giữ gìn hôn nhân không phải chuyện dễ dàng ngày một ngày hai mà đòi hỏi cả hai vợ chồng đều phải cố gắng thường xuyên, liên tục. Để có cuộc hôn nhân hạnh...

Cách làm kem sữa chua tại nhà cực ngon cho mùa hè mát lạnh

Cách làm kem sữa chua tại nhà cực ngon cho mùa hè mát lạnh

Địa chỉ ăn ngon - 1 giờ, 2 phút trước

Những ngày nắng nóng đang cận kề còn gì bằng việc thưởng thức một ly kem mát lạnh tự mình làm ra. Hãy thử công thức làm kem sữa chua cực ngon ngay tại...

Nhiều người điều chỉnh nhiệt độ của tủ lạnh không chính xác! Để tôi dạy bạn phương pháp đúng giúp tiết kiệm năng lượng và chống đóng đá

Nhiều người điều chỉnh nhiệt độ của tủ lạnh không chính xác! Để tôi dạy bạn phương pháp đúng giúp tiết kiệm...

Kiến thức - 1 giờ, 2 phút trước

Tủ lạnh là thiết bị không thể thiếu trong các hộ gia đình hiện đại, nó giúp bảo quản thực phẩm hiệu quả và kéo dài thời gian sử dụng của thực phẩm.

Vì sao Tử Cấm Thành có tới 9.999 phòng mà không có một nhà vệ sinh?

Vì sao Tử Cấm Thành có tới 9.999 phòng mà không có một nhà vệ sinh?

Kiến thức - 1 giờ, 16 phút trước

Tử Cấm Thành có 9.999 phòng rưỡi, có thể chứa hàng nghìn người. Tại sao không có nhà vệ sinh, chẳng lẽ không có nhu cầu sinh lý sao?

Nếu vợ qua đời trước, bạn nhất định phải nhớ 4 điều này không nên làm: Đó không phải là điều mê tín mà thực sự thông minh!

Nếu vợ qua đời trước, bạn nhất định phải nhớ 4 điều này không nên làm: Đó không phải là điều mê...

Đàn ông yêu - 2 giờ, 58 phút trước

Trong cuộc sống, việc mất đi người bạn đời là một trong những thử thách lớn nhất mà ai đó có thể phải đối mặt. Đau thương và cô đơn có thể trở nên...

Từ 1/6/2024: Ra đường không cần Giấy tờ xe mà chỉ cần 1 thứ, không lo CSGT xử phạt

Từ 1/6/2024: Ra đường không cần Giấy tờ xe mà chỉ cần 1 thứ, không lo CSGT xử phạt

Kiến thức - 2 giờ trước

Từ ngày 1/6, khi ra đường, người dân chỉ cần làm việc này sẽ không phải mang giấy tờ xe.

Bạn muốn hẹn hò: Chàng trai 4 lần đò, yêu ai là phải đăng ký kết hôn...

Dấu chấm đen đằng sau iPhone để làm gì? Nhiều người sử dụng điện thoại lâu năm chưa chắc đã biết

Dấu chấm đen đằng sau iPhone để làm gì? Nhiều người sử dụng điện thoại lâu năm chưa chắc đã biết

Xài gì - 2 giờ, 1 phút trước

Hóa ra, dấu chấm đen ở khu vực camera phía sau iPhone mang đến công dụng tuyệt vời này.

Địa phương nào ít nắng nhất nước ta?

Địa phương nào ít nắng nhất nước ta?

Kiến thức - 2 giờ, 1 phút trước

Theo thống kê thì đây là nơi ít có nắng nhất ở Việt Nam.

Bạn muốn hẹn hò: Chàng trai 4 lần đò, yêu ai là phải đăng ký kết hôn ngay khiến Quyền Linh tròn mắt bất ngờ

Bạn muốn hẹn hò: Chàng trai 4 lần đò, yêu ai là phải đăng ký kết hôn ngay khiến Quyền Linh tròn...

VIDEO - 2 giờ, 2 phút trước

Chàng trai có câu chuyện đặc biệt đã qua 4 đời vợ khao khát có một gia đình hạnh phúc, anh rất tự tin và có nhiều tài lẻ. Còn cô gái hay dễ...

Nếu nhà có nhiều muỗi? Hãy trồng loại hoa này và đặt chúng trên bậu cửa sổ, tất cả muỗi sẽ biến mất

Nếu nhà có nhiều muỗi? Hãy trồng loại hoa này và đặt chúng trên bậu cửa sổ, tất cả muỗi sẽ biến...

Kiến thức - 3 giờ, 31 phút trước

Khi mùa hè đến gần, những con muỗi khó chịu bắt đầu lang thang khắp nơi. Chúng không chỉ vo ve vào ban đêm và làm phiền giấc mơ của chúng ta mà còn...

Vệ sinh quạt điện trong 5 phút, không cần tháo khung, không cần rửa nước, sạch bong như mới mua

Vệ sinh quạt điện trong 5 phút, không cần tháo khung, không cần rửa nước, sạch bong như mới mua

Làm sao - 3 giờ, 37 phút trước

Việc tháo quạt ra vệ sinh không phải ai cũng có thể làm được và sẽ tiêu tốn khá nhiều thời gian, áp dụng ngay mẹo làm sạch quạt không cần tháo khung, không...

'Xây nhà 3 chân cả người lẫn của đều lao đao', nhà 3 chân là nhà thế nào mà tổ tiên phải dặn con cháu như vậy?

'Xây nhà 3 chân cả người lẫn của đều lao đao', nhà 3 chân là nhà thế nào mà tổ tiên phải...

Phong thủy - 3 giờ, 38 phút trước

Theo kinh nghiệm của ông cha ta thì xây 'nhà 3 chân cả người lẫn của đều lao đao', muốn biết tại sao thì hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết dưới...

Sao Việt 19/5: Ca sĩ Pha Lê gây hoang mang với phát ngôn 'gieo mình xuống sông Sài Gòn'; Phan Hiển kè kè bên Khánh Thi ở Nhật

Sao Việt 19/5: Ca sĩ Pha Lê gây hoang mang với phát ngôn 'gieo mình xuống sông Sài Gòn'; Phan Hiển kè...

Chuyện làng sao - 3 giờ, 2 phút trước

Tin sao Việt hot nhất ngày 19/5/2024: Ca sĩ Pha Lê có phát ngôn tiêu cực khiến dân mạng hoang mang. Khánh Thi được ông xã Phan Hiển tháp tùng sang Nhật chấm thi...

3 loại gia vị sẽ 'đánh cắp' chiều cao của trẻ, cha mẹ phải chú ý khi nấu nướng

3 loại gia vị sẽ 'đánh cắp' chiều cao của trẻ, cha mẹ phải chú ý khi nấu nướng

Chăm con - 3 giờ, 29 phút trước

Có ba loại gia vị phổ biến trong nhà mà cha mẹ nên cố gắng thêm ít nhất có thể khi nấu nướng. Thực tế, nó sẽ ảnh hưởng nhiều đến sự tăng trưởng...

Người vay tiền trốn không trả nợ có được đòi nợ người thân của họ không? Biết để tránh vi phạm pháp luật

Người vay tiền trốn không trả nợ có được đòi nợ người thân của họ không? Biết để tránh vi phạm pháp...

Kiến thức - 3 giờ, 29 phút trước

Hiện nay, một số người nhận được nhiều cuộc gọi khủng bố, thậm chí bị tìm đến tận nhà đe doạ, quấy rối bởi những khoản tiền do người thân vay nợ. Liệu việc...

Trang trí nhà cửa, những món đồ trang trí ngẫu nhiên này thật lãng phí! Xem xong muốn đập nát đi làm lại

Trang trí nhà cửa, những món đồ trang trí ngẫu nhiên này thật lãng phí! Xem xong muốn đập nát đi làm...

Nội thất - Ngoại thất - 3 giờ, 30 phút trước

Trong quá trình trang trí nhà cửa, việc lựa chọn các món đồ không thực tiễn có thể gây ra nhiều phiền phức và lãng phí không đáng có. Đối với nhiều chủ nhà...

Thảm đỏ LHP Cannes lần thứ 77 ngày 5: Selena Gomez chiếm spotlight với váy gợi cảm, Eva Longoria và Salma Hayek quyến rũ

Thảm đỏ LHP Cannes lần thứ 77 ngày 5: Selena Gomez chiếm spotlight với váy gợi cảm, Eva Longoria và Salma Hayek...

Thảm đỏ sao - 3 giờ, 30 phút trước

Ngày thứ năm của Liên hoan phim Cannes 2024 với sự quy tụ ​​một số ngôi sao lớn bước lên thảm đỏ buổi ra mắt phim "Emilia Perez", bao gồm Salma Hayek , Eva...

Có 1 loại lá khi tươi không ai thèm ngó ngàng, nhưng mang đi phơi khô thành trà đặc sản, bán gần 300.000 đồng/kg

Có 1 loại lá khi tươi không ai thèm ngó ngàng, nhưng mang đi phơi khô thành trà đặc sản, bán gần...

Chăm sóc sức khỏe - 4 giờ, 17 phút trước

Có một thứ lá mà ở một số vùng quê tưởng bỏ đi nhưng khi phơi khô lại có giá đắt đỏ khoảng 300.000 đồng/kg, không những vậy loại lá này còn tốt cho...

Đệ nhất mỹ nhân Đài Loan, đệ nhất mỹ nhân Hồng Kông, đệ nhất mỹ nhân Trung Quốc đại lục: Người lấy đại gia, người mang danh 'tiểu tam', người khổ vì đàn ông

Đệ nhất mỹ nhân Đài Loan, đệ nhất mỹ nhân Hồng Kông, đệ nhất mỹ nhân Trung Quốc đại lục: Người lấy...

Chuyện làng sao - 4 giờ, 19 phút trước

Tiêu Tường, Lý Gia Hân, Trần Hồng từng được mệnh danh là 3 "đệ nhất mỹ nhân" nổi đình nổi đám làng giải trí Hoa ngữ.

Không phải Ams, đây mới là trường có lớp chuyên cạnh tranh 'gắt' nhất Hà Nội, 1 chọi gần 20 để trúng tuyển

Không phải Ams, đây mới là trường có lớp chuyên cạnh tranh 'gắt' nhất Hà Nội, 1 chọi gần 20 để trúng...

Đời sống trẻ - 4 giờ, 19 phút trước

Đây là ngôi trường không chỉ có chất lượng đào tạo tốt mà cơ sở vật chất cũng vô cùng khang trang, hiện đại, top đầu tỉ lệ chọi đầu vào hiện nay.

Tại sao tốt nhất không nên ra ngoài làm việc kiếm tiền sau khi nghỉ hưu? Một người dì 56 tuổi đưa ra ba lý do

Tại sao tốt nhất không nên ra ngoài làm việc kiếm tiền sau khi nghỉ hưu? Một người dì 56 tuổi đưa...

Tâm sự - 4 giờ, 19 phút trước

Ngày nay, có một câu nói phổ biến là “nghỉ hưu không bỏ việc”, có nghĩa là sau khi nghỉ hưu vẫn tiếp tục làm việc để tránh bị xã hội đào thải.